Cánh diều vàng 2015: ‘Hoa vàng cỏ xanh’ không có đối thủ

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" từng thắng giải Bông sen vàng tại LHP Việt Nam lần thứ 19 năm 2015. Khả năng bộ phim lặp lại chiến thắng tại Cánh diều năm nay là rất lớn. Ảnh: Galaxy
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" từng thắng giải Bông sen vàng tại LHP Việt Nam lần thứ 19 năm 2015. Khả năng bộ phim lặp lại chiến thắng tại Cánh diều năm nay là rất lớn. Ảnh: Galaxy
Không có nhiều khác biệt giữa danh sách tranh giải điện ảnh Cánh diều vàng 2015 và Bông sen vàng LHP Việt Nam 2015. Khả năng giành chiến thắng của “Hoa vàng cỏ xanh” là rất lớn.

Cánh diều vàng là giải thưởng thường niên do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức, với mục đích tôn vinh các tác phẩm thuộc nhiều thể loại như phim truyện, phim truyền hình, phim tài liệu, phim hoạt hình… Tuy nhiên, giải thưởng mảng điện ảnh luôn thu hút nhiều sự quan tâm nhất của công chúng, và có nhiều lúc Cánh diều được so sánh vui là “Oscar của Việt Nam”.

Năm nay, tiêu chí của giải thưởng Cánh diều là: “Đề cao các tác phẩm điện ảnh, truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”.

Dựa trên tiêu chí đó, có 18 tác phẩm được xếp vào danh sách tranh giải Cánh diều vàng mảng điện ảnh, tức ít hơn hai phim so với Bông sen vàng trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt nam lần thứ 19 diễn ra hồi cuối năm 2015.

Nhóm phim tranh giải bao gồm: Trên đỉnh bình yên, Cuộc đời của Yến, Nhà tiên tri, Mỹ nhân, Đường xuyên rừng, Người trở về, Quyên, Siêu trộm, Trúng số, Ngày nảy ngày nay, Bộ ba rắc rối, 49 ngày, Trót yêu, Bảo mẫu siêu quậy, Cầu vồng không sắc, Gái già lắm chiêu, Ám ảnh và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Nhìn vào danh sách, công chúng có thể chia các tác phẩm ra thành ba nhóm: nhóm “chiếu trên” gồm các tựa phim nổi tiếng, đạt doanh thu cao và được giới truyền thông công nhận; nhóm “chiếu dưới” gồm các phim thương mại thuần túy, có thể không được đánh giá cao về khía cạnh nghệ thuật; và nhóm “ẩn số” là các phim không thực sự được trình chiếu rộng rãi.

Nằm ở “chiếu trên” chắc chắn là hai tác phẩm đã “càn quét” giải thưởng Bông sen 2015: Cuộc đời của Yến và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Bộ phim của Victor Vũ dựa trên truyện dài cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh không những nhận được nhiều phản hồi tích cực, mà còn đạt doanh thu phòng vé lên tới hơn 90 tỷ đồng - một con số mà ngay cả các tác phẩm thuần giải trí của điện ảnh Việt Nam cũng không dễ gì đạt được.

Cuộc đời của Yến từng "bội thu" giải Bông sen tại LHP Việt Nam lần thứ 19 năm 2015, nhưng lại thua chính Hoa vàng cỏ xanh ở hạng mục quan trọng nhất là Phim truyện xuất sắc. Ảnh: Galaxy

Cuộc đời của Yến từng "bội thu" giải Bông sen tại LHP Việt Nam lần thứ 19 năm 2015, nhưng lại thua chính Hoa vàng cỏ xanh ở hạng mục quan trọng nhất là Phim truyện xuất sắc. Ảnh: Galaxy

Bản thân Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng đoạt Bông sen vàng, tức giải thưởng cao nhất dành cho mảng điện ảnh tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. Trong khi đó, Cuộc đời của Yến cũng giành được tới 5 giải Bông sen, và được đánh giá là một tác phẩm có chất lượng tốt so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Bộ phim hài hước - cảm động Trúng số của đạo diễn Dustin Nguyễn cũng có thể được xếp vào nhóm “chiếu trên”, bởi đây là tác phẩm đại diện cho Việt Nam dự tranh hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2016.

Song, tại thời điểm tháng 10/2015, có ý kiến cho rằng nếu Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh khởi chiếu sớm một tuần thôi, thì đó mới là tác phẩm nhận được vinh dự. Chính thức khởi chiếu từ ngày 1/10/2015, Victor Vũ và các cộng sự buộc phải chờ đợi cơ hội tại Oscar 2017 theo luật mà Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ đề ra.

Các bộ phim như Quyên, Bộ ba rắc rối, Siêu trộm, Ngày nảy ngày nay, 49 ngày, Trót yêu, Bảo mẫu siêu quậy, Cầu vồng không sắc, Gái già lắm chiêu hay Ám ảnh đều là những đầu phim mang tính thương mại nhiều hơn là nghệ thuật, đều đã được trình chiếu rộng rãi trong suốt một năm qua.

Trong số này, có những phim từng phải hứng chịu “mưa gạch đá” từ báo chí và công chúng. Nhưng cũng có tác phẩm có chất lượng tốt, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà lại không tiếp cận được với đông đảo khán giả. Chẳng hạn như trường hợp của Siêu trộm do đạo diễn Hàm Trần thực hiện.

Được đánh giá là có kỹ thuật làm phim không kém gì Hollywood, nhưng tác phẩm lại không thể gây tiếng vang tại phòng vé trong mùa phim Tết chật chội, vốn còn có sự tham gia của nhiều bom tấn Hoa ngữ và Hollywood. Cơ hội dành cho Siêu trộm tại giải Cánh diều 2015 có lẽ nằm ở các hạng mục liên quan tới kỹ thuật làm phim nhiều hơn.

49 ngày của Trường Giang và Nhã Phương từng gây ồn ào dư luận nhờ chuyện “phim giả tình thật” giữa hai diễn viên chính, cũng như đạt doanh thu cao tại phòng vé. Nhưng không ít người cho rằng nội dung phim quá giống với một tác phẩm của điện ảnh Hàn Quốc là Hello Ghost (2010). Đó có thể là cản trở không nhỏ trong việc chinh phục giải thưởng Cánh diều năm nay của 49 ngày.

Nhóm phim cuối cùng và đặc biệt hơn cả là các tác phẩm điện ảnh có vốn đầu tư Nhà nước, gồm Trên đỉnh bình yên (xoay quanh cuộc sống của người dân tộc Chăm), Nhà tiên tri (kể về quãng thời gian Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc 1947 - 1951), Mỹ nhân (phim dã sử thời Trịnh - Nguyễn phân tranh), Đường xuyên rừng (hành trình vượt qua trận càn Junction City năm 1967 tại chiến trường miền Nam của một nhóm lính giải phóng bị lạc trong rừng sâu), và Người trở về (phim về những bi kịch của người phụ nữ Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc).

Tuy mang chủ đề chiến tranh không mới, nhưng "Người trở về" vẫn gây cảm xúc mạnh cho khán giả. Tiếc là bộ phim không được trình chiếu thương mại rộng rãi trong năm qua. Ảnh: Hãng phim Quân đội

Tuy mang chủ đề chiến tranh không mới, nhưng "Người trở về" vẫn gây cảm xúc mạnh cho khán giả. Tiếc là bộ phim không được trình chiếu thương mại rộng rãi trong năm qua. Ảnh: Hãng phim Quân đội

Bộ phim Mỹ nhân từng được trình chiếu rộng khắp, nhưng lại bị nhớ đến nhiều hơn qua scandal phục trang có in hình phim hoạt hình Vua sư tử. Trong số này, Người trở về của đạo diễn Đặng Thái Huyền hoàn toàn có khả năng gây bất ngờ. Phim được chuyển thể từ truyện ngắn Người ở bến sông Châu của nhà văn Sương Nguyệt Minh và từng khiến nhiều khán giả trong buổi công chiếu hồi cuối mùa hè 2015 phải rơi lệ.

Trên thực tế, 2015 là năm tương đối khởi sắc với nền điện ảnh nước nhà, khi có những bộ phim nội đạt doanh thu tới cả trăm tỷ đồng. Các hãng phim tư nhân cũng mạnh dạn tham gia cuộc chơi, bắt tay với nhà nước để tạo ra các tác phẩm hấp dẫn, đảm bảo cả yếu tố nghệ thuật lẫn doanh thu.

Tuy nhiên, sự chênh lệch về mặt chất lượng giữa các tác phẩm dự tranh Cánh diều 2015 vẫn là điều dễ nhận thấy. Nếu Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh giành giải Cánh diều vàng năm nay, đó hẳn không phải là điều đáng ngạc nhiên.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nam vương Hưng Nguyễn và 5 á vương trong đêm chung kết. Ảnh: Vietnamnet

Xôn xao thông tin tạm dừng danh hiệu Mister Tourism World 2025

(PLVN) -  Ngày 13/3, Mister Tourism World thông báo trên fanpage tạm dừng các danh hiệu trong top 6 Nam vương Du lịch thế giới 2025. Còn ban tổ chức Mister Tourism World 2025 tại Việt Nam phản hồi “không có quyết định tạm đình chỉ hay thu hồi danh hiệu”.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam qua MV độc đáo

MV Nhà em ở lưng đồi của Sao Mai Thu Hằng ngập tràn cảnh sắc tươi đẹp và trong lành của miền cao Y Tý. (Ảnh trong MV)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp bất tận của mảnh đất chữ S qua những MV (music video) độc đáo. Các MV tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay gây hiệu ứng mạnh mẽ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là những người trẻ thích du lịch khám phá, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.