Hãng xe thể thao sang trọng của Đức vừa tiết lộ kế hoạch ra mắt chiếc Panamera hybrid phiên bản sử dụng động cơ diesel tại triển lãm Geneva show sắp tới đồng thời đặt mục tiêu khuấy động nước Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng bằng các phiên bản chạy động cơ diesel của 2 mẫu xe đình đám Cayenne SUV và Panamera.
Geneva Show đỡ đầu vụ ra mắt Panamera diesel
Mẫu sedan Panamera trang bị động cơ diesel và hệ truyền động lai xăng-điện dự kiến sẽ được giới thiệu tại triển lãm quốc tế Geneva Show vào tháng 3 sắp tới và sau đó sẽ ra mắt công chúng Âu Mỹ đầu mùa hè này. Đây là mẫu xe đáp ứng riêng cho phân khúc thị trường xe tiết kiệm nhiên liệu đang phát triển với tốc độ chóng mặt tại rất nhiều thị trường lớn, trong số đó có cả những khách hàng giàu có người Mỹ. Trên thực tế, những mẫu xe sử dụng động cơ diesel hiện vẫn chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trên thị trường, nhưng đang tăng trưởng khá mạnh, tại cả Mỹ và châu Ấu.
Bernhard Maier, giám đốc marketing và bán hàng của Porsche cho biết sau khi tung ra Cayenne hybrid tại Mỹ và châu Âu vào năm ngoái, hiện doanh số bán các phiên bản động cơ diesel và hybrid chiếm tới 30% tổng doanh số bán Cayenne trên toàn cầu. Bởi vậy, quyết định đưa Panamera diesel gia nhập thị trường Mỹ là điều hoàn toàn dễ hiểu. Một chi tiết quan trọng là những thị trường chủ chốt của Panamera diesel không bao gồm Trung Quốc bởi Porsche không đánh giá cao chất lượng nhiên liệu của quốc gia này.
Panamera, mẫu sedan thế hệ thứ 4 lần đầu tiên được giới thiệu trên thị trường vào giữa năm 2009, đã đóng góp khoảng 23% trong tổng doanh số của Porsche trong năm 2010, trong khi Cayenne SUV chiếm 40%, phần còn lại được chia cho các dòng 911, Boxster và Cayman.
Kế hoạch cho năm mới
Doanh số bán hàng của Porsche trong năm 2010 tăng 27% so với năm trước 2009, lên mức trên 97.000 xe, còn tổng số lượng đơn đặt hàng lên tới 114.000 xe, tăng 49%. Năm 2010, châu Á là khu vực tăng trưởng mạnh nhất trong số 113 thị trường chính thức của Porsche trên toàn cầu với tốc độ tăng trưởng doanh số 40% so với năm 2009. Mục tiêu trong năm nay của hãng là tiêu thụ trên 100.000 xe, vượt mức đạt được trước khủng hoảng 2008-2009.
Năm 2011, tại 3 phân đoạn thị trường mà Porsche đang tham gia cạnh tranh, bao gồm dòng xe thể thao, SUV cao cấp và sedan cao cấp, tốc độ tăng trưởng trung bình được dự báo ở mức từ 5% đến 13%, trong đó riêng tăng trưởng tại Trung Quốc có thể lên tới 30%.
Đi đôi với mục tiêu tăng doanh số, Porsche dự định mở thêm khoảng 700 đại lý độc quyền trên toàn cầu, đặc biệt tập trung tại 4 thị trường trọng tâm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc (nhóm BRIC).