Porsche Cayenne Turbo – Phong cách đàn ông đích thực
(AutoNet)- Khả năng vận hành của xe đua, nội thất xa xỉ bậc nhất – đó là những ấn tượng của tôi khi lần đầu tiên thử nghiệm chiếc Porsche Cayenne Turbo.
Một chiếc xe tăng với khả năng vận hành của xe đua và nội thất xa xỉ bậc nhất – đó là những ấn tượng của tôi khi lần đầu tiên thử nghiệm chiếc Porsche Cayenne Turbo.
Không chỉ có vậy, với mức giá khởi điểm 284,000 USD (đã bao gồm VAT) cho bản tiêu chuẩn, chiếc Cayenne thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ về giá trị của nó. Nếu nhìn thêm vào danh mục dài bất tận các tùy chọn bổ sung của chiếc Cayenne Turbo và mức giá của chúng, tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy đau đầu: giá chiếc xe dễ dàng vượt quá con số 300,000 USD chỉ sau vài lựa chọn. Vậy liệu chiếc SUV đắt giá này có xứng đáng với mức giá của nó?
Thiết kế
Thú thực là tôi không có ấn tượng lắm với bề ngoài của Porsche Cayenne Turbo. Nó có phần đầu xe được thiết kế theo phong cách của Porsche, và rất giống với chiếc 911. Cặp đèn pha được trau chuốt sắc nét, với các hốc hút gió cực lớn. Thân xe dài, trơn đều, và đuôi xe không có gì nổi bật. Nhìn chung, khó có thể nói là chiếc Cayenne Turbo đẹp. Tuy vậy, nhìn tổng thể, nó toát lên một dáng vẻ lì lợm, chắc chắn và rất đáng tin cậy. Kết hợp với cặp ống xả kép mạ crôm, bộ la-zăng 19 inches, má phanh màu đỏ đặc trưng và nhất là chiếc logo đầy uy tín của Porsche, người ta vẫn phải tôn trọng nó.
Nội thất, tiện nghi
Bước lên xe và đóng cửa lại, tôi chìm vào một thế giới khác hẳn. Thế giới của sự yên tĩnh, tiện nghi, xa hoa, và sang trọng bậc nhất. Mọi bộ phận bên trong chiếc xe này đều được bọc da cao cấp, với những đường khâu đầy tinh tế, và phần còn lại thì được ốp hợp kim nhôm. Ghế ngồi với gói tùy chọn Comfort Seat Package được bọc da Alcantara màu da bò, có thể điều chỉnh bằng điện theo 12 hướng và nhớ được 3 vị trí khác nhau. Băng sau rất rộng rãi đủ cho 3 người, với cùng một chất liệu da. Chưa hết, cửa sổ trời Panorama, máy điều hòa cảm ứng 4 vùng độc lập, dàn âm thanh vòm cao cấp của Bose, và máy tính kiểm soát trung tâm PCM (Porsche Communication Management) cũng mới chỉ là một phần nhỏ trong danh sách các thiết bị tiện nghi tiêu chuẩn trên chiếc Cayenne Turbo.
Vẫn phong cách thiết kế cabin quen thuộc của Porsche, vẫn là tay lái thể thao 3 chấu cho cảm giác tuyệt vời lúc điều khiển, và vẫn là cụm đồng hồ gồm 5 vòng tròn lồng vào nhau đầy quyến rũ. Thế nhưng, tôi vẫn có cảm giác là chiếc Cayenne Turbo thực sự khác biệt. Thực tế thì chiếc xe này có mọi tính năng cao cấp nhất mà bạn cần, với một danh sách các tính năng và hướng dẫn sử dụng dài đến nỗi, nếu để đọc hết, có lẽ bạn phải mất cả tháng trời. Thậm chí nó có cả những thứ mà chưa chắc bạn đã cần đến, ví dụ ngoài khả năng kết nối với điện thoại qua cổng Bluetooth, chiếc Cayenne Turbo còn có một chiếc điện thoại di động thực sự, nằm ngay trên bảng điều khiển, với khe cắm SimCard chờ sẵn.
Vận hành
Không có nhiều thời gian để tìm hiểu, cũng như khai thác một số năng lực mũi nhọn vượt trội của Porsche Cayenne Turbo, nhưng tôi cũng phần nào kịp nhận ra sự phi thường của chiếc xe này.
Với khung sàn đặc biệt bằng hợp kim siêu cứng, cộng với những vật liệu tốt nhất để chế tạo thân xe, chiếc xe mang lại cảm giác chắc chắn và an toàn như một chiếc xe tăng. Với hệ thống kiểm soát giảm xóc PASM (Porsche Active Suspension Management), bạn có thể điều chỉnh mức độ cứng của giảm xóc ở 3 mức: êm ái, trung bình, và thể thao. Với hệ thống PTM (Porsche Traction Management) kết hợp với PSM (Porsche Stability Management) được tối ưu hóa cho khả năng off-road, bạn cũng có thể điều chỉnh khoảng sáng gầm xe tùy theo điều kiện vận hành, với mức điều chỉnh được thay đổi trong khoảng từ 21,8 cm đến 24,1 cm. Thậm chí, nếu chọn chế độ off-road đặc biệt, khoảng sáng gầm xe sẽ được nâng lên mức 27,1 cm.
Ngoài những tính năng đã được nêu trên, nó còn có hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe PDCC (Porsche Dynamic Chassis Control), hệ thống hỗ trợ leo dốc PHC (Porsche Hill Control). Để tăng độ an toàn, nó có hệ thống chống lật ASR (Anti Slip Regulation), hệ thống phanh vi sai ABD (Automatic Brake Differential), và hệ thống kiểm soát lực kéo EDTC (Engine Drag Torque Control). Nhìn chung, cũng như các trang thiết bị nội thất, danh mục các chức năng vận hành của chiếc Cayenne Turbo vẫn còn rất dài, với những chữ cái viết tắt và những cái tên mà nếu không thực sự chú tâm, bạn sẽ khó mà nhớ nổi.
Được trang bị động cơ 4,8 lít V8 tăng nạp kép, kết hợp với hộp số tự động gồm 6 số Tiptronic S, chiếc Cayenne Turbo sản sinh một sức mạnh đáng sợ: 500 mã lực ở tốc độ vòng quay 6000 vòng/phút, và cung cấp sức kéo không kém là bao so với một chiếc máy cày, khi nó đạt mô-men xoắn cực đại là 700 Nm ở dải vòng quay từ 2250 đến 4500 vòng/phút. Vì vậy, nó dễ dàng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 5 giây, và đạt tốc độ tối đa 275 km/h.
Trên đường thẳng, khi đạp lút chân ga ở chế độ Sport, dù có trọng lượng tới gần 2,5 tấn nhưng chiếc xe chồm lên mạnh mẽ và nhanh nhẹn đến không tưởng, với tiếng máy gầm lên dữ dội, cho tôi cảm giác như mình sắp cất cánh trên một chiếc Boeing. Tay lái chiếc Cayenne nhẹ nhàng hơn hẳn chiếc Boxster mà chúng tôi đã thử nghiệm trong tháng trước, nhưng vẫn giữ được sự chính xác đến mức tinh tế về cảm giác mặt đường. Đường phố chật hẹp là một điều khổ sở khi lái chiếc Cayenne Turbo, và làm tôi thấy mình khao khát được đưa nó vào những cuộc thử nghiệm khắc nghiệt hơn nhiều, với những địa hình mà nó sẽ thể hiện được tối đa năng lực.
Có lẽ không có hãng xe nào hiện nay trên thế giới làm được điều mà Porsche đã làm với chiếc Cayenne Turbo: kết hợp được sự chắc chắn của một chiếc xe tăng, sự sang trọng tột đỉnh của phòng khách xa hoa, và năng lực vận hành kiểu xe đua, cùng hàng trăm tính năng off-road cao cấp thường chỉ thấy trong phim viễn tưởng. Và vì vậy, có lẽ chiếc Cayenne Turbo cũng chẳng có đối thủ ngang tầm. Nếu có, thì đó chính là chiếc Cayenne Turbo S, người em của nó vừa được Porsche giới thiệu cách đây không lâu. Chỉ cần chừng đó lý do, chiếc Cayenne Turbo cũng đã tỏ ra quá xứng đáng với giá tiền của nó.
Anh Longy Le Hoang, Giám đốc Kinh doanh và Quan hệ công chúng của Porsche tại Việt Nam nói với tôi rằng: “Nếu anh là một người đàn ông mạnh mẽ, và nếu anh thực sự quan tâm tới gia đình, thì giải pháp tuyệt vời nhất chính là chiếc Cayenne Turbo. Nó có phong cách khoáng đạt, mạnh mẽ, đồng thời cũng biết cách chăm chút cho người ngồi trên xe tới từng chi tiết nhỏ. Anh có thể mặc sức tung hoành khi chạy xe một mình, nhưng cũng có thể chở cả gia đình đi dã ngoại trong chiếc xe rất êm đềm và tiện nghi này.”
Anh nói đúng. Porsche Cayenne Turbo chính là hình ảnh của một người đàn ông đích thực: thành đạt, đầy sự quan tâm, nhưng cũng rất mạnh mẽ và tràn ngập đam mê.
-
Autonet
Thông số kỹ thuật:
| Dài x rộng x cao (mm) | 4,795 x 1,928 x 1,694 |
| Tự trọng (kg) | 2,355 |
| Động cơ | 4,8 lít V8 |
| Công suất cực đại (mã lực/v/ph) | 500 / 6000 |
| Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) | 700 / 2250-4500 |
| Hộp số | Tự động 6 số Tiptronic S |
| Tốc độ tối đa (km/h) | 275 km/h |
| Tăng tốc 0 – 100km/h (giây) | 5 s |
| Giá tại VN (đã bao gồm VAT) | 284,000 USD |











