Porsche Cayenne 2011 – Đơn giản là ngưỡng mộ
5 năm trước, cái tên Porsche có lẽ vẫn còn khá xa lạ ở Việt Nam. Nhưng giờ đây, người mê xe Porsche
5 năm trước, cái tên Porsche có lẽ vẫn còn khá xa lạ ở Việt Nam. Nhưng giờ đây, người mê xe Porsche đã có thể lựa chọn cho mình những mẫu xe sang trọng với tính năng thể thao đích thực, và Cayenne là một trong số đó.
Xem ảnh chi tiết Porsche Cayenne 2011
Porsche Cayenne có thể coi là mẫu xe SUV thành công trên thị trường Việt Nam của Porsche. Dù chưa được chính thức giới thiệu, nhưng lượng khách hàng đặt mua mẫu Cayenne 2011 mới nhất liên tục tăng, đã khẳng định lòng tin của thị trường ôtô trong nước vào Porsche.
Đón chúng tôi tại Leipzig (Đức) là đại diện của Porsche. Ngồi trên chiếc sedan sang trọng Panamera đời mới màu cánh cam, với tài xế mặc vét đen, đeo kính đen, chúng tôi thêm một lần được trải nghiệm cảm giác mới. Nhà máy Porsche hiện ra trước mắt, Leipzig se lạnh, đầy nắng và gió, hứa hẹn những ngày thử xe tuyệt vời. Do sự cố núi lửa Ireland hoạt động mạnh, các chuyến bay đến châu Âu bị hoãn và hủy liên tục nên lịch trình test xe có thay đổi.
![]() |
Bản thân chúng tôi cũng phải đợi đến phút cuối cùng mới biết chắc có bay được hay không. Trong ngày đầu tiên chỉ có đoàn Việt Nam, gần 40 phóng viên, nhà báo khác từ châu Á đã không thể có mặt. Trong cái rủi lại có cái may, thời gian nhiều hơn nên việc thử xe cũng thoải mái hơn. Nhìn những chiếc Cayenne S, Turbo và S Hybrid đời mới xếp dọc 2 bên lối vào nhà máy, trong lòng đã cảm thấy hứng khởi rất nhiều.
Ngày thử xe đầu tiên bắt đầu, tôi chọn chiếc Cayenne Turbo vì sau cuộc trao đổi ngắn với các chuyên viên kỹ thuật của Porsche tại đó thì khác biệt chủ yếu giữa Turbo và S là tính năng tốc độ, khả năng tăng tốc mạnh mẽ hơn, cũng như trang thiết bị nội thất phong phú hơn của mẫu Cayenne Turbo. Kiểu dáng của Cayenne thật đẹp và phong cách. Nhìn bên ngoài, dù không vuông thành sắc cạnh, không có những đường gân guốc, nhưng Cayenne hoàn toàn tạo được cảm giác vững vàng, và hơn thế, còn rất sang trọng và lịch lãm.
Đối với những người mê Porsche, Cayenne đích thực là chiếc SUV hoàn hảo trong mọi điều kiện vận hành. Dù khi thong dong trên đường phố đô thị đông đúc, hay khi tung hoành trên đường cao tốc hoặc vượt địa hình đèo dốc, Cayenne luôn khiến người ta phải ngắm nhìn.
![]() |
Nội thất xe không có thay đổi nhiều, hầu như giữ nguyên thiết kế truyền thống, với nội thất da cao cấp, tinh tế tới từng chi tiết. Nếu là lần đầu tiên ngồi vào Cayenne, chắc bạn phải mất khá lâu thời gian mới có thể làm quen sơ bộ được hệ thống điều khiển điện tử, với nút bấm như trên máy bay. Còn nhớ, lần đầu khi ngồi vào chiếc Panamera đời mới, tôi cũng phải mày mò rất lâu mới tìm thấy nút bấm phanh tay nằm ở đâu.
Có lẽ ấn tượng nhất là bố trí hai hàng nút bấm điều khiển bằng kim loại sáng trắng, tương tự như thiết kế phím bấm trên chiếc điện thoại sang trọng Vertu, nằm ngay sát cần số. Có lẽ việc liệt kê ra tất cả các tiện nghi và trang thiết bị tiên tiến trên Cayenne là không cần thiết, bạn hãy tự sở hữu và cảm nhận sự tuyệt vời đó. Lướt qua hành trình chạy thử trên 200km, dù chưa đến Leipzig lần nào, nhưng không có gì đáng ngại - hệ thống định vị GPS trên xe luôn khiến bạn có cảm giác tự tin như ở nhà. Let’s go!
Chiếc Cayenne Turbo chầm chậm lăn bánh khỏi cổng nhà máy Porsche và thong thả chạy những kilomet đầu tiên trong thành phố theo lộ trình. Ngắm nhìn Leipzig dưới ánh nắng rực rỡ, lắng nghe giai điệu trầm bổng của bản nhạc jazz qua hệ thống âm thanh cao cấp, tôi quay sang nói đùa với anh bạn ngồi cạnh: “Cayenne cách âm kém quá, nghe rõ cả tiếng động cơ!”. Sự thật tất nhiên không phải như vậy.
Những người mê Porsche trên toàn thế giới đều “mê” tiếng động cơ đặc trưng này, và các nhà thiết kế của Porsche luôn trung thành với triết lý đó. Nghe tiếng máy gầm gừ, bạn luôn cảm giác được sức mạnh tiềm tàng của chiếc xe. Và 100km tiếp theo trên đường cao tốc đã chứng thực sức mạnh của Cayenne Turbo trong tiếng gầm rú của động cơ, trong cảm giác lái hưng phấn khi hoàn toàn làm chủ “mãnh thú” với trái tim 4,8l V8 bi-turbo, tung hoành trên xa lộ.
Đường cao tốc đã lùi lại phía sau, nhường cho con đường vắng vẻ, vòng vèo dài hàng chục cây số chạy qua những cánh đồng, xuyên qua những khu rừng mát mẻ. Và đó chính là điều kiện để những hệ thống điều khiển, hỗ trợ điện tử tiên tiến trên xe thể hiện hiệu quả của mình. Quyết định đổi lái sang chiếc Cayenne S. Một thoáng đánh giá và đúng là nội thất của S không đầy đủ như của Turbo. Chuyển từ chế độ Comfort sang Sport, đạp lút chân ga, và chiếc xe lao vút đi. Cảm giác người dán chặt vào lưng ghế lái khi tăng tốc thật khó quên.
Những khúc cua gấp liên tục với tốc độ trên 100km/h chỉ càng làm tăng thêm cảm hứng và tự tin. Cảm giác tròng trành và văng người khi cua gấp gần như không có. Lại nhấn chân ga, đánh lái, và tiếp theo là một cú đạp thắng mạnh. Tiếng lốp xe rít lên, chiếc xe sựng lại, im lìm và kiêu hãnh, chỉ còn tiếng động cơ vang rền như sẵn sàng tiếp tục lao đi, như chú ngựa hoang đang phi nước đại chợt dừng lại, tung vó, hý vang. Chẳng biết diễn tả cảm xúc lúc đó thế nào, tôi vơ vội lấy máy ảnh xuống xe bấm lia lịa. Một chiếc Mini đỏ chầm chậm chạy qua, và ánh mắt ngưỡng mộ của chủ xe khi nhìn chiếc Cayenne trắng như còn đọng lại mãi...
Ngày thử xe đầu tiên kết thúc thật nhanh. Thong thả lái xe qua cổng nhà máy về lại điểm xuất phát, thoáng nhìn hàng xe S Hybrid phía đối diện – hẹn ngày mai gặp lại!
Khái niệm xe Hybrid tuy không còn mới, nhưng tại Việt Nam, những chiếc Hybrid cũng chỉ thi thoảng lắm mới nhìn thấy trên đường, mà đi tiên phong có lẽ là Lexus. Chính vì vậy, khi mở cửa ngồi vào chiếc SUV Cayenne S Hybrid của Porsche cũng có chút tò mò và thú vị. Bật nút khởi động, màn hình khá lạ mắt xuất hiện ở bảng điều khiển trung tâm, hiển thị hoạt động của động cơ hybrid. Không muốn lặp lại cung đường đã chạy với Cayenne S và Turbo, tôi chọn cung đường tự do, vừa thử tính năng hybrid, vừa khám phá Leipzig. Chiếc Cayenne S Hybrid chạy êm ái và nhẹ nhàng trong thành phố, đặc biệt khi động cơ điện hoạt động.
Quả thật, sau một lúc chạy xe nhàn nhã trong thành phố, cảm giác lo lắng đã xuất hiện khi không biết liệu tốc độ của Porsche S Hybrid sẽ thế nào? Nhưng có lẽ tôi đã hơi lo xa. Dù tăng tốc không ấn tượng được như S hay Turbo, nhưng S Hybrid vẫn thừa sức mang lại cho bạn cảm giác phấn khích sau tay lái của một chiếc SUV thực thụ. Sự kết hợp tinh tế giữa khả năng vận hành êm ái, tiện nghi trong đô thị, và tính năng thể thao tuyệt vời là những gì Porsche S Hybrid đã trình diễn rất xuất sắc. Với S Hybrid, Cayenne đang tiếp tục tiến một bước dài trên con đường chinh phục thị trường SUV hạng sang và gặt hái những thành công mới.
Quay lại nhà máy đã vào buổi trưa, và tôi không thể ngờ rằng những cảm xúc mạnh mẽ nhất đang chờ mình ở phía trước – trên chặng thử xe tại đường thử đa chức năng của nhà máy. Đầu tiên là hành trình vượt qua đủ địa hình đèo dốc, lầy lội, trơn trượt với tổng chiều dài trên 6km. Cảm giác chênh vênh khi Cayenne bò trên dốc nghiêng 40 độ, hay leo dốc dựng ngược, lội nước, rồi vượt qua những sống trâu, ổ voi trên đường là bài thử hoàn hảo để Cayenne thể hiện hết khả năng vượt địa hình tuyệt vời. Thật sự cũng có đôi chút căng thẳng khi điều khiển xe, nhất là lúc leo dốc 45 độ, khi phía trước không thấy đường, chỉ có bầu trời xanh ngắt, nhưng tất cả đều kết thúc tốt đẹp.
Các tập phim “Fast and furious” đã khiến bao người say mê với những màn đua xe, rượt đuổi tốc độ cao. Và dù chỉ ngồi cạnh ghế lái, nhưng tôi đã có được những cảm xúc chân thật nhất về tốc độ khi chiếc Cayenne do chuyên gia thử xe Porsche điều khiển thực hiện những màn drift mạo hiểm trên đưởng thử cao tốc. Nhiều lúc có càm giác chiếc xe sắp văng vào lề khi bắt cua gấp liên tục với tốc độ cao. Màn trình diễn quá ấn tượng và khó quên cả về xe lẫn kỹ thuật điều khiển.
Hai ngày thử xe, hai ngày gắn bó với những mẫu Cayenne mới nhất, hai ngày cảm nhận đẳng cấp của mẫu SUV sang trọng và lịch lãm. Với tôi, đơn giản là sự ngưỡng mộ đối với Porsche Cayenne 2011. Ngưỡng mộ chiếc xe, ngưỡng mộ những người làm ra nó, và cả những người sẽ sở hữu nó. Ở Việt Nam, việc sở hữu một chiếc Cayenne có giá từ 3-6 tỷ đồng có thể là giấc mơ với rất nhiều người mê xe, nhưng không có nghĩa là không thể khi cuộc sống luôn là sự nỗ lực và khát khao để biến những ước mơ thành hiện thực...
Thông số kỹ thuật Porsche Cayenne 2011
|
|
Cayenne S |
Cayenne S Hybrid |
Cayenne Turbo |
|
Động cơ |
4,8 lít V8 |
Parallel 3,0 lít V6 và motor điện |
4,8 lít V8 |
|
Hộp số |
Tiptronic S 8 cấp |
Tiptronic S 8 cấp |
Tiptronic S 8 cấp |
|
Công suất |
400 mã lực |
380 mã lực |
500 mã lực |
|
Tốc độ tối đa |
258km/h |
242km/h |
278km/h |
|
Tăng tốc 0-100km |
5,9 giây |
6,5 giây |
4,7 giây |
|
Tiêu thụ nhiên liệu |
10,5 lít/100 km |
8,2 lít/100 km |
11,5 lít/100km |




