Pô “độ” hú như sói, nổ như sấm

Những chiếc pô cực “khủng” được gắn vào xe gắn máy phân khối lớn đang chạy tràn lan khắp Sài Gòn. Chúng phát ra những âm thanh kinh hoàng trên các nẻo đường để “thị uy” và trở thành nỗi hãi hùng đối với mọi người.

Những chiếc pô cực “khủng” được gắn vào xe gắn máy phân khối lớn đang chạy tràn lan khắp Sài Gòn. Chúng phát ra những âm thanh kinh hoàng trên các nẻo đường để “thị uy” và trở thành nỗi hãi hùng đối với mọi người.

Chiều 13-9, dòng người lưu thông đông đúc trên quốc lộ 1A đoạn thuộc địa bàn Q.12 đã phải một phen kinh hoàng, dạt cả ra hai bên đường vì đột nhiên có những tiếng nổ như sấm, đinh tai nhức óc phát ra từ chiếc pô của hai xe gắn máy phân khối lớn phóng vun vút trên đường.

Chị Lê Thị Hà (công nhân may) đang chạy xe đạp, luống cuống chân tay vội vã tấp xe vào đường thì va vào xe gắn máy khác chạy cùng chiều, ngã sóng soài xuống vệ đường, chảy cả máu mặt.
Một chiếc pô “khủng” được gắn vào xe máy phân khối lớn - Ảnh: Đ.T.
Một chiếc pô “khủng” được gắn vào xe máy phân khối lớn - Ảnh: Đ.T.
Chiếc môtô FZ6 đã được “độ” cặp pô Leo Vince có âm thanh hú cực lớn lưu thông  trên đường - Ảnh: Đ.T.
Chiếc môtô FZ6 đã được “độ” cặp pô Leo Vince có âm thanh hú cực lớn lưu thông trên đường - Ảnh: Đ.T.

Nghe thót cả tim

Từ đầu tháng 12-2009 đến nay, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.HCM đã xử lý vi phạm hành chính 631 vụ có liên quan đến xe gắn máy hai bánh sử dụng pô nổ to.

Các trường hợp này đã bị xử lý căn cứ theo điểm b khoản 2 điều 20 nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ có quy định: “Phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy mà không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không đảm bảo quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn”.

(Nguồn: Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.HCM)    
Chị Hà bức xúc: “Thời gian gần đây mỗi khi tan ca, nỗi hãi hùng nhất của giới công nhân tụi tôi là thường xuyên kinh hãi vì những âm thanh phát ra rất ghê rợn của các xe máy gắn pô “độ” chạy ào ạt trên đường. Mới cách đây vài ngày, nhiều công nhân vừa tan ca đang dẫn xe đạp qua đường thì cả đoàn xe gắn máy phóng ngang, nẹt pô ầm ĩ từ đằng xa. Hơn chục nữ công nhân hoảng hốt quẳng cả xe đạp ra đường, chạy vội vào lề để tránh. Tất cả xe lưu thông trên đường bị ứ lại, gây kẹt xe mấy tiếng đồng hồ”.

Vào những ngày cuối tuần, cứ khoảng 1g-2g sáng, những người dân trên đường Trần Quang Diệu (Q.3) đều phải thức giấc vì tiếng nẹt pô inh ỏi của hàng trăm xe máy gắn pô “độ” của các nhóm thanh thiếu niên chạy inh ỏi trên đường.

Kinh hãi quá, tiếng pô xe gắn máy gì mà nổ lớn, gầm rú tạo ra những âm thanh kỳ dị đến độ tụi tôi ngủ trong phòng kín, trên lầu cao cũng phải bật dậy. Mặc dù bị nghe những âm thanh này nhiều đêm nhưng mỗi lần nghe là mỗi lần thót cả tim, trẻ con phải khóc thét lên, còn người già phải bịt cả hai tai vì hãi” - ông Trần Văn Tài, ngụ khu vực này, kể.

Mới đây chiều 15-9, tại khu vực ngã tư Phú Nhuận, nhiều người chạy xe gắn máy đang dừng xe chờ đèn tín hiệu giao thông đã phải vội vã nổ máy xe, dạt ngay vào lề đường; nhiều xe va quẹt vào nhau chỉ vì nghe tiếng pô xe gắn máy nẹt inh ỏi, vang động để giành đường.

Hai thanh niên chạy chiếc xe gắn máy vừa nẹt pô, quay lại cười khoái trá trước nỗi sợ hãi của mọi người. Pô “khủng”, pô “độ”... là những biệt danh mà dân chạy xe gắn máy đặt cho tính năng của những chiếc pô xe đang được “nâng cấp”, “lên đời” để tạo ra những âm thanh cực lớn, cực “độc” làm náo loạn phố phường.

Quang, một thợ sửa xe gắn máy phân khối lớn trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5 cho biết: “Những cây pô này khi xe nổ máy và chạy rà pô sẽ có tiếng nổ ầm ầm, trầm ấm nhưng đầy uy lực. Đủ loại âm thanh, muốn phát ra tiếng gì, lớn cỡ nào tụi tui cũng có. Nhưng được dân chơi săn lùng, ưa chuộng nhất hiện nay là âm thanh của pô hú như sói, nổ như sấm hay tiếng gầm của quỷ...”.

Pô “độ” có hai loại: hàng ngoại nhập và pô tự “độ” trong nước. Các hiệu pô ngoại đang được dân chơi tìm mua, tiếng pô khi nổ chẳng khác tiếng sấm, ầm ầm như... xe tăng chuyển bánh. Giá của một cây pô “độ” ngoại nhập này “bèo” nhất cũng tầm 500-700 USD, loại cao cấp khoảng 3.000 USD/cây, tùy loại xe gắn máy và tùy âm thanh phát ra “độc” như thế nào.

Mỗi loại pô đều phát ra một âm thanh đặc trưng khi gắn vào loại xe tương thích, hơn nhau ở chỗ tiếng pô hú không bao giờ đụng hàng với xe khác.

Dân chơi pô “độ” đều tự hào vì pô xe của mình có âm thanh nổi bật so với xe khác và quan trọng là “mỗi khi kẹt xe, chỉ cần vặn ga lớn một xíu là tất cả xe, người phải dạt cả ra, khỏi phải bấm còi chi cho... sến”.

Những “lò” sản xuất... tiếng ồn

Ông P. - một thợ “độ” pô ở cửa hàng KT trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5, chuyên “độ” pô cho nhiều xe gắn máy phân khối lớn - cho biết hiện nay có rất đông người đi xe gắn máy đến “độ” pô. Nhiều ngày, khách đông đến độ làm không xuể.
Một chủ “lò” bán pô “độ” bên hông khu Thuận Kiều Plaza giới thiệu các loại hàng  “độc” - Ảnh: Đ.T.
Một chủ “lò” bán pô “độ” bên hông khu Thuận Kiều Plaza giới thiệu các loại hàng “độc” - Ảnh: Đ.T.
Đối với dòng pô “độ” trong nước, thông thường nếu khách mang pô “zin” của xe đến “độ” chỉ tốn khoảng 800.000 đồng/cây, nhưng pô sẽ dễ bị hư hỏng, không phục hồi được. Còn nếu đặt “lò” thiết kế, chế một cây pô như ý, phải mất 4-5 ngày mới hoàn tất, tùy kiểu, giá khoảng 6-7 triệu đồng/bộ.“Bao nổ không đụng hàng, đùng đùng như sấm chớp. Không vừa ý sẽ độ lại đến khi nào đồng ý thì lấy” - ông P. bảo đảm. Nhiều khách hàng vừa mới “độ” được vài ngày quay lại “độ” pô mới vì tiếng nổ đụng hàng và “âm thanh chưa đủ uy lực làm người đi đường khiếp sợ”. Do vậy, các “lò độ” pô luôn phải sáng tạo ra những kiểu càng tạo ra những âm thanh càng “độc”, càng lớn thì càng hút khách. Theo ông T. - chủ một “lò” chuyên “độ” pô xe gắn máy trên đường Trần Quang Khải, Q.1, nổi tiếng “độ” pô cho các loại xe Suzuki Sport, Satria, Nova..., pô “độ” ở đây đảm bảo nổ ít nhất phát ra sáu tiếng khác nhau khi tăng tốc độ, pô nổ rất giòn, âm thanh rõ từng tiếng... Giá bao trọn gói một cây pô như vậy là 2 triệu đồng/cây. Nếu chỉ “độ” làm cho nổ giòn, hú to... giá là 700.000 đồng/cây. Một trong những “trung tâm” cung cấp... tiếng ồn từ pô xe đình đám hiện nay được giới chơi pô “độ” tìm đến mua nhiều nhất là khu chợ Tân Thành, Q.5. Chủ một tiệm bán pô “độ” ở đây cho biết mỗi ngày bán và lắp ráp luôn cho khách khoảng 70-100 cây, có ngày bán đến được gần 200 cây. Một trong những kiểu pô ăn khách nhất hiện nay là loại pô khi chạy xe nếu muốn né cảnh sát giao thông thì dân chơi pô “độ” chỉ cần nhét cây ống tiêu có ngàm vào sau pô, tiếng pô sẽ nổ trầm, êm... Những khi cần thể hiện “đẳng cấp”, chỉ cần rút ống tiêu này ra, tiếng pô nổ sẽ chẳng khác gì máy cày, xe tăng. T.H.L., chủ một tiệm bán hàng điện tử trên đường Phan Đăng Lưu, chạy chiếc Suzuki Sport của mình đến “độ” pô có âm thanh cực lớn và tiếng hú như chó sói tại “lò” T.M ở chợ Tân Thành, khoe: “Cảm giác mỗi khi mình nẹt pô mọi người phải hoảng sợ, dạt cả ra thú vị lắm. Cứ vài tháng tôi lại đi “độ” pô có âm thanh mới”.
Thượng tá Võ Văn Vân (phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP.HCM):

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Thời gian gần đây, việc sử dụng pô xe không đúng quy định đang trở nên phổ biến. Phần lớn việc sử dụng pô xe không đúng quy định thường thấy ở các loại xe có phân khối lớn, xe đôn dên, xoáy nòng... và phần lớn người sử dụng là thanh thiếu niên.

Các nhóm thanh thiếu niên này thường hay tụ tập, điều khiển xe lạng lách, gây mất trật tự vào ban đêm. Khảo sát cho thấy những loại pô này thường bày bán rộng rãi ở các tiệm sửa xe, các cửa hàng bán phụ tùng xe với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau... Do đó việc thay đổi, độ pô được thực hiện dễ dàng.

Việc sử dụng pô không bộ phận giảm thanh hoặc có nhưng không đảm bảo về quy định tiếng ồn, không những là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông mà còn ảnh hưởng đến văn minh đô thị, nhất là việc sử dụng pô không bộ phận giảm thanh vào ban đêm thường ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân và gây mất trật tự. Các hành vi này cần được xử lý nghiêm.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã tập trung xử lý kiên quyết đối với các hành vi vi phạm này bằng việc huy động lực lượng tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát..., xử lý nghiêm đối với các đối tượng vi phạm. Đồng thời phối hợp với công an các quận huyện, phường xã rà soát lên danh sách các cửa hàng buôn bán phụ tùng xe, các tiệm sửa xe có biểu hiện “độ” xe, cho viết cam kết không tiếp tay hoặc “độ” xe cho các đối tượng, nếu vi phạm sẽ bị xử lý hành chính theo quy định.
Theo Đức Thanh
Tuổi Trẻ

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.