PMU7 liên tục bị “bêu” tên vì chất lượng cầu, đường

QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai hằn lún nhiều điểm dù mới đưa vào khai thác
QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai hằn lún nhiều điểm dù mới đưa vào khai thác
(PLO) - Sau khi bị phê bình và “quy” trách nhiệm vì sự cố hằn lún mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, Ban Quản lý dự án (PMU) 7 Bộ Giao thông Vận tải mới đây lại bị nhắc nhỡ vì xảy ra tình trạng hằn lún tại Dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu này.

          Tại công trình nói trên, PMU7 được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc kiểm tra, giám sát quá trình thi công và chất lượng cầu, đường.

            Tuy nhiên, QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai vừa đưa vào sử dụng được một năm thì xảy ra tình trạng hư hỏng, hằn lún nghiêm trọng. Cá biệt, có đoạn bề mặt nham nhở, tạo vệt hằn lún kéo dài; một số đoạn thì xuất hiện rãnh sâu như luống khoai, sóng nhấp nhô... uy hiếp đến an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt bình thường của người dân sống ven tuyến.

Sau khi thực trạng trên được báo chí đề cập, Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình PMU7, nhà đầu tư dự án và một số đơn vị liên quan của bộ này như PMU 1,Tổng cục Đường bộ Việt Nam... vì không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GTVT. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu PMU 7 phối hợp với các nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp, sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng.

Cũng liên quan đến dự án do PMU7 chỉ đạo và theo dõi, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, vừa có Công điện yêu cầu PMU7 và các đơn vị liên quan khắc phục tình trạng lún mặt đường Dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu theo hình thức BOT.

Được biệt, trước đó - ngày 13/5, Cục này đã tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường Dự án xây dựng cầu Đồng Nai, tuyến hai đầu cầu, và sau đó đã yêu cầu PMU7 phối hợp với Nhà đầu tư (Tổng công ty xây dựng số 1  TNHH  MTV (Bộ Xây dựng) chỉ đạo Tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng theo nội dung chỉ dẫn của Bộ GTVT. 

Ngoài ra, Bộ GTVT còn yêu cầu PMU7 triển khai “cắt gọt” đảm bảo giao thông xong trước ngày 20/5/2016. Đồng thời, nhà đầu tư phải sửa chữa triệt để trước ngày 30/5/2016, bao gồm các vị trí đã được khắc phục tạm đảm bảo giao thông trước đó. Cần lưu ý, trong quá trình sửa chữa phải tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông, không được làm ách tắc giao thông trên tuyến và đảm bảo chất lượng, mỹ quan.

Không kiểm soát được chất lượng vì “ôm” nhiều dự án?

Trao đổi với PLVN vào đầu giờ chiều nay (17/5) khi đang tháp tùng lãnh đạo Bộ GTVT thị sát đoạn tuyến nói trên, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho nói: “Chúng tôi đang rà lại ngoài hiện trường một lẫn nữa. Phía các đơn vị liên quan tới các dự án này cũng đã có phương án xử lý hằn lún và hư hỏng, tuy nhiên công việc diễn ra ở một số điểm vẫn còn chậm so với kế hoạch trước đó.”

                  Được biết, PMU7 là đơn vị được Bộ GTVT giao “trấn giữ” ở khu vực phía Nam, với nhiệm vụ là đại diện chủ đầu tư và đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý các dự án cầu, đường sử dụng nguồn vốn ngân sách và vốn đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, trong năm 2015, PMU7 được Bộ GTVT  giao triển khai gần 20 dự án lớn nhỏ trong đó có không ít dự án trọng điểm. Ngoài ra, PMU7 còn được biết đến là một trong những đơn vị quản lý nhiều Dự án BOT.

            Phải chăng do “ôm” quá nhiều dự án, công trình nên PMU7 mất tập trung, không bao quát được toàn bộ dẫn tới tình trạng hư hỏng hoặc công trình kém chất lượng như đã nêu?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…