PMU7 liên tục bị “bêu” tên vì chất lượng cầu, đường

QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai hằn lún nhiều điểm dù mới đưa vào khai thác
QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai hằn lún nhiều điểm dù mới đưa vào khai thác
(PLO) - Sau khi bị phê bình và “quy” trách nhiệm vì sự cố hằn lún mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, Ban Quản lý dự án (PMU) 7 Bộ Giao thông Vận tải mới đây lại bị nhắc nhỡ vì xảy ra tình trạng hằn lún tại Dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu này.

          Tại công trình nói trên, PMU7 được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc kiểm tra, giám sát quá trình thi công và chất lượng cầu, đường.

            Tuy nhiên, QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai vừa đưa vào sử dụng được một năm thì xảy ra tình trạng hư hỏng, hằn lún nghiêm trọng. Cá biệt, có đoạn bề mặt nham nhở, tạo vệt hằn lún kéo dài; một số đoạn thì xuất hiện rãnh sâu như luống khoai, sóng nhấp nhô... uy hiếp đến an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt bình thường của người dân sống ven tuyến.

Sau khi thực trạng trên được báo chí đề cập, Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình PMU7, nhà đầu tư dự án và một số đơn vị liên quan của bộ này như PMU 1,Tổng cục Đường bộ Việt Nam... vì không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GTVT. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu PMU 7 phối hợp với các nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp, sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng.

Cũng liên quan đến dự án do PMU7 chỉ đạo và theo dõi, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, vừa có Công điện yêu cầu PMU7 và các đơn vị liên quan khắc phục tình trạng lún mặt đường Dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu theo hình thức BOT.

Được biệt, trước đó - ngày 13/5, Cục này đã tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường Dự án xây dựng cầu Đồng Nai, tuyến hai đầu cầu, và sau đó đã yêu cầu PMU7 phối hợp với Nhà đầu tư (Tổng công ty xây dựng số 1  TNHH  MTV (Bộ Xây dựng) chỉ đạo Tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng theo nội dung chỉ dẫn của Bộ GTVT. 

Ngoài ra, Bộ GTVT còn yêu cầu PMU7 triển khai “cắt gọt” đảm bảo giao thông xong trước ngày 20/5/2016. Đồng thời, nhà đầu tư phải sửa chữa triệt để trước ngày 30/5/2016, bao gồm các vị trí đã được khắc phục tạm đảm bảo giao thông trước đó. Cần lưu ý, trong quá trình sửa chữa phải tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông, không được làm ách tắc giao thông trên tuyến và đảm bảo chất lượng, mỹ quan.

Không kiểm soát được chất lượng vì “ôm” nhiều dự án?

Trao đổi với PLVN vào đầu giờ chiều nay (17/5) khi đang tháp tùng lãnh đạo Bộ GTVT thị sát đoạn tuyến nói trên, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho nói: “Chúng tôi đang rà lại ngoài hiện trường một lẫn nữa. Phía các đơn vị liên quan tới các dự án này cũng đã có phương án xử lý hằn lún và hư hỏng, tuy nhiên công việc diễn ra ở một số điểm vẫn còn chậm so với kế hoạch trước đó.”

                  Được biết, PMU7 là đơn vị được Bộ GTVT giao “trấn giữ” ở khu vực phía Nam, với nhiệm vụ là đại diện chủ đầu tư và đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý các dự án cầu, đường sử dụng nguồn vốn ngân sách và vốn đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, trong năm 2015, PMU7 được Bộ GTVT  giao triển khai gần 20 dự án lớn nhỏ trong đó có không ít dự án trọng điểm. Ngoài ra, PMU7 còn được biết đến là một trong những đơn vị quản lý nhiều Dự án BOT.

            Phải chăng do “ôm” quá nhiều dự án, công trình nên PMU7 mất tập trung, không bao quát được toàn bộ dẫn tới tình trạng hư hỏng hoặc công trình kém chất lượng như đã nêu?

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.