PMU6, nhà thầu Sơn Hải và những 'ồn ào' tại gói thầu ngàn tỷ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chưa đây 4 tháng, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đã 2 lần phát văn bản “kêu cứu”. Và cũng chừng đó thời gian, Ban Quản lý dự án 6 (PMU6 - Bộ GTVT) cũng phải 2 lần lên tiếng vì đang trong “vai” chủ đầu tư của một dự án cao tốc.
“Lời qua tiếng lại” về nghiệm thu, thanh toán tại Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu giữa Sơn Hải và PMU6 vừa lắng xuống, thì hôm 15/10 lại có nghi vấn phá hoại tại dự án này.

“Lời qua tiếng lại” về nghiệm thu, thanh toán tại Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu giữa Sơn Hải và PMU6 vừa lắng xuống, thì hôm 15/10 lại có nghi vấn phá hoại tại dự án này.

Nhiều chuyện gần đây liên quan tới Gói thầu XL01 cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), trị giá gần 1.200 tỷ do PMU6 làm chủ đầu tư.

Được biết, Sơn Hải là một thành viên trong liên danh nhà thầu thi công dự án này, cuối tháng 6/2023 đã bất ngờ có đơn gửi thẳng Bộ GTVT “tố” bị chủ đầu tư gây khó dễ trong việc dự toán, nghiệm thu, thanh toán công trình?

Việc này lập tức gây xôn xao giới thầu xây lắp cả nước, vì lẽ thường, chủ đầu tư nắm trong tay nhiều quyền lực, nhà thầu vì thế phải mềm mỏng, thậm chí phải cầu cạnh chủ đầu tư mới mong được việc. Nhưng thực tế, Sơn Hải đã dám “bật” lại chủ đầu tư, mà chủ đầu tư ở đây thực chất là đơn vị thuộc Bộ GTVT.

"Ở Dự án cao tốc Bắc - Nam, việc nào thuộc thẩm quyền của chúng tôi, chúng tôi quyết ngay. Việc nào vượt thẩm quyền, chúng tôi cũng phải báo cáo xin ý kiến ngay, Giám đốc PMU6 Trần Hữu Hải

Hẳn nhiên sau đó, cả Bộ GTVT và PMU6 đều lên tiếng khẳng định, đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam, không có chuyện các PMU và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công, thanh toán dự án.

Ở thời điểm này, chúng tôi không bàn sâu về phản ánh nói trên của Sơn Hải và phản hồi sau đó của Bộ GTVT - ai đúng, ai sai mà chỉ xin nhắc lại những tuyên bố được giới thầu xây lắp cho là “khác người” của nhà thầu Sơn Hải cách đây chừng 8-10 năm tại các như Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

Cụ thể, tại 2 quốc lộ này, Sơn Hải đều tham gia thi công và dám tuyên bố, dám cắm biển “Bảo hành công trình 5 năm”, trong khi Bộ GTVT chỉ yêu cầu 4 năm. Lúc đó, nhiều người nói nhà thầu này “chơi trội”, “đánh bóng thương hiệu”…, nhưng thực tế nhiều năm sau, trên các tuyến đường này, chất lượng mặt đường do Sơn Hải thi công vẫn đảm bảo… Tuy nhiên, phía nhà thầu sau đó phải đối mặt với nhiều phiền toái vì nghi vấn bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường QL1 đoạn qua Quảng Bình hồi 2015.

Sự việc này lúc bấy giờ cũng “ồn ào”, Công an Quảng Bình cũng đã lấy mẫu gửi Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) giám định, nhưng sau không thấy công bố chính thức kết quả điều tra, xác minh nghi can là ai.

PMU6 là chủ đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu)

PMU6 là chủ đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu)

Trao đổi với PLVN, ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 khẳng định, với vai trò là chủ đầu tư, Ban luôn đồng hành với các nhà thầu xây lắp không chỉ trên công trường cao tốc Bắc - Nam mà cả những thủ tục nội nghiệp để khởi công, khánh thành một dự án.

“Việc nào thuộc thẩm quyền của chúng tôi, chúng tôi quyết ngay. Việc nào vượt thẩm quyền, chúng tôi cũng phải báo cáo xin ý kiến ngay”, ông Trần Hữu Hải khẳng định.

Liên quan tới lá Đơn trình báo khẩn cấp cách đây 2 ngày của Sơn Hải về việc mặt đường bê tông nhựa đoạn qua Km382 - Km384 thuộc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị nghi đổ hóa chất phá hoại, Giám đốc PMU6 cho hay, ngày 16/10, PMU6 đã báo cáo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng.

“Cùng ngày, Ban cũng đã có văn bản số 1844/BQLDA6-BĐH-NS-DC gửi UBND Thị xã Nghi Sơn, Công an Thị xã Nghi Sơn và chính quyền xã Tân Trường… đề nghị quan tâm, giúp đỡ xác minh làm rõ những nội dung trình báo của Tập đoàn Sơn Hải. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương để làm rõ phản ánh nói trên của nhà thầu”, lời ông Trần Hữu Hải.

Cũng vấn đề này, sáng nay - 17/10, trao đổi nhanh PLVN, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), thông tin thêm: “Bộ đã nắm được việc này rồi, đã chỉ đạo PMU6 phối hợp với địa phương, nhà thầu để làm rõ. Việc có vết trên mặt đường cần phải được kiểm tra mới đánh giá được nó có ảnh hưởng tới chất lượng của mặt đường hay không”.

Như vậy, chỉ chưa đầy 4 tháng, tại một gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam, Sơn Hải đã 2 lần phát văn bản “kêu cứu”. Và cũng chừng đó thời gian, PMU6 cũng phải 2 lần lên tiếng vì đang trong “vai” một chủ đầu tư.

Được biết, ở dự án cao tốc này, Sơn Hải từng tuyên bố sẽ bảo hành công trình 10 năm. Và để tiện cho người tham gia giao thông giám sát, nhà thầu này đề nghị công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến như đã từng làm ở QL1 và QL14 qua Tây Nguyên.

Ngăn chặn nhũng nhiễu trong giải ngân, thanh toán

"Với các dự án đang triển khai thi công, các chủ đầu tư bám sát công trường, phối hợp tháo gỡ vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu, chuyển đổi đất rừng, đất lúa…, hỗ trợ các nhà thầu trong thủ tục nghiệm thu, thanh toán, ngăn chặn những trường hợp gây nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục giải ngân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.