Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ký ban hành kết luận thanh tra Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long đối với hai dự án nghìn tỷ trên.
Theo kết luận thanh tra, dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP.Hà Nội do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, PMU Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư; Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) là cơ quan thẩm định dự án.
Dự án này có tổng chiều dài 5,36 km, tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là năm 2018, sau đó được gia hạn thời gian thi công xây dựng công trình vào tháng 12/2021.
Thanh tra đã phát hiện các cán bộ quản lý dự án làm tăng giá các gói thầu thuộc dự án trên thêm 27 tỷ đồng sai quy định. Cụ thể, cán bộ PMU Thăng Long đã tính trùng 2 lần cát đắp hố móng làm tăng hơn 1,4 tỷ đồng, áp sai giá nhân công làm tăng hơn 2,6 tỷ đồng, tính sai khối lượng phụ gia làm tăng hơn 2,4 tỷ đồng, tính thừa chi phí bulông thép D36 làm tăng hơn 1 tỷ đồng, áp định mức ván khuôn thép sai làm tăng hơn 3,8 tỷ đồng, áp giá nhựa đường cao hơn quy định làm tăng hơn 2,1 tỷ đồng…
Ngoài ra, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra sai phạm trong công tác lựa chọn nhà thầu của PMU Thăng Long là không đăng tải công khai trên báo về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn thẩm tra dự án đầu tư xây dựng….
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài có vốn đầu tư hơn 2.031 tỷ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, PMU Thăng Long quản lý dự án, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng phát hiện nhiều sai phạm, dẫn đến làm sai tăng vốn các gói thầu hơn 14 tỷ đồng.
Phản ứng trước kết luận trên, ý kiến trên Báo Giao thông (tiếng nói của Bộ GTVT), lãnh đạo PMU Thăng Long cho rằng, dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có quy mô lớn, dự toán các gói thầu có rất nhiều hạng mục, khối lượng công việc nên trong quá trình lập, soát xét để trình duyệt dự toán không tránh khỏi việc có một số sai sót. Còn một số thiếu sót khác, lãnh đạo PMU Thăng Long cho rằng, chỉ là các thiếu sót về thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng công trình, chưa đến mức phải xử lý hành chính.
Liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài làm tăng 14 tỷ đồng, đại diện PMU Thăng Long cho rằng, quá trình thi công, một số hạng mục phải điều chỉnh, phát sinh để phù hợp với thực tế hiện trường như: cập nhật lại giá một số loại vật liệu như dầu mazut, dầu bảo ôn, gỗ làm khe co giãn; cập nhật lại khối lượng bê tông mác M350/45 cho phù hợp với thực tế thi công nên có phát sinh tăng giá trị dự toán như kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng nêu.
Vị này cũng cho rằng, quá trình triển khai dự án, ở bước thiết kế bản vẽ thi công chi tiết, sai lệch giữa hồ sơ thiết kế tổng thể và thực tế là khó tránh khỏi.
Cũng theo lãnh đạo PMU Thăng Long, trên cơ sở kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, PMU Thăng Long sẽ tiếp thu và thực hiện nghiêm các kiến nghị, xử lý; Chỉ đạo tổ chức, cá nhân liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, tránh các vi phạm trong quá trình thực hiện các công việc tiếp theo.