PMU Giao thông một năm giảm 30 biên chế, thu gọn 8 phòng

Sau sáp nhập, PMU Thăng Long giảm từ 18 xuống còn 10 phòng.
Sau sáp nhập, PMU Thăng Long giảm từ 18 xuống còn 10 phòng.
(PLO) - Một cuộc sáp nhập, hợp nhất tưởng chừng khó vượt qua vì đụng chạm quyền lợi nhiều người, nhưng cuối cùng cũng hoàn thành ở Bộ GTVT, dù có những người đang chức trưởng bỗng xuống phó.

Giữa năm 2017, Bộ GTVT đồng loạt triển khai các quyết định hợp nhất, sáp nhập bốn ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long, An toàn giao thông, 1 và 2 thành hai PMU có tên giao dịch mới là PMU Thăng Long và PMU2.

Cuộc nhập ban lần này là một dấu ấn quan trọng trong năm qua ở Bộ GTVT, bởi tổng số PMU của bộ này từ con số 11 đã rút xuống 9; đồng thời giảm được nhiều cấp trưởng ban và phòng…

Về mặt tổ chức bộ máy, sự thay đổi trên là phù hợp với xu thế chung, nhưng với người trong cuộc, đây thực sự là một cuộc biến động lớn, khiến không ít người tâm tư vì quyền lợi ít nhiều bị ảnh hưởng.

Ví dụ, lúc đó, ông Nguyễn Hữu Long - Tổng Giám đốc PMU An toàn giao thông đã phải xuống ngồi “ghế” Phó Giám đốc PMU2, sau khi PMU mà ông từng nhiều năm gắn bó phải sáp nhập vào PMU2. Cấp dưới của những người như ông Long than thở: “Các sếp dù sao thì vẫn là sếp sau hợp nhất. Chỉ khổ mấy anh, em cấp Phòng ở bên dưới!”.

Dẫu vậy, những khó khăn thời kỳ hậu sáp nhập cũng đã đi qua khi một số PMU đã dần ổn định tổ chức và bắt tay quản lý điều hành các dự án mới. Cá biệt,  có đơn vị còn chủ động tinh gọn được bộ máy và đầu mối theo đúng tinh thần Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII cũng như chỉ đạo chung của Bộ GTVT.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, Giám đốc PMU Thăng Long - ông Dương Viết Roãn cho hay, trước khi hợp nhất, PMU1 và PMU Thăng Long có tới 18 phòng với 256 công chức, viên chức và người lao động. Nhưng sau 1 năm nhập ban, số phòng đã giảm được 8, còn nhân sự thì giảm 30 người.

“Đến thời điểm này, mô hình tổ chức bộ máy của ban đã rõ ràng. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ phân công, có sự phối hợp, đan xen và đặc biệt không còn chồng chéo, khép kín như trước kia. Lộ trình đến năm 2021, số lượng công chức viên chức và người lao động của ban sẽ giảm xuống còn  khoảng 180 - 200 người”, lời ông Roãn.

Các PMU giao thông không chỉ quản lý dự án đường bộ mà có thể lấn "sân" sang lĩnh vực đường sắt hoặc tư vấn quản lý các dự án ngoài ngành GTVT
Các PMU giao thông không chỉ quản lý dự án đường bộ mà có thể lấn "sân" sang lĩnh vực đường sắt hoặc tư vấn quản lý các dự án ngoài ngành GTVT

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, trong điều kiện hiện nay, các PMU phải hoạt động ngày một chuyên nghiệp, phải chủ động cạnh tranh để tạo dấu ấn, và quan trọng là tạo sự tin tưởng đối với Bộ GTVT khi quyết định giao quyền quản lý, điều hành dự án.

Các PMU không chỉ nỗ lực để tiến tới thực hiện nhiệm vụ tư vấn quản lý các dự án trong mà còn cả ngoài ngành GTVT, như PMU2 đang thực hiện việc quản lý một Dự án BT của Vingroup tại Hà Nội. Ngoài ra, các PMU trước chỉ chuyên quản các dự án đường bộ thì nay cũng phải tính toán để có thể lấn “sân” sang lĩnh vực đường sắt…

Trước đó, trao đổi với PLVN, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, sắp tới Bộ sẽ rà lại chức năng nhiệm vụ của các Tổng cục, Cục, Vụ để giảm biên chế và đầu mối. Theo đó, những đơn vị nào có chức năng tương đồng nhau thì sẽ ghép lại để giảm đầu mối và giảm lãnh đạo. “Ít đầu mối thì khi lấy ý kiến hay tham mưu một vấn đề nào đó sẽ không qua nhiều phòng, vụ như hiên nay nữa. Công việc vì thế sẽ nhanh hơn, ít chồng chéo hơn”, Bộ trưởng Thể nói.

Tin cùng chuyên mục

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Đọc thêm

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tân Chủ tịch VNBA là ai?

Ông Phạm Toàn Vượng - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.
(PLVN) -  Ông Phạm Toàn Vượng - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank vừa được Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) thống nhất bầu làm đại diện Agribank và làm nhiệm vụ Chủ tịch Hiệp hội này nhiệm kỳ VII (2020 - 2025).