PMU Giao thông một năm giảm 30 biên chế, thu gọn 8 phòng

Sau sáp nhập, PMU Thăng Long giảm từ 18 xuống còn 10 phòng.
Sau sáp nhập, PMU Thăng Long giảm từ 18 xuống còn 10 phòng.
(PLO) - Một cuộc sáp nhập, hợp nhất tưởng chừng khó vượt qua vì đụng chạm quyền lợi nhiều người, nhưng cuối cùng cũng hoàn thành ở Bộ GTVT, dù có những người đang chức trưởng bỗng xuống phó.

Giữa năm 2017, Bộ GTVT đồng loạt triển khai các quyết định hợp nhất, sáp nhập bốn ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long, An toàn giao thông, 1 và 2 thành hai PMU có tên giao dịch mới là PMU Thăng Long và PMU2.

Cuộc nhập ban lần này là một dấu ấn quan trọng trong năm qua ở Bộ GTVT, bởi tổng số PMU của bộ này từ con số 11 đã rút xuống 9; đồng thời giảm được nhiều cấp trưởng ban và phòng…

Về mặt tổ chức bộ máy, sự thay đổi trên là phù hợp với xu thế chung, nhưng với người trong cuộc, đây thực sự là một cuộc biến động lớn, khiến không ít người tâm tư vì quyền lợi ít nhiều bị ảnh hưởng.

Ví dụ, lúc đó, ông Nguyễn Hữu Long - Tổng Giám đốc PMU An toàn giao thông đã phải xuống ngồi “ghế” Phó Giám đốc PMU2, sau khi PMU mà ông từng nhiều năm gắn bó phải sáp nhập vào PMU2. Cấp dưới của những người như ông Long than thở: “Các sếp dù sao thì vẫn là sếp sau hợp nhất. Chỉ khổ mấy anh, em cấp Phòng ở bên dưới!”.

Dẫu vậy, những khó khăn thời kỳ hậu sáp nhập cũng đã đi qua khi một số PMU đã dần ổn định tổ chức và bắt tay quản lý điều hành các dự án mới. Cá biệt,  có đơn vị còn chủ động tinh gọn được bộ máy và đầu mối theo đúng tinh thần Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII cũng như chỉ đạo chung của Bộ GTVT.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, Giám đốc PMU Thăng Long - ông Dương Viết Roãn cho hay, trước khi hợp nhất, PMU1 và PMU Thăng Long có tới 18 phòng với 256 công chức, viên chức và người lao động. Nhưng sau 1 năm nhập ban, số phòng đã giảm được 8, còn nhân sự thì giảm 30 người.

“Đến thời điểm này, mô hình tổ chức bộ máy của ban đã rõ ràng. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ phân công, có sự phối hợp, đan xen và đặc biệt không còn chồng chéo, khép kín như trước kia. Lộ trình đến năm 2021, số lượng công chức viên chức và người lao động của ban sẽ giảm xuống còn  khoảng 180 - 200 người”, lời ông Roãn.

Các PMU giao thông không chỉ quản lý dự án đường bộ mà có thể lấn "sân" sang lĩnh vực đường sắt hoặc tư vấn quản lý các dự án ngoài ngành GTVT
Các PMU giao thông không chỉ quản lý dự án đường bộ mà có thể lấn "sân" sang lĩnh vực đường sắt hoặc tư vấn quản lý các dự án ngoài ngành GTVT

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, trong điều kiện hiện nay, các PMU phải hoạt động ngày một chuyên nghiệp, phải chủ động cạnh tranh để tạo dấu ấn, và quan trọng là tạo sự tin tưởng đối với Bộ GTVT khi quyết định giao quyền quản lý, điều hành dự án.

Các PMU không chỉ nỗ lực để tiến tới thực hiện nhiệm vụ tư vấn quản lý các dự án trong mà còn cả ngoài ngành GTVT, như PMU2 đang thực hiện việc quản lý một Dự án BT của Vingroup tại Hà Nội. Ngoài ra, các PMU trước chỉ chuyên quản các dự án đường bộ thì nay cũng phải tính toán để có thể lấn “sân” sang lĩnh vực đường sắt…

Trước đó, trao đổi với PLVN, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, sắp tới Bộ sẽ rà lại chức năng nhiệm vụ của các Tổng cục, Cục, Vụ để giảm biên chế và đầu mối. Theo đó, những đơn vị nào có chức năng tương đồng nhau thì sẽ ghép lại để giảm đầu mối và giảm lãnh đạo. “Ít đầu mối thì khi lấy ý kiến hay tham mưu một vấn đề nào đó sẽ không qua nhiều phòng, vụ như hiên nay nữa. Công việc vì thế sẽ nhanh hơn, ít chồng chéo hơn”, Bộ trưởng Thể nói.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.