PMU Giao thông một năm giảm 30 biên chế, thu gọn 8 phòng

Sau sáp nhập, PMU Thăng Long giảm từ 18 xuống còn 10 phòng.
Sau sáp nhập, PMU Thăng Long giảm từ 18 xuống còn 10 phòng.
(PLO) - Một cuộc sáp nhập, hợp nhất tưởng chừng khó vượt qua vì đụng chạm quyền lợi nhiều người, nhưng cuối cùng cũng hoàn thành ở Bộ GTVT, dù có những người đang chức trưởng bỗng xuống phó.

Giữa năm 2017, Bộ GTVT đồng loạt triển khai các quyết định hợp nhất, sáp nhập bốn ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long, An toàn giao thông, 1 và 2 thành hai PMU có tên giao dịch mới là PMU Thăng Long và PMU2.

Cuộc nhập ban lần này là một dấu ấn quan trọng trong năm qua ở Bộ GTVT, bởi tổng số PMU của bộ này từ con số 11 đã rút xuống 9; đồng thời giảm được nhiều cấp trưởng ban và phòng…

Về mặt tổ chức bộ máy, sự thay đổi trên là phù hợp với xu thế chung, nhưng với người trong cuộc, đây thực sự là một cuộc biến động lớn, khiến không ít người tâm tư vì quyền lợi ít nhiều bị ảnh hưởng.

Ví dụ, lúc đó, ông Nguyễn Hữu Long - Tổng Giám đốc PMU An toàn giao thông đã phải xuống ngồi “ghế” Phó Giám đốc PMU2, sau khi PMU mà ông từng nhiều năm gắn bó phải sáp nhập vào PMU2. Cấp dưới của những người như ông Long than thở: “Các sếp dù sao thì vẫn là sếp sau hợp nhất. Chỉ khổ mấy anh, em cấp Phòng ở bên dưới!”.

Dẫu vậy, những khó khăn thời kỳ hậu sáp nhập cũng đã đi qua khi một số PMU đã dần ổn định tổ chức và bắt tay quản lý điều hành các dự án mới. Cá biệt,  có đơn vị còn chủ động tinh gọn được bộ máy và đầu mối theo đúng tinh thần Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII cũng như chỉ đạo chung của Bộ GTVT.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, Giám đốc PMU Thăng Long - ông Dương Viết Roãn cho hay, trước khi hợp nhất, PMU1 và PMU Thăng Long có tới 18 phòng với 256 công chức, viên chức và người lao động. Nhưng sau 1 năm nhập ban, số phòng đã giảm được 8, còn nhân sự thì giảm 30 người.

“Đến thời điểm này, mô hình tổ chức bộ máy của ban đã rõ ràng. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ phân công, có sự phối hợp, đan xen và đặc biệt không còn chồng chéo, khép kín như trước kia. Lộ trình đến năm 2021, số lượng công chức viên chức và người lao động của ban sẽ giảm xuống còn  khoảng 180 - 200 người”, lời ông Roãn.

Các PMU giao thông không chỉ quản lý dự án đường bộ mà có thể lấn "sân" sang lĩnh vực đường sắt hoặc tư vấn quản lý các dự án ngoài ngành GTVT
Các PMU giao thông không chỉ quản lý dự án đường bộ mà có thể lấn "sân" sang lĩnh vực đường sắt hoặc tư vấn quản lý các dự án ngoài ngành GTVT

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, trong điều kiện hiện nay, các PMU phải hoạt động ngày một chuyên nghiệp, phải chủ động cạnh tranh để tạo dấu ấn, và quan trọng là tạo sự tin tưởng đối với Bộ GTVT khi quyết định giao quyền quản lý, điều hành dự án.

Các PMU không chỉ nỗ lực để tiến tới thực hiện nhiệm vụ tư vấn quản lý các dự án trong mà còn cả ngoài ngành GTVT, như PMU2 đang thực hiện việc quản lý một Dự án BT của Vingroup tại Hà Nội. Ngoài ra, các PMU trước chỉ chuyên quản các dự án đường bộ thì nay cũng phải tính toán để có thể lấn “sân” sang lĩnh vực đường sắt…

Trước đó, trao đổi với PLVN, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, sắp tới Bộ sẽ rà lại chức năng nhiệm vụ của các Tổng cục, Cục, Vụ để giảm biên chế và đầu mối. Theo đó, những đơn vị nào có chức năng tương đồng nhau thì sẽ ghép lại để giảm đầu mối và giảm lãnh đạo. “Ít đầu mối thì khi lấy ý kiến hay tham mưu một vấn đề nào đó sẽ không qua nhiều phòng, vụ như hiên nay nữa. Công việc vì thế sẽ nhanh hơn, ít chồng chéo hơn”, Bộ trưởng Thể nói.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...