PMU Giao thông “dưới nước” hết “hot”, hàng chục người dứt áo ra đi

Hết giai đoạn 1 Dự án luồng sông Hậu, PMU Hàng hải than bị "bó gối" vì ít việc làm
Hết giai đoạn 1 Dự án luồng sông Hậu, PMU Hàng hải than bị "bó gối" vì ít việc làm
(PLVN) - Trong khi các Ban quản lý dự án (PMU) chuyên quản lĩnh vực đường bộ đang hối hả chuẩn bị cho nhiều dự án lớn, thì các PMU Đường thủy, Hàng hải thuộc Bộ GTVT đang lâm cảnh “chợ chiều” - hết dự án, thiếu việc làm và “chảy máu”  chất xám.

PMU các dự án đường thủy và PMU Hàng hải một thời sôi động với nhiều dự án lớn trong Nam, ngoài Bắc. Nhưng kể từ khi kết thúc các Dự án Luồng tàu sông Hậu (giai đoạn 1), Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5), Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6) và Dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện… thì không khí tại các Ban này trở nên trầm lắng.

Nguồn thu từ công tác quản lý dự án không còn nhiều khiến cho các PMU lâm vào cảnh khó khăn, trong khi bộ máy không phải nhỏ và vẫn đang là hai đầu mối thuộc Bộ GTVT về mặt tổ chức.

Xung quanh vấn đề này, trong một lần trao đổi với PLVN, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận rằng, cuộc sáp nhập các PMU của Bộ hồi năm 2017 là “đúng nhưng chưa đủ”. Theo đó, số đầu mối quản lý các dự án của Bộ đang là 9 Ban, nhưng một số lĩnh vực như đường thủy, hàng hải… đang có dấu hiệu vãn việc. Nhưng nhân sự cần trả lương của những đơn vị sự nghiệp này thì vẫn lên tới con số hàng trăm.

Giám đốc PMU Hàng hải - ông Trần Anh cho biết, đến thời điểm này, Ban không có dự án nào để gối đầu trong thời gian tới; thu nhập của người lao động vì thế rất thấp nên khá nhiều kĩ sư đã dứt áo ra đi.

“Ở chỗ tôi, đã có tới 40 cán bộ xin nghỉ công tác rồi. Dù có một số công việc thuộc lĩnh vực hàng hải, có thể làm được nhưng trên thực tế, thì các đơn vị khác đang tiến hành”, lời ông Anh.

Được biết, trong lĩnh vực này, hàng năm đều có các hoạt động duy tu nạo vét luồng hàng hải. Nhưng những công việc đó lại đang được giao cho hai Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam thực hiện.

PMU các dự án đường thủy một thời sôi động với khởi công, khánh thành các Dự án WB5 và WB6, giờ cũng vãn việc
PMU các dự án đường thủy một thời sôi động với khởi công, khánh thành các Dự án WB5 và WB6, giờ cũng vãn việc

Lý giải về thực trạng “đói” việc và “chảy máu” chất xám đang ngày một tăng cao tại một số PMU thuộc Bộ GTVT, nhiều ý kiến cho rằng, tư tưởng trông chờ “bầu sữa” dự án và việc làm trước đây đã khiến cho nhiều PMU mất đi sự năng động. Đặc biệt, trong bối cảnh gần đây, đầu tư công bị thắt chặt càng khiến cho các đơn vị này thêm khó khăn.

Lãnh đạo Bộ GTVT từng gợi ý các PMU cần mở rộng tìm kiếm nguồn việc làm ngoài ngành, ngoài lĩnh vực mình phụ trách bởi thời gian qua, trên thị trường vẫn có những dự án do các địa phương và các nhà đầu tư tư nhân triển khai. Các PMU Giao thông có chức năng tư vấn quản lý dự án nên hoàn toàn có thể tiếp cận để cải thiện đời sống cán bộ nhân viên.

Được biết, PMU Hàng hải trước được hình thành từ các PMU Hàng hải 2 và 3; còn PMU các dự án đường thủy được hình thành từ PMU đường thủy phía Bắc, PMU đường thủy phía Nam và PMU của Cục Đường thủy nội đia.

Một nguồn tin của PLVN gần đây cho hay, để giải quyết tình trạng khó khăn trên, đồng thời thu hẹp đầu mối và nâng cao tính chuyên nghiệp của các PMU này, sắp tới, Bộ GTVT có thể sẽ sáp nhập PMU Hàng hải và PMU các dự án đường thủy thành một?

“Việc này, Bộ đang giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu, đánh giá tác động. Còn tại thời điểm này, thì vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có sáp nhập 2 Ban này hay không”, nguồn tin này cho biết thêm.

Đọc thêm

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.