PMU Giao thông “dưới nước” hết “hot”, hàng chục người dứt áo ra đi

Hết giai đoạn 1 Dự án luồng sông Hậu, PMU Hàng hải than bị "bó gối" vì ít việc làm
Hết giai đoạn 1 Dự án luồng sông Hậu, PMU Hàng hải than bị "bó gối" vì ít việc làm
(PLVN) - Trong khi các Ban quản lý dự án (PMU) chuyên quản lĩnh vực đường bộ đang hối hả chuẩn bị cho nhiều dự án lớn, thì các PMU Đường thủy, Hàng hải thuộc Bộ GTVT đang lâm cảnh “chợ chiều” - hết dự án, thiếu việc làm và “chảy máu”  chất xám.

PMU các dự án đường thủy và PMU Hàng hải một thời sôi động với nhiều dự án lớn trong Nam, ngoài Bắc. Nhưng kể từ khi kết thúc các Dự án Luồng tàu sông Hậu (giai đoạn 1), Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5), Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6) và Dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện… thì không khí tại các Ban này trở nên trầm lắng.

Nguồn thu từ công tác quản lý dự án không còn nhiều khiến cho các PMU lâm vào cảnh khó khăn, trong khi bộ máy không phải nhỏ và vẫn đang là hai đầu mối thuộc Bộ GTVT về mặt tổ chức.

Xung quanh vấn đề này, trong một lần trao đổi với PLVN, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận rằng, cuộc sáp nhập các PMU của Bộ hồi năm 2017 là “đúng nhưng chưa đủ”. Theo đó, số đầu mối quản lý các dự án của Bộ đang là 9 Ban, nhưng một số lĩnh vực như đường thủy, hàng hải… đang có dấu hiệu vãn việc. Nhưng nhân sự cần trả lương của những đơn vị sự nghiệp này thì vẫn lên tới con số hàng trăm.

Giám đốc PMU Hàng hải - ông Trần Anh cho biết, đến thời điểm này, Ban không có dự án nào để gối đầu trong thời gian tới; thu nhập của người lao động vì thế rất thấp nên khá nhiều kĩ sư đã dứt áo ra đi.

“Ở chỗ tôi, đã có tới 40 cán bộ xin nghỉ công tác rồi. Dù có một số công việc thuộc lĩnh vực hàng hải, có thể làm được nhưng trên thực tế, thì các đơn vị khác đang tiến hành”, lời ông Anh.

Được biết, trong lĩnh vực này, hàng năm đều có các hoạt động duy tu nạo vét luồng hàng hải. Nhưng những công việc đó lại đang được giao cho hai Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam thực hiện.

PMU các dự án đường thủy một thời sôi động với khởi công, khánh thành các Dự án WB5 và WB6, giờ cũng vãn việc
PMU các dự án đường thủy một thời sôi động với khởi công, khánh thành các Dự án WB5 và WB6, giờ cũng vãn việc

Lý giải về thực trạng “đói” việc và “chảy máu” chất xám đang ngày một tăng cao tại một số PMU thuộc Bộ GTVT, nhiều ý kiến cho rằng, tư tưởng trông chờ “bầu sữa” dự án và việc làm trước đây đã khiến cho nhiều PMU mất đi sự năng động. Đặc biệt, trong bối cảnh gần đây, đầu tư công bị thắt chặt càng khiến cho các đơn vị này thêm khó khăn.

Lãnh đạo Bộ GTVT từng gợi ý các PMU cần mở rộng tìm kiếm nguồn việc làm ngoài ngành, ngoài lĩnh vực mình phụ trách bởi thời gian qua, trên thị trường vẫn có những dự án do các địa phương và các nhà đầu tư tư nhân triển khai. Các PMU Giao thông có chức năng tư vấn quản lý dự án nên hoàn toàn có thể tiếp cận để cải thiện đời sống cán bộ nhân viên.

Được biết, PMU Hàng hải trước được hình thành từ các PMU Hàng hải 2 và 3; còn PMU các dự án đường thủy được hình thành từ PMU đường thủy phía Bắc, PMU đường thủy phía Nam và PMU của Cục Đường thủy nội đia.

Một nguồn tin của PLVN gần đây cho hay, để giải quyết tình trạng khó khăn trên, đồng thời thu hẹp đầu mối và nâng cao tính chuyên nghiệp của các PMU này, sắp tới, Bộ GTVT có thể sẽ sáp nhập PMU Hàng hải và PMU các dự án đường thủy thành một?

“Việc này, Bộ đang giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu, đánh giá tác động. Còn tại thời điểm này, thì vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có sáp nhập 2 Ban này hay không”, nguồn tin này cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.