PMU Giao thông “dưới nước” hết “hot”, hàng chục người dứt áo ra đi

(PLVN) - Trong khi các Ban quản lý dự án (PMU) chuyên quản lĩnh vực đường bộ đang hối hả chuẩn bị cho nhiều dự án lớn, thì các PMU Đường thủy, Hàng hải thuộc Bộ GTVT đang lâm cảnh “chợ chiều” - hết dự án, thiếu việc làm và “chảy máu”  chất xám.
Hết giai đoạn 1 Dự án luồng sông Hậu, PMU Hàng hải than bị "bó gối" vì ít việc làm Hết giai đoạn 1 Dự án luồng sông Hậu, PMU Hàng hải than bị "bó gối" vì ít việc làm

PMU các dự án đường thủy và PMU Hàng hải một thời sôi động với nhiều dự án lớn trong Nam, ngoài Bắc. Nhưng kể từ khi kết thúc các Dự án Luồng tàu sông Hậu (giai đoạn 1), Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5), Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6) và Dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện… thì không khí tại các Ban này trở nên trầm lắng.

Nguồn thu từ công tác quản lý dự án không còn nhiều khiến cho các PMU lâm vào cảnh khó khăn, trong khi bộ máy không phải nhỏ và vẫn đang là hai đầu mối thuộc Bộ GTVT về mặt tổ chức.

Xung quanh vấn đề này, trong một lần trao đổi với PLVN, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận rằng, cuộc sáp nhập các PMU của Bộ hồi năm 2017 là “đúng nhưng chưa đủ”. Theo đó, số đầu mối quản lý các dự án của Bộ đang là 9 Ban, nhưng một số lĩnh vực như đường thủy, hàng hải… đang có dấu hiệu vãn việc. Nhưng nhân sự cần trả lương của những đơn vị sự nghiệp này thì vẫn lên tới con số hàng trăm.

Giám đốc PMU Hàng hải - ông Trần Anh cho biết, đến thời điểm này, Ban không có dự án nào để gối đầu trong thời gian tới; thu nhập của người lao động vì thế rất thấp nên khá nhiều kĩ sư đã dứt áo ra đi.

“Ở chỗ tôi, đã có tới 40 cán bộ xin nghỉ công tác rồi. Dù có một số công việc thuộc lĩnh vực hàng hải, có thể làm được nhưng trên thực tế, thì các đơn vị khác đang tiến hành”, lời ông Anh.

Được biết, trong lĩnh vực này, hàng năm đều có các hoạt động duy tu nạo vét luồng hàng hải. Nhưng những công việc đó lại đang được giao cho hai Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam thực hiện.

PMU Giao thông “dưới nước” hết “hot”, hàng chục người dứt áo ra đi ảnh 1
PMU các dự án đường thủy một thời sôi động với khởi công, khánh thành các Dự án WB5 và WB6, giờ cũng vãn việc

Lý giải về thực trạng “đói” việc và “chảy máu” chất xám đang ngày một tăng cao tại một số PMU thuộc Bộ GTVT, nhiều ý kiến cho rằng, tư tưởng trông chờ “bầu sữa” dự án và việc làm trước đây đã khiến cho nhiều PMU mất đi sự năng động. Đặc biệt, trong bối cảnh gần đây, đầu tư công bị thắt chặt càng khiến cho các đơn vị này thêm khó khăn.

Lãnh đạo Bộ GTVT từng gợi ý các PMU cần mở rộng tìm kiếm nguồn việc làm ngoài ngành, ngoài lĩnh vực mình phụ trách bởi thời gian qua, trên thị trường vẫn có những dự án do các địa phương và các nhà đầu tư tư nhân triển khai. Các PMU Giao thông có chức năng tư vấn quản lý dự án nên hoàn toàn có thể tiếp cận để cải thiện đời sống cán bộ nhân viên.

Được biết, PMU Hàng hải trước được hình thành từ các PMU Hàng hải 2 và 3; còn PMU các dự án đường thủy được hình thành từ PMU đường thủy phía Bắc, PMU đường thủy phía Nam và PMU của Cục Đường thủy nội đia.

Một nguồn tin của PLVN gần đây cho hay, để giải quyết tình trạng khó khăn trên, đồng thời thu hẹp đầu mối và nâng cao tính chuyên nghiệp của các PMU này, sắp tới, Bộ GTVT có thể sẽ sáp nhập PMU Hàng hải và PMU các dự án đường thủy thành một?

“Việc này, Bộ đang giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu, đánh giá tác động. Còn tại thời điểm này, thì vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có sáp nhập 2 Ban này hay không”, nguồn tin này cho biết thêm.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nông sản sang Anh: Nhiều cơ hội nhưng không dễ

Quả chuối Việt Nam chưa tìm được đường sang Anh.
(PLVN) -  Anh là thị trường đang rộng mở đối với nông sản Việt khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương đã có hiệu lực với việc thực thi ngay lập tức 100% các cam kết miễn, giảm thuế.

Tân Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa

Lượng container tồn bãi tại cảng Cát Lái đã chạm ngưỡng 100% công suất. Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN
(PLVN) - Các mặt hàng chiếm dung lượng bãi lớn như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng quá khổ, quá tải… cũng thuộc diện tạm ngưng tiếp nhận từ ngày 5/8; hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container sẽ tạm ngưng tiếp nhận đến hết ngày 16/8.

Người nộp thuế có thể sử dụng ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động

 Etax mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các TTHC thuế.
(PLVN) - Dự kiến trong tháng 8/2021, Tổng cục Thuế sẽ đưa phiên bản Etax-mobile đầu tiên vào hoạt động. Với 60 triệu cá nhân có mã số thuế hiện nay, Tổng cục Thuế tin tưởng việc sử dụng Etax mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính (TTHC) thuế và giao tiếp với cơ quan thuế...

Giải pháp giúp doanh nghiệp TP HCM thực hiện "3 tại chỗ" an toàn

Giải pháp giúp doanh nghiệp TP HCM thực hiện "3 tại chỗ" an toàn
(PLVN)  -Liên quan đến doanh nghiệp “3 tại chỗ” trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mới đây, Tổ công tác Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Acecook Việt Nam (KCN Tân Bình, phường Tân Phú, TP.HCM).

Tiền Giang dừng hoạt động khu công nghiệp, doanh nghiệp đề nghị "làm tốt phải cho duy trì"

ảnh minh họa
(PLVN) - “DN nào làm sai thì xử lý DN đó, nhẹ thì khiển trách sửa sai, khắc phục, nặng thì đóng cửa. Thiết nghĩ, làm tốt phải cho duy trì mới đúng đạo lý, sau này DN mới có niềm tin vào chỉ đạo của nhà nước…”, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang - DN đang thực hiện “3 tại chỗ” - đề nghị trong đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Lại lo kết nối, tiêu thụ nông sản phía Bắc

Chỉ cần ách tắc 1 ngày, nhiều nông sản sẽ phải đổ bỏ.
(PLVN) - Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phía Bắc hôm 29/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, việc tiêu thụ, sản xuất tại các địa phương phía Bắc đang có nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ. “Nếu tình trạng như hiện nay kéo dài sẽ làm đứt gãy những chuỗi sản xuất nông sản!”, Thứ trưởng Tiến nói.

“Siết” mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trước tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn nhằm mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu các Cục Thuế chấn chỉnh, kiểm tra, rà soát, có biện pháp phòng ngừa xử lý.

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến thời điểm ngày 28/7/2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận và chấp nhận hơn 21.000 giấy đề nghị gia hạn của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn với số thuế GTGT được gia hạn là hơn 6.370 tỷ đồng, số tiền thuê đất được gia hạn là gần 900 tỷ đồng.

Cách nào để doanh nghiệp công nghiệp sớm quay lại sản xuất?

Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua gặp nhiều ách tắc.
(PLVN) -  Nhận thức chưa đúng về vai trò và tầm quan trọng của logistics đối với nền kinh tế khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực đang bị đình trệ, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dù đang chiếm tới 85% kim ngạch xuất khẩu.