PMU 2 “rát tai” vì thư đòi nợ của nhà thầu

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng
(PLO) - Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (hay còn gọi là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) đã thông xe từ năm 2014. Thậm chí, một số đoạn của tuyến này sau hơn 2 năm xe chạy đã hư hỏng và đã được sửa chữa xong, nhưng tới giờ này, PMU2 (Bộ GTVT) vẫn nợ nhà thầu số tiền gần 250 tỷ đồng. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận bàn giao công trình nói trên để quản lý theo thẩm quyền từ chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 2 (PMU2). Tiếp đó, đơn vị này đã có kiến nghị PMU2  xử lý kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông do tình trạng mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, lún đầu cầu, đầu cống...  tại một số vị trí.

“Chúng tôi đã xứ lý rốt ráo một số điểm hằn lún tại 2 Gói thầu PK1B và PK2 để đảm bảo giao thông êm thuận từ đầu năm 2016 bằng cách cào bóc, thảm lại. Hiện nay, đơn vị đang liên hệ với một số đối tác để tiếp thu, ứng dụng giải pháp mới nhằm tiếp tục xử lý vấn đề mặt đường bằng một lớp phủ mỏng đối với những điểm hằn lún dưới 2,5cm. Dự kiến, công việc này sẽ được tiến hành thí điểm trên khoảng vài trăm mét mặt đường trong nay mai đúng như tinh thần chỉ đạo của PMU2.”, Đại tá NguyễnTuấn Anh - Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 (TCty Xây dựng Trường Sơn) - đơn vị thi công dự án này cho hay.

Đề cập tới thực tế nói trên để thấy rằng, nhà thầu không chỉ thi công hoàn thành dự án mà còn thực hiện đúng cam kết về bảo hành chất lượng công trình khi xảy ra sự cố, hư hỏng..., nhưng theo đại diện Binh đoàn 12 cho biết, đến thời điểm này - tức đã hơn 2 năm kể từ ngày dự án hoàn thành, thông xe kỹ thuật những PMU2 vẫn chưa thanh toán cho nhà thầu này số tiền gần 250 tỷ đồng?

“Chúng tôi đã có quá nhiều công văn giấy tờ đốc thúc công nợ gửi chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có một kết quả nào.”, vị Đại tá, Phó Tư lệnh than thở. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ nhà thầu Quân đội này bị nợ đọng số tiền lớn đến như vậy là do trong số hơn 60 km của dự án Quốc lộ 3, “Tổng” Trường Sơn tham gia một khối lượng công việc về xây lắp khá lớn, trong đó tại Gói thầu PK2 (liên danh nhà thầu Trường Sơn - CIENCO8 - Vinaconex - TCty Thăng Long) Trường Sơn là đơn vị đứng đầu liên danh; còn Gói PK1B Trường Sơn tham gia với Vinaconex.

Như PLVN từng thông tin, không chỉ nợ nần nhà thầu tại Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên như vừa nêu, tại Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), PMU2 với tư cách là chủ đầu tư - cũng đang “rát tai” bởi quá nhiều thư đòi tiền của nhà thầu Nhật khi thống kê đến thời điểm này cho thấy, PMU2 cũng chưa thanh toán cho nhà thầu ngoại số tiền lên tới gần 450 tỷ đồng. 

“Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài khoảng hơn 60 km, điểm đầu tại Ninh Hiệp (nút giao Quốc lộ 1A mới về phía Bắc cầu Phù Đổng), Gia Lâm, Hà Nội; điểm cuối là xã Tân Lập (nút giao với tuyến tránh TP.Thái Nguyên). Dự án này được khởi công vào tháng 11/2009 và đã được thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2014. Tuyến đường nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, là một trong 7 tuyến cao tốc hướng tâm về Hà Nội, với tổng đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng, bao gồm vốn vay ODA của Nhật và vốn đối ứng của Việt Nam.”

Đọc thêm

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp
(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính). 

Tìm cách gia tăng nhập khẩu nông sản từ Mỹ

Gian trưng bày hàng nông nghiệp Hoa Kỳ tại triển lãm về thực phẩm vào tháng 3/2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Nông sản Mỹ đã có nhiều thuận lợi để vào Việt Nam khi Chính phủ đã cắt giảm thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng, từ thịt bò đến hoa quả. Mới đây, “quyết sách” giảm thủ tục rào cản để nông sản Mỹ dễ dàng vào Việt Nam cũng đã được đưa ra.

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)
(PLVN) - Thông qua hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), VNVC kỳ vọng mang vắc xin điều trị ung thư tiềm năng với công nghệ mRNA hiện đại của Nga về Việt Nam ngay từ quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn sớm để người bệnh có cơ hội tiếp cận thêm những giải pháp hiện đại hàng đầu thế giới.

Hạ tầng số cho công nghiệp văn hóa - Làm gì để bứt phá?

 Hạ tầng số là nền tảng để Việt Nam trở thành quốc gia số hiện đại, thông minh. (Ảnh: TB)
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, công nghiệp văn hóa Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để phát triển, còn mở ra những hướng đi mới cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, việc xây dựng một nền tảng hạ tầng số vững chắc và đồng bộ là điều kiện tiên quyết.

Phòng, chống hàng giả - Cần sự chung tay của toàn xã hội

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài.
(PLVN) - Tình trạng hàng giả hiện nay không chỉ là vấn đề nhức nhối của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Làm gì để ngăn ngừa và phòng, chống có hiệu quả vấn nạn này là một trong những vấn đề mà chúng ta quan tâm nhất hiện nay.

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn
(PLVN) - Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân vay để triển khai các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng ESG.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Cục Đường bộ Việt Nam 'bấm giờ' với loạt dự án của Petrolimex

Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Xây dựng trong “vai” người, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
(PLVN) - “Lãnh đạo Cục đã làm việc và yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải khởi công tất cả các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, ngay trong nửa đầu tháng 5/2025”, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Giang trao đổi với Pháp luật Việt Nam.