PMU 2 “rát tai” vì thư đòi nợ của nhà thầu

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng
(PLO) - Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (hay còn gọi là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) đã thông xe từ năm 2014. Thậm chí, một số đoạn của tuyến này sau hơn 2 năm xe chạy đã hư hỏng và đã được sửa chữa xong, nhưng tới giờ này, PMU2 (Bộ GTVT) vẫn nợ nhà thầu số tiền gần 250 tỷ đồng. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận bàn giao công trình nói trên để quản lý theo thẩm quyền từ chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 2 (PMU2). Tiếp đó, đơn vị này đã có kiến nghị PMU2  xử lý kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông do tình trạng mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, lún đầu cầu, đầu cống...  tại một số vị trí.

“Chúng tôi đã xứ lý rốt ráo một số điểm hằn lún tại 2 Gói thầu PK1B và PK2 để đảm bảo giao thông êm thuận từ đầu năm 2016 bằng cách cào bóc, thảm lại. Hiện nay, đơn vị đang liên hệ với một số đối tác để tiếp thu, ứng dụng giải pháp mới nhằm tiếp tục xử lý vấn đề mặt đường bằng một lớp phủ mỏng đối với những điểm hằn lún dưới 2,5cm. Dự kiến, công việc này sẽ được tiến hành thí điểm trên khoảng vài trăm mét mặt đường trong nay mai đúng như tinh thần chỉ đạo của PMU2.”, Đại tá NguyễnTuấn Anh - Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 (TCty Xây dựng Trường Sơn) - đơn vị thi công dự án này cho hay.

Đề cập tới thực tế nói trên để thấy rằng, nhà thầu không chỉ thi công hoàn thành dự án mà còn thực hiện đúng cam kết về bảo hành chất lượng công trình khi xảy ra sự cố, hư hỏng..., nhưng theo đại diện Binh đoàn 12 cho biết, đến thời điểm này - tức đã hơn 2 năm kể từ ngày dự án hoàn thành, thông xe kỹ thuật những PMU2 vẫn chưa thanh toán cho nhà thầu này số tiền gần 250 tỷ đồng?

“Chúng tôi đã có quá nhiều công văn giấy tờ đốc thúc công nợ gửi chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có một kết quả nào.”, vị Đại tá, Phó Tư lệnh than thở. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ nhà thầu Quân đội này bị nợ đọng số tiền lớn đến như vậy là do trong số hơn 60 km của dự án Quốc lộ 3, “Tổng” Trường Sơn tham gia một khối lượng công việc về xây lắp khá lớn, trong đó tại Gói thầu PK2 (liên danh nhà thầu Trường Sơn - CIENCO8 - Vinaconex - TCty Thăng Long) Trường Sơn là đơn vị đứng đầu liên danh; còn Gói PK1B Trường Sơn tham gia với Vinaconex.

Như PLVN từng thông tin, không chỉ nợ nần nhà thầu tại Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên như vừa nêu, tại Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), PMU2 với tư cách là chủ đầu tư - cũng đang “rát tai” bởi quá nhiều thư đòi tiền của nhà thầu Nhật khi thống kê đến thời điểm này cho thấy, PMU2 cũng chưa thanh toán cho nhà thầu ngoại số tiền lên tới gần 450 tỷ đồng. 

“Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài khoảng hơn 60 km, điểm đầu tại Ninh Hiệp (nút giao Quốc lộ 1A mới về phía Bắc cầu Phù Đổng), Gia Lâm, Hà Nội; điểm cuối là xã Tân Lập (nút giao với tuyến tránh TP.Thái Nguyên). Dự án này được khởi công vào tháng 11/2009 và đã được thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2014. Tuyến đường nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, là một trong 7 tuyến cao tốc hướng tâm về Hà Nội, với tổng đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng, bao gồm vốn vay ODA của Nhật và vốn đối ứng của Việt Nam.”

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…