Piaggio Zip 100 – Nhỏ nhắn và thời trang
(AutoNet) - Đã từng xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ mấy năm trước, nay Zip trở lại với một chút cải tiến trong thiết kế, đặc biệt là động cơ dung tích 100cc hoàn toàn mới.
Đã từng xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ mấy năm trước, nay Zip trở lại với một chút cải tiến trong thiết kế. Đặc biệt là động cơ 100cc, giá bán 29.900.000 cộng với thương hiệu danh tiếng Piaggio, Zip hứa hẹn sẽ là sản phẩm được ưa chuộng mùa mua sắm năm nay.
Thiết kế tiện lợi, đẹp mắt
Không mang vẻ lịch lãm cổ điển như chiếc LX hay đầy tính thể thao như chiếc Liberty, Zip mang những nét đặc trưng của một chiếc “compact scooter”.
Kiểu dáng nhỏ gọn, kích thước hợp lý cho thấy tính thích nghi cao đối với những không gian hẹp và đông đúc. Đường nét thiết kế của thân xe rất đơn giản nhưng tinh tế. Những đường cong mềm mại tạo nên thân xe căng, bầu bĩnh trông khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Dáng ngoài này được giữ nguyên từ chiếc Zip 125cc, chỉ có đôi chút thay đổi thiết kế phần đuôi xe và bảng đồng hồ.
Vẻ hiện đại, trẻ trung được nhấn mạnh ở bộ đèn pha đơn với chóa đèn phản quang đa diện được lắp đăt ngay trên tay lái, tạo độ quan sát tốt hơn khi vào cua. Mặt kính trong suốt của pha đèn được tạo dáng liền khối ôm vòng lên thành mặt kính cho đồng hồ công - tơ - mét, khá độc đáo và ấn tượng. Công - tơ - mét gồm một đồng hồ chỉ tốc đô lớn với nền trắng, những con số màu đen (theo đơn vị km/h), màu xanh (theo đơn vị dặm/h – mph) và bốn đèn báo hiệu nhỏ. Hạn chế ở đây là không có đồng hồ xăng mà chỉ có một đèn báo mức xăng sắp hết, hơi bất tiện nếu chạy trên đường quốc lộ. Có thể đây là ý đồ của nhà thiết kế vì Zip vốn dĩ chỉ dành cho đô thị.
Tuy có kích thước nhỏ nhưng các khoang chứa đồ của Zip đều khá rộng. Nhấn nhẹ chìa khóa đang ở trạng thái “Off”, khoang để đồ phía trước sẽ mở ra. Chất lượng các bộ phận cơ khí êm và chính xác khẳng định đẳng cấp của chiếc xe. Cốp xe khá rộng, thể tích đủ để bạn luôn luôn mang theo một mũ bảo hiểm lớn và nhiều đồ lặt vặt khác. Thêm nữa, chiếc móc nhỏ nhắn phía trước là nơi để bạn gái trưng diện những mẫu túi xách sành điệu.
Vận hành ổn định
Động cơ HI - PER thế hệ mới dung tích 96 cc với công suất 5,7 mã lực được sử dụng cho chiếc xe này. Đây là loại động cơ thế hệ mới với trục cam đơn, làm mát cưỡng bức bằng không khí, tạo ra công suất tốt nhất trong khi vẫn đảm bảo chỉ số tiêu hao nhiên liệu thấp và ít gây ô nhiễm môi trường. Với loại động cơ này, Zip 100 đáp ứng hoàn hảo tiêu chuẩn Euro 2 về nồng độ khí thải.
Đề máy, âm thanh như tiếng kim loại va vào nhau quen thuộc của những chiếc Piaggio vang lên. Nhưng tiếng máy của Zip 100 lại êm hơn hẳn những chiếc xe sử dụng động cơ LEADER. Có lẽ, một phần do dung tích của xe cũng nhỏ hơn. Tuy công suất không lớn nhưng do bánh xe nhỏ và hệ thống truyền động hoạt động tốt nên chiếc xe phản ứng khá nhạy với những thay đổi của tay ga. Trên những con đường nhỏ rợp bóng cây, chiếc xe nhẹ nhàng lướt đi, êm ái và dễ chịu. Tuy là xe nhỏ nhưng yên xe lại được thiết kế rộng cùng với chất liệu bọc yên cao cấp tạo nên cảm giác thoải mái, kể cả đối với khi chở 2 người lớn.
Chẳng khó khăn gì khi nhấc xe lên vỉa hè cao bởi khoảng sáng gầm xe cao và trọng lượng nhẹ, còn với những vỉa hè thấp thì chỉ cần xoay tay ga thêm một chút là chiếc xe sẽ “leo” lên dễ dàng. Khi vận hành với 2 người lớn (trọng lượng khoảng 130 kg) xe vẫn khá “bốc”, không bị ì và trễ tay ga. Đối với một chiếc xe nhỏ như vậy, đó là điều khá bất ngờ. Hệ thống giảm xóc với giảm xóc đôi phía trước và giảm xóc đơn phía sau làm việc rất hiệu quả.
Do việc tính toán chỉ số tiêu hao nhiên liệu khá mất thời gian và thiếu phương tiện nên chúng tôi không thực hiện. Nhưng với 2 lít xăng mà sau quá trình di chuyển tìm địa điểm chụp ảnh và chạy thử xe, chúng tôi nhận thấy mức độ tiêu thụ xăng của Zip 100 khá thấp đối với những xe ga cùng dung tích khác. Theo thông số bộ phận kỹ thuật của hãng cung cấp, chiếc xe có thể vượt qua quãng đường 35km với 1 lít xăng (tương đương 2.86 lít/100km).
Hệ thống an toàn cho xe được đảm bảo bằng phanh đĩa đường kính 175 mm phía trước và phanh tang trống phía sau. Thử nghiệm trên mặt đường khô và bám tốt cho thấy phanh ăn và không gây lạng xe. Để tăng tính an toàn cho một chiếc xe nhỏ như vậy, việc kết hợp phanh trước và phanh sau trong mọi tình huống phanh luôn là khuyến cáo của chúng tôi đối với người sử dụng.
Tổng quan
Len lỏi trong dòng người xe giờ tan tầm, chiếc xe vẫn giữ một vẻ độc đáo và khác biệt. Cảm nhận chiếc xe chúng tôi mới hiểu lý do mà hơn 600 ngàn người trên thế giới đã lựa chọn Zip là phương tiện di chuyển cho mình. Với giá trị của thương hiệu Piaggio, thiết kế đấy tính thời trang, Zip hứa hẹn sẽ là sản phẩm được ưa chuộng mùa mua sắm năm nay, nhất là với những bạn trẻ yêu thời trang.
-
Quang Hùng – Trần Hiếu
|
Bảng thông số kỹ thuật | |
| Kích thước (dài x rộng) mm | 1700 x 670 |
| Chiều cao yên (mm) | 3 vị trí: 750 - 765 - 780 |
| Trọng lượng (kg) | 89 |
| Động cơ | HY-PER 4 thì, xi-lanh đơn, làm mát cưỡng bức bằng không khí |
| Dung tích xi-lanh (cc) | 96 |
| Công suất tối đa (mã lực/vòng/phút) | 5.7/6750 |
| Truyền động | Ly hợp ly tâm, tự động, ma sát khô với dây curoa |
| Bình xăng | 7.3 lít |
| Tiêu thụ nhiên liệu (l/100km) | 2.86 |
| Giá bán (VNĐ) | 29.900.000 |







