Phương tiện gặp khó tại trạm ETC: Xử lý trách nhiệm khi để xảy ra lỗi kỹ thuật

Thủ tướng yêu cầu có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC.
Thủ tướng yêu cầu có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên quan đến những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC) tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên toàn quốc, ngày 22/2, Thủ tướng đã có Công điện yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ nhằm phát huy hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công.

Không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ 1/6/2022

Theo nội dung Công điện 155/CĐ-TTg, trong thời gian qua, Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai đầu tư hệ thống thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên toàn quốc theo đúng quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm kết nối liên thông, đồng bộ, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay số phương tiện dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp (đạt khoảng 50% số phương tiện trên toàn quốc), điều này chưa phát huy tốt hiệu quả của hệ thống thu phí theo hình thức ETC. Để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đề nghị người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương và địa phương chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông qua các trạm thu phí. Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu thực hiện dán thẻ định danh đối với xe ô tô cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí ETC, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 01/6/2022.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện (lưu ý công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ để tạo thuận tiện cho công tác dán thẻ). Có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC (nếu phát sinh), đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC đối với một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT theo dõi, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 8544/VPCP-CN ngày 22/11/2021 của Văn phòng Chính phủ và Công điện này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nhà cung cấp dịch vụ đề xuất gì?

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ đánh giá cao các chỉ đạo, chấn chỉnh và định hướng của Thủ tướng trong Công điện vừa ban hành.

Theo Cty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), tính đến hết tháng 1/2022, tổng số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng ePass đạt gần 1,2 triệu, góp phần nâng tỉ lệ phương tiện có dán thẻ thu phí tự động tại Việt Nam từ 25% lên hơn 50%, tăng trưởng gần 100% chỉ sau hơn 1 năm khai trương dịch vụ.

“Trong tương lai, song song với việc tiếp tục đẩy mạnh tiến độ phổ cập dịch vụ thu phí không dừng, VDTC muốn xây dựng một hệ sinh thái giao thông thông minh, tiếp tục phục vụ người dân, đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế. VDTC đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ thông qua xúc tiến triển khai các dự án giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc cũng như các bãi đỗ xe, bến cảng, sân bay” - Đại diện nhà cung cấp này kì vọng.

Về mục tiêu phổ cập 90% phương tiện sử dụng ETC khi lưu thông trên cao tốc, quốc lộ, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) cho rằng, đây là một mục tiêu rất thách thức cho cả VETC và VDTC, vì sau 5 năm triển khai đến hết tháng 12/2021 cả nước mới dán được khoảng 55% phương tiện trên cả nước (2,6 triệu/ 4,8 triệu xe). Còn một lượng lớn xe chưa sử dụng dịch vụ này, chủ yếu là các xe chỉ lưu thông trong nội đô thành phố ít đi xa, hoặc các xe ở tỉnh lẻ không có trạm thu phí.

Ông Vinh nói VETC quyết tâm đạt được mục tiêu mà Thủ tướng giao, hiện cả VETC và VDTC rất ráo riết tuyển dụng bổ sung nhân sự triển khai trên tất cả các kênh để phục vụ khách hàng có nhu cầu dán thẻ. “Chúng tôi cũng đã và đang triển khai truyền thông rộng rãi hơn nữa để khách hàng hiểu và sử dụng dịch vụ ETC ngày càng tăng lên. VETC và VDTC phối hợp để nâng cao chất lượng kỹ thuật đảm bảo chỉ số kết nối giao dịch thành công. Tất cả các bên cùng phối hợp để nâng cao chất lượng vận hành làm hài lòng các chủ phương tiện, như thế, các các chủ phương tiện mới gắn bó và yêu thích dịch vụ ETC nhiều hơn” - Phó Tổng giám đốc Hồ Trọng Vinh nói.

Trong khi đó, theo VDTC, để đạt mục tiêu đề ra cần phải ưu tiên một số nhiệm vụ như: Tăng cường công tác tuyên truyền người dân ủng hộ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Nhanh chóng hoàn thành việc triển khai làn thu phí tự động tại 100% các tuyến cao tốc, quốc lộ, đặc biệt các tuyến có lưu lượng lớn như Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận, các tuyến do nhà đầu tư VEC quản lý (Cầu Giẽ - Ninh Bình; Hà Nội - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi…).

Đồng thời triển khai các tuyến cao tốc, quốc lộ thuần ETC để kích thích tỷ lệ chuyển đổi sang sử dụng thu phí tự động của khách hàng. Xem xét mở rộng phạm vi kinh doanh của các nhà đầu tư BOO, để các doanh nghiệp chủ động đầu tư, nghiên cứu mở rộng hệ sinh thái dịch vụ cho khách hàng, từ đó đưa dịch vụ đến gần hơn với đời sống của khách hàng, đáp ứng mọi nhu cầu liên quan đến giao thông của khách hàng như các dịch vụ liên quan tới xăng, xe, đặt chỗ, tìm kiếm…

VDTC cũng kiến nghị mở rộng thêm các công nghệ nhận diện (hiện nay là RFID - vẫn có tỷ lệ lỗi) như DSRC, Virtual Station, có chế tài để hướng tới bỏ hoàn toàn Barie… Xem xét xây dựng trung tâm giám sát chất lượng dịch vụ online để đánh giá và yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thường xuyên giám sát, bảo trì nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, đáp ứng các KPI.

Bên cạnh đó, nhà cung cấp này cũng đề nghị có kế hoạch kiểm tra định kì hệ thống của 2 nhà cung cấp dịch vụ và hệ thống frontend (hệ thống nhận diện phương tiện), đặc biệt tại các trạm BOT tự đầu tư để tránh việc xảy ra lỗi thường xuyên như trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ, Becamex Bình Dương hay lỗi hệ thống của VETC xảy ra trong tháng 1 vừa rồi. Cùng với đó triệt để áp dụng các chế tài xử lý đối với các phương tiện không dán thẻ đi sai làn gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng khác.

Trước đó, Báo PLVN đã có loạt bài viết phản ánh hàng loạt vướng mắc trong việc triển khai việc thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC) tại một số tuyến cao tốc. Trong đó có dấu hiệu của sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà cung cấp dịch vụ khiến khách hàng sử dụng dịch vụ ePass của Viettel thường xuyên bị làm khó khi qua trạm của Cty TNHH Thu phí tự động VETC. Bên cạnh đó, tuy đồng tình việc thí điểm áp dụng hình thức thu phí ETC đối với một số tuyến cao tốc nhưng để đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện chủ trương chung, người dân cũng kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước mạnh tay, thậm chí cần tạm dừng thu phí với một số tuyến cao tốc mà chủ đầu tư chậm trễ, chây ì lắp đặt trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) theo tiến độ mà Thủ tướng đã yêu cầu.

Đọc thêm

Ra mắt Câu lạc bộ Pickleball VNPT Đắk Lắk

Câu lạc bộ Pickleball VNPT Đắk Lắk chính thức ra mắt từ ngày 24/11/2024.
(PLVN) - Theo lãnh đạo của VNPT Đắk Lắk, việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) Pickleball VNPT Đắk Lắk là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm của lãnh đạo, công đoàn, Bưu chính viễn thông Đắk Lắk đến sức khỏe và đời sống tinh thần cán bộ công nhân viên và người lao động...

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân, lãnh đạo Bộ GTVT giai đoạn 2011-2021

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra liên quan đến Bộ GTVT.
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bảo đảm quyền lợi khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nằm trong quy hoạch?

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn đọc Minh Phúc (Hà Nội): Tôi vừa ký hợp đồng chuyển nhượng 1 thửa đất tại huyện Đông Anh vào đầu tháng 10 năm 2024, đang làm thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai thì phát hiện thửa đất nằm trong quy hoạch, có khả năng sẽ bị thu hồi để mở rộng đường. Xin hỏi, trong trường hợp này tôi phải làm gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Quy định mới về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng: Một số doanh nghiệp cho rằng cần thêm khoảng thời gian phù hợp để chuẩn bị

DN ủng hộ việc tăng cường quản lý để phát triển bền vững thị trường VLXD, nhưng đề xuất có lộ trình phù hợp. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Ủng hộ việc tăng cường quản lý nhà nước để phát triển bền vững, ổn định thị trường vật liệu xây dựng (VLXD), song một số doanh nghiệp (DN) cho rằng quy định của Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD vừa ban hành sẽ có hiệu lực từ 16/12/2024 là hơi gấp gáp, DN nêu ý kiến cần thêm thời gian để chuẩn bị; do thực hiện chứng nhận hợp quy đối với hàng nhập khẩu phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian.

Sở Xây dựng Hà Nội: Kiểm tra xác minh phản ánh “tháo dỡ công trình gây hư hại nhà hàng xóm”

Căn nhà ông Cảnh liền kề công trình đang được phá dỡ. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan đơn thư của ông Nguyễn Trọng Cảnh (ngụ ngách 23, ngõ 82, phố Chùa Láng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) phản ánh nhà liền kề phá dỡ gây mất an toàn, ảnh hưởng tài sản, kết cấu nhà mình; đại diện Sở Xây dựng cho biết đã thực hiện kiểm tra, xác minh cũng như hỗ trợ UBND quận Đống Đa giải quyết theo thẩm quyền.

Lừa đảo qua mạng bị xử lý ra sao?

Lừa đảo qua mạng bị xử lý ra sao?
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xuất hiện nhiều người bị chiếm quyền điều khiển tài khoản Telegram, sau đó bị lừa chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Vậy, hành vi sử dụng môi trường Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý như thế nào?

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản

Tiếp vụ dấu hiệu gian dối trong một hồ sơ khai tử tại Quận 8 (TP HCM): Cần giám định chữ ký trong bộ hợp đồng chuyển nhượng tài sản
(PLVN) - Sau khi PLVN có bài viết “Dấu hiệu gian dối trong hồ sơ khai tử “đại gia” nổi tiếng quận 8, TP HCM”, nhiều độc giả quan tâm, thắc mắc, đặt câu hỏi “chết thực tế ngày 20 nhưng gian dối khai tử lùi ngày thành 27/12 để làm gì?”. Đây cũng chính là vấn đề mà một số người liên quan sự việc đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ.

Hà Nội: Thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

Hội nghị công bố Quyết định của UBND Thành phố thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí .
(PLVN) - Ngày 20/11/2024 , UBND Thành phố quyết định ban hành Quyết định số 6037/QĐ-UBND thành lập “Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND thành phố Hà Nội” do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn

Sự việc thu hồi đất thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản Cảnh Long (Thanh Hóa): Trả lời của UBND TX Nghi Sơn
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Văn bản 4148/UBND-GPMB của UBND TX Nghi Sơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo, trả lời Báo PLVN về giải quyết đơn thư của ông Lê Ngọc Thách (ngụ tổ dân phố Nam Châu, phường Hải Châu) theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản 11186/UBND-TD ngày 2/8/2024.

Tiêu chuẩn khám sức khoẻ lái xe từ năm 2025

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'

Công trình trụ sở TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): TAND tối cao cho biết 'việc lập dự toán dự án bảo đảm đúng pháp luật'
(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc cho rằng có dấu hiệu nâng khống hóa đơn trong việc thi công dự án xây dựng mới trụ sở làm việc TAND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh): mới đây, TAND tối cao đã có Văn bản 312/TANDTC-KHTC phản hồi Báo PLVN, cho biết, việc lập dự toán của dự án đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư căn cứ trên kết quả thẩm tra, thẩm định của các bên liên quan để phê duyệt dự toán, tổ chức đấu thầu. Không có dấu hiệu nâng khống giá trong việc lập dự toán xây dựng công trình.