Phương tiện công cộng Vĩnh Phúc hiu hắt khách sau giãn cách xã hội

Phương tiện công cộng Vĩnh Phúc hiu hắt khách sau giãn cách xã hội
(PLVN) - Sau thời gian giãn cách xã hội, các phương tiện vận tải hành khách bằng xe buýt, xe tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi đều vắng khách. Nhiều lái xe cho biết, có thời điểm từ điểm xuất phát đến điểm cuối, xe chỉ có 1 đến 2 khách đi.

Như 8 tuyến xe buýt khác, 7h ngày 25/4, xe buýt mang biển kiểm soát 88B-01073 chạy tuyến 06 Vĩnh Yên – Quang Sơn rất vắng khách. Trên xe chỉ có 3 khách đi từ khu công nghiệp Khai Quang về thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương.

Lái xe Đỗ Tiến Việt cho biết, mấy ngày qua là những ngày anh nhàn nhất trong 10 năm chạy xe buýt, bởi tuyến 06 luôn là một trong ba tuyến có khách đi xe đông nhất tỉnh. Trước Tết Canh Tý, vào giờ cao điểm, thường có 85 - 100 khách. Công nhân, học sinh thường phải nhanh chân, đứng chật cứng trên xe. Giờ thấp điểm cũng 35 - 50 lượt khách.

Tuy nhiên, từ ngày 23/4 đến ngày 26/4, giờ cao điểm xe có 15 - 20 khách; giờ thấp điểm có 5 - 7 khách, thậm chí có lượt chỉ có 2 - 3 khách đi từ đầu bến đến cuối bến nên xe không phải dừng, đỗ tại các điểm đón, trả khách.

Lượng khách đi tuyến 03 Vĩnh Yên – Sông Lô, Lập Thạch những ngày này cũng chỉ đạt khoảng 20% so với thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19. Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe buýt biển kiểm soát 88B-00172 tuyến 03 cho biết: Trước đây, xe chạy vào khung giờ 5,6 giờ sáng từ bến xe thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô đến xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch là đã chật cứng, với khoảng 70 - 80 khách/xe. Nhưng từ ngày 23/4 đến nay, lượng khách đi xe rất ít, có lượt chưa đến 10 người.

Thống kê của Công ty cổ phần ô tô Vĩnh Phúc, tình trạng xe chỉ có 2 - 3 khách đi trên 1 lượt xe như tuyến 03, 06 là chuyện bình thường trong 4 ngày các tuyến xe buýt hoạt động trở lại sau thời gian giãn cách xã hội.

Cùng với xe buýt, những ngày này, xe khách, xe taxi cũng rất vắng khách. Anh Trịnh Văn Kiên, chủ nhà xe Kiên Cường chạy tuyến cố định Sông Lô – Lập Thạch – Mỹ Đình cho biết, gia đình anh có 11 năm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô 29 chỗ, với 2 đầu xe, xuất phát lúc 6h15 và 7h15 tại điểm đầu xã Quang Yên, huyện Sông Lô. Trung bình mỗi lượt, xe có khoảng 22 - 28 khách. Còn vào các ngày cuối tuần hay ngày lễ, Tết có 36 – 40 khách/lượt, với giá 50.000 đồng/lượt/khách. Trừ chi phí xăng dầu, lệ phí cầu đường, bến bãi, mỗi xe thu lãi khoảng 1,3 -1,6 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm, hoạt động của nhà xe không có lãi; từ ngày 23/4 đến ngày 26/4, mỗi ngày nhà xe phải bù lỗ từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/lượt xe.

Theo anh Kiên, nguyên nhân phải bù lỗ là do trong 4 ngày hoạt động trở lại, chưa hôm nào nhà xe Kiên Cường đón được 10 khách/lượt, thậm chí có hôm chỉ có 3 - 4 khách đi, với tổng tiền vé là 200.000 đồng. Trong khi đó, mỗi lượt xe chạy từ Quang Yên về Mỹ Đình hết 35-38 lít dầu, tương đương với 350.000 đồng – 400.000 đồng tiền dầu và 180.000 đồng tiền phí cầu đường, bến bãi. “Dù vắng khách và phải bù lỗ nhưng nhà xe vẫn phải chạy theo đúng lịch trình để giữ khách, giữ tuyến”, anh Kiến khẳng định.

Ông Hoàng Long Biên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngay trong ngày đầu hoạt động trở lại, Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động, công tác phòng chống dịch trên hệ thống xe buýt, xe khách, xe taxi. Nhìn chung, các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định trong công tác phòng chống dịch, 100% lái xe, phụ xe, hành khách đi xe đeo khẩu trang. 

Cũng theo ông Biên, đối với 208 xe khách hoạt động liên tỉnh, điểm xuất phát từ Vĩnh Phúc đi 20 tỉnh, thành trong cả nước, Sở đã yêu cầu các xe hoạt động theo đúng Văn bản số 3864 của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, xe khách chạy tuyến cố định liên tỉnh chỉ hoạt động tối đa đến 30% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Xe hợp đồng, xe du lịch chỉ hoạt động tối đa đến 30% theo tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% theo tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Trên mỗi chuyến xe, lái xe, nhân viên phục vụ phải cập nhật danh sách hành khách và hướng dẫn hành khách khai báo y tế theo quy định.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.