Phương Thanh: “100% giang hồ“

Khi Phương Thanh cất tiếng hát cũng là lúc chị đang thổn thức với chính cuộc đời mình
Hiếm nghệ sĩ nào như Phương Thanh. “Trò nào nàng muốn là có trò đó. Mà trò nào nàng cũng làm cho ra trò chứ chẳng phải làm chơi. Đối với nàng, tất cả chỉ là chuyện nhỏ” - một người bạn của Phương Thanh nói. 
Phương Thanh làm đủ nghề, chỉ còn thiếu mỗi xiếc, ảo thuật là chị chưa thử. Nghe chị nói, nhiều người đang hồi hộp chờ đợi. Người viết tạm gói gọn các trò của Phương Thanh trong 4 câu thơ này:
“Ca hát, đóng phim, đóng kịch mời
Cải lương, khiêu vũ chị đều “xơi”
Thời trang, giám khảo liên tục tới
Coi bói, làm thơ, đá bóng chơi!”.
“Hot girl” bánh tráng trộn
Nghe thiên hạ kháo nhau là Phương Thanh “leo” lên sân khấu kịch, hơn 50% khán giả hoảng hồn. Mới nghe chị đi đóng phim đó, làm người mẫu đó, hát cải lương đó..., giờ lại đóng kịch nữa. Nhưng không làm khán giả giật mình, không phải là Phương Thanh. Chả trách có người bạn gặp chị là cứ gào lên: “Làm ơn để thiên hạ thở với chứ!”. “Tôi làm nhiều, tôi mới không kịp thở chứ mắc mớ gì thiên hạ hả trời?” - Phương Thanh giận dỗi.
Trước khi ra mắt Tình ca phố (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ), nghe đâu Phương Thanh được xem là một “ẩn số”. Chưa ai thấy chị đóng kịch bao giờ, ngoại trừ một vở cách đây khá lâu mà chắc ai nấy cũng lãng quên mất rồi. Nhưng khi xem Phương Thanh diễn, tài năng của chị cứ lồ lộ ra đó chứ chẳng ẩn vào đâu được. Một cô bán bánh tráng trộn, rõ quê, rõ nghèo nhưng rõ teen là đúng chất của chị Chanh rồi. Phải gọi vai diễn đó là “hot girl” bánh tráng trộn thì Phương Thanh mới chịu. 
Phương Thanh đi đóng kịch như bà nội trợ đi chợ không thèm xách theo giỏ, lận theo tiền. Vài giờ sau, chị ung dung mang nào cá, thịt, rau củ quả về nhà nấu nướng ngon lành. Cũng như trước khi lên sân khấu, chị chỉ mất một buổi tập vỏn vẹn 1 giờ rồi chẳng trang bị gì, ngơ ngác đến hồn nhiên. Tuy nhiên, vai diễn duyên đến mức khiến cả sân khấu ngả nghiêng! Yêu Sài Gòn mà không yêu những bánh tráng trộn, yêu Tình ca phố mà không yêu Phương Thanh mới là chuyện lạ.
Ca sĩ Phương Thanh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ca sĩ Phương Thanh. (Ảnh do nhân vật cung cấp) 
Nghe đâu chỉ một cuộc điện thoại vào một ngày đẹp trời nào đó là đạo diễn mời được Phương Thanh ngay. Mà giả như ngày đó u ám đến mấy, Phương Thanh chắc cũng không chối từ. Một lời đồng ý “đơn giản” nhưng không phải chị “đang giỡn” với kịch. Chị yêu những người trẻ tha thiết, khoái giúp họ đến kinh ngạc. 
“Tôi đi đóng kịch, cát-sê ít lắm nhé! Nhưng chẳng quan trọng đâu. Mình đi hát, cát-sê trên trời dưới biển biết bao nhiêu rồi, giờ giúp là chính. Câu nệ gì ba cái chuyện vai nhỏ, vai lớn” - chị nói. Nếu biết sự tham gia của mình mang lại lợi ích chính đáng cho người khác, trong vòng 5 phút, Phương Thanh quyết định liền. Có thể trên sân khấu ca nhạc, Phương Thanh muốn mình là trung tâm nhưng trên sân khấu kịch, chị chỉ muốn mình “nép” vào đâu đó. Phương Thanh như một nét chấm phá thú vị trong bức tranh mà thiếu nó sẽ giảm đi đáng kể cảm xúc.
“Kẻ phá bĩnh” đáng yêu
Phương Thanh nếu có một ưu điểm và một khuyết điểm thì đó là nặng tình cảm, nhẹ lòng tin. Từ chối hình như không có trong từ điển của chị thì phải. Nếu có chăng chắc chị cũng tự áy náy, day dứt lắm! Sở dĩ Phương Thanh đi đóng phim là vì bị dụ dỗ một cách... tuyệt đối. Phim đầu tiên Phương Thanh đóng là Trái tim không ngủ yên đã khá lâu mà chị còn nhớ rõ cũng là một lần “nhẹ dạ”. 
Sau vai đó, các đạo diễn không cho chị “ngủ yên” thật. Trên phim, nếu vai nào đẹp lộng lẫy, tính cách nhu mì thì đó không phải là Phương Thanh. Vai chị phải là bất bình thường như bà thầy bói, bà trùm ôsin, bà giám thị hắc ám, chị Ba giang hồ... Chị cũng không thiếu những vai khổ sở, nội tâm dữ dội như gái điếm; người vợ, người mẹ nghèo, buôn bán, đạp xích lô, dọn phòng...
Ngoài phim trường, Phương Thanh đích thị là “kẻ phá bĩnh” đáng yêu khi luôn vượt ra khỏi những con chữ ban đầu trên kịch bản. Ai chưa làm việc với Phương Thanh phải biết trước một điều: Chớ có ép làm y chang kịch bản, cứ thả ra phim trường rồi chị sẽ “nhảy múa” vô cùng thú vị. Bảo đảm không đạo diễn nào phàn nàn, ngoại trừ diễn quậy quá. Những nguồn cảm hứng, sáng tạo chẳng hiểu từ đâu tới. 
Phương Thanh không còn là “kẻ ngoại đạo” của phim nữa, chị cứ lù lù bước lên màn ảnh; truyền hình có, điện ảnh có; vai già có, vai trẻ có; tiếng tăm có, giải thưởng cũng có luôn. Sắp tới, chị lại đóng phim Tết và không ai dám đoán trước là một ngày không xa, Phương Thanh sẽ tiến xa như thế nào trong điện ảnh nữa.
Có người bảo trong Phương Thanh có 70% giang hồ và 30% nghệ sĩ nhưng chị tự nhận là 100% giang hồ chẵn. Giang hồ có nhiều loại, Phương Thanh tất nhiên không thuộc loại bặm trợn, hèn hạ, đâm thuê chém mướn. Chị là giang hồ hành hiệp. Chẳng thế mà hễ ai có chuyện buồn đều đến bên chị thủ thỉ, ai gặp khúc mắc đều đến nhờ chị gỡ rối, riêng ai khó khăn là chị tự động đến giúp ngay. Mọi khoảng cách của mọi người xung quanh với Phương Thanh là 0 mm. 
Phương Thanh lạ lùng thật khi chẳng đề phòng, cảnh giác ai. Hèn gì bạn bè, đồng nghiệp gặp chị là ôm hôn lia lịa. Phẩm chất nổi bật của Phương Thanh là thẳng thắn, thành thật đến tha thiết. Hỏi cái gì cũng nói, điều tra cái gì cũng khai, vui buồn gì cũng không thể giấu. Chị là ngôi sao bình dân trong mắt công chúng.
Bài hát vận vào đời
Phải hơn 15 năm trước, lúc Phương Thanh tuổi còn trẻ và tên còn “nhỏ”, đạo diễn Lê Hoàng từng tiên tri chị sẽ nổi tiếng. Ca sĩ Bảo Yến cũng có lần nhìn được tiếng tăm của chị sau này. Không lâu sau, Phương Thanh nổi tiếng thật. 
Khi Phương Thanh hát Giã từ dĩ vãng thì chị giã từ cuộc sống nghèo khổ trước đó; khi hát Trống vắng, Lang thang, Tình xa khuất, Ta chẳng còn ai... thì chẳng trọn vẹn thật, kể cả Khi giấc mơ về cũng vậy. Rõ ràng, khi soi rọi những bài hát vào đời thực của chị đều có những sự trùng hợp đến kinh ngạc khiến nhiều người có lý do để tin rằng những bài hát đã vận vào đời họ. 
Nghe nhiều người kể lúc cuộc đời Phương Thanh thay đổi sau Giã từ dĩ vãng, nhiều người thèm khát được như chị. Nhưng sau đó nghe những Trống vắng, Tình xa khuất thì sợ đến run. Phương Thanh bảo quẻ cuộc đời mình cứ theo những bài hát. Hành trình âm nhạc cũng chính là hành trình của cuộc đời. Khi cất tiếng hát cũng là lúc chị đang thổn thức với chính cuộc đời mình. Vậy nên cứ ôm vào trong, ôm nhiều quá nên dáng đứng hát cũng chẳng được hiên ngang, thẳng đứng, vươn lên như người ta. Thấy Phương Thanh cúi cong trên sân khấu khi hát cũng là vì vậy.
Thời gian gần đây, Phương Thanh bảo dường như quẻ cuộc đời chị đang có sự thay đổi lớn. Thu âm nhạc buồn thì không thể ra đĩa được. Đưa bài hát buồn thì thu âm mãi không hoàn chỉnh, cứ hẹn tới hẹn lui. Vậy mà đưa cái gì vui vui, hài hài quậy tưng bừng là xong ngay. 
Chị kể: “Ngày xưa ai đưa nhạc buồn, sầu não là thích lắm! Hát say mê. Bây giờ lại thấy sợ. Cảm xúc trong người tự nhiên thay đổi vậy chứ không phải là mình ép buộc”. Ở thời điểm này, chị tự cho là đã bước vào hậu vận và đến lúc sắp xếp lại cuộc đời mình. “Tiền vận và trung vận tôi đã mạo hiểm quá nhiều tình cảm thì lúc này tôi phải sống cho bản thân mình, cho con. Tôi kiểm soát được cuộc sống mình và biết mình đang ở đâu” - chị chia sẻ. 
Mới hôm rồi nghe Phương Thanh làm thơ con cóc thế này:
“Đã đến lúc ta cũng phải lấy chồng thôi
Bạn bè xung quanh ta đã có hết rồi
Một mình không thể chinh chiến thêm được nữa
Tìm bạn đồng hành sắp tới chắc là vui...”.
Mọi người đều muốn tin rằng quẻ tình duyên sẽ đến với Phương Thanh để chị không còn thổn thức mà chỉ có hân hoan với yên vui.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.