Phương án vốn nào để hoàn thiện cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn?

Hợp phần Chi Lăng – Hữu Nghị cần sớm được đầu tư để cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng phát huy hiệu quả kinh tế
Hợp phần Chi Lăng – Hữu Nghị cần sớm được đầu tư để cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng phát huy hiệu quả kinh tế
(PLVN) - Nếu không có vốn đầu tư cho đoạn thành phần Chi Lăng – Hữu Nghị thì cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ trở thành con đường cụt, không phát huy được hiệu quả kinh tế. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng như nhà đầu tư đang xoay xở nhiều cách nhằm sớm thông suốt dự án cao tốc từ Hà Nội lên cửa khẩu Hữu Nghị, nhưng có vẻ mọi thứ vẫn còn mờ mịt…

Lạng Sơn lo lắng

Hợp phần 1 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn TP Bắc Giang – xã Sao Mai, huyện Chi Lăng đang được chuẩn bị để thông xe kỹ thuật. Trong khi hợp phần 2, đoạn Chi Lăng – cửa khẩu Hữu Nghị chưa được thực hiện nên sau khi thông xe kỹ thuật hợp phần 1, các phương tiện di chuyển lên Lạng Sơn trên cao tốc này sau khi đến địa phận xã Sao Mai sẽ phải di chuyển qua đường Quốc lộ 1A để tiếp tục về TP Lạng Sơn, cửa khẩu Hữu Nghị.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lạng Sơn cho biết, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang – Lạng Sơn là mơ ước bấy lâu nay của người dân Lạng Sơn; khi hoàn thành sẽ tạo thành trục đường cao tốc thông suốt từ Thủ đô Hà Nội đến đến cửa khẩu Hữu Nghị, tạo thuận lợi đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế Lạng Sơn và vùng lân cận phát triển. 

Tuy nhiên, do hiện nay nhà đầu tư chưa thu xếp được vốn thực hiện đoạn còn lại (Chi Lăng – Hữu Nghị) nên lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng như các ban, ngành liên quan đang lo lắng. “Cùng với chủ đầu tư, chúng tôi chạy đôn đáo mấy tháng nay, đã họp hành rất nhiều cuộc nhưng đến nay vẫn chưa sắp xếp được vốn. Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, lo lắng; Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn cũng vào cuộc. Cả tỉnh lo lắng và đang cùng nhà đầu tư tìm biện pháp”, ông Hải nói và cho biết, dự án cao tốc này nằm trong Nghị quyết của tỉnh. Ngoài ra, Thủ tướng đã báo cáo Quốc hội là đến năm 2020 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc kiểm đếm giải phóng mặt bằng đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị đã thực hiện xong, giờ chỉ chờ vốn nhà đầu tư để đền bù cho người dân. Còn ông Nguyễn Ngọc Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Cao Lộc, nơi có dự án đi qua cho biết, người dân rất ủng hộ dự án, nhưng không biết khi nào được nhận tiền đền bù nên một số người dân nảy sinh tâm lí lo lắng.

Tích cực tìm nguồn vốn

Ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, liên quan đến phương án vốn, hiện chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả đang phối hợp với các ngân hàng, đối tác để sớm ký kết hợp đồng tín dụng. Theo ông Đức, chủ trương trước đây là vay vốn từ đầu mối Vietinbank, tuy nhiên, gần đây ngân hàng này gặp một số khó khăn và số tiền cho vay xây dựng BOT của ngân hàng này đã sắp tới mức giới hạn theo quy định. “Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục đàm phán với các ngân hàng để thu xếp vốn”, ông Đức nói.

Theo tìm hiểu, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã rất tích cực, chủ động tìm kiếm nguồn vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, lãnh đạo tỉnh này đã cùng chủ đầu tư nhiều lần họp bàn bạc, gặp gỡ lãnh đạo các ngân hàng để tìm phương án vốn. 

Trong khi đó, liên quan đến phương án vốn đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị, ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Đã có hướng rồi nhưng còn phải xác định cụ thể phương án”. Lãnh đạo tỉnh này cũng cho biết, địa phương sẵn sàng bố trí hơn 500 tỷ đồng hỗ trợ dự án.

Theo nguồn tin của Báo PLVN, có thể BIDV sẽ là một trong những tổ chức tín dụng nghiên cứu, thu xếp vốn cho dự án Chi Lăng – Hữu Nghị.

Chính phủ tìm cách hỗ trợ dự án

Chiều 13/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về tín dụng để đầu tư tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).Thủ tướng đánh giá cao 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng về tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt khó, quyết tâm thực hiện các dự án hạ tầng trên, coi đây là trục quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với dự án cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị, Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng đã vào cuộc tích cực; khẳng định Chính phủ tiếp tục tìm cách hỗ trợ dự án; đề nghị xử lý dứt điểm vấn đề tài chính cho dự án.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.