Phương án vốn nào để hoàn thiện cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn?

(PLVN) - Nếu không có vốn đầu tư cho đoạn thành phần Chi Lăng – Hữu Nghị thì cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ trở thành con đường cụt, không phát huy được hiệu quả kinh tế. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng như nhà đầu tư đang xoay xở nhiều cách nhằm sớm thông suốt dự án cao tốc từ Hà Nội lên cửa khẩu Hữu Nghị, nhưng có vẻ mọi thứ vẫn còn mờ mịt…
Hợp phần Chi Lăng – Hữu Nghị cần sớm được đầu tư để cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng phát huy hiệu quả kinh tế Hợp phần Chi Lăng – Hữu Nghị cần sớm được đầu tư để cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng phát huy hiệu quả kinh tế

Lạng Sơn lo lắng

Hợp phần 1 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn TP Bắc Giang – xã Sao Mai, huyện Chi Lăng đang được chuẩn bị để thông xe kỹ thuật. Trong khi hợp phần 2, đoạn Chi Lăng – cửa khẩu Hữu Nghị chưa được thực hiện nên sau khi thông xe kỹ thuật hợp phần 1, các phương tiện di chuyển lên Lạng Sơn trên cao tốc này sau khi đến địa phận xã Sao Mai sẽ phải di chuyển qua đường Quốc lộ 1A để tiếp tục về TP Lạng Sơn, cửa khẩu Hữu Nghị.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lạng Sơn cho biết, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang – Lạng Sơn là mơ ước bấy lâu nay của người dân Lạng Sơn; khi hoàn thành sẽ tạo thành trục đường cao tốc thông suốt từ Thủ đô Hà Nội đến đến cửa khẩu Hữu Nghị, tạo thuận lợi đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế Lạng Sơn và vùng lân cận phát triển. 

Tuy nhiên, do hiện nay nhà đầu tư chưa thu xếp được vốn thực hiện đoạn còn lại (Chi Lăng – Hữu Nghị) nên lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng như các ban, ngành liên quan đang lo lắng. “Cùng với chủ đầu tư, chúng tôi chạy đôn đáo mấy tháng nay, đã họp hành rất nhiều cuộc nhưng đến nay vẫn chưa sắp xếp được vốn. Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, lo lắng; Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn cũng vào cuộc. Cả tỉnh lo lắng và đang cùng nhà đầu tư tìm biện pháp”, ông Hải nói và cho biết, dự án cao tốc này nằm trong Nghị quyết của tỉnh. Ngoài ra, Thủ tướng đã báo cáo Quốc hội là đến năm 2020 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc kiểm đếm giải phóng mặt bằng đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị đã thực hiện xong, giờ chỉ chờ vốn nhà đầu tư để đền bù cho người dân. Còn ông Nguyễn Ngọc Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Cao Lộc, nơi có dự án đi qua cho biết, người dân rất ủng hộ dự án, nhưng không biết khi nào được nhận tiền đền bù nên một số người dân nảy sinh tâm lí lo lắng.

Tích cực tìm nguồn vốn

Ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, liên quan đến phương án vốn, hiện chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả đang phối hợp với các ngân hàng, đối tác để sớm ký kết hợp đồng tín dụng. Theo ông Đức, chủ trương trước đây là vay vốn từ đầu mối Vietinbank, tuy nhiên, gần đây ngân hàng này gặp một số khó khăn và số tiền cho vay xây dựng BOT của ngân hàng này đã sắp tới mức giới hạn theo quy định. “Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục đàm phán với các ngân hàng để thu xếp vốn”, ông Đức nói.

Theo tìm hiểu, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã rất tích cực, chủ động tìm kiếm nguồn vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, lãnh đạo tỉnh này đã cùng chủ đầu tư nhiều lần họp bàn bạc, gặp gỡ lãnh đạo các ngân hàng để tìm phương án vốn. 

Trong khi đó, liên quan đến phương án vốn đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị, ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Đã có hướng rồi nhưng còn phải xác định cụ thể phương án”. Lãnh đạo tỉnh này cũng cho biết, địa phương sẵn sàng bố trí hơn 500 tỷ đồng hỗ trợ dự án.

Theo nguồn tin của Báo PLVN, có thể BIDV sẽ là một trong những tổ chức tín dụng nghiên cứu, thu xếp vốn cho dự án Chi Lăng – Hữu Nghị.

Chính phủ tìm cách hỗ trợ dự án

Chiều 13/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về tín dụng để đầu tư tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).Thủ tướng đánh giá cao 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng về tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt khó, quyết tâm thực hiện các dự án hạ tầng trên, coi đây là trục quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với dự án cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị, Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng đã vào cuộc tích cực; khẳng định Chính phủ tiếp tục tìm cách hỗ trợ dự án; đề nghị xử lý dứt điểm vấn đề tài chính cho dự án.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục
Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng

Dự kiến gói hỗ trợ về thuế, phí hơn 21 nghìn tỷ đồng

(PLVN) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thống nhất ban hành Nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 với tổng giá trị khoảng 21,3 tỷ đồng, nâng tổng gói hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 lên khoảng 140 nghìn tỷ đồng…

Đọc thêm

Khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận của diễn đàn.
(PLVN) - Chiều ngày 16/9, trong khuân khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, đã diễn ra diễn đàn “Tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước”. Tại diễn đàn, các diễn giả trong nước và quốc tế đánh giá tiến trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp ngành nước ở Việt Nam cũng như việc vận hành định giá và quy định trong ngành nước tại Úc.

Thời của gỗ, gỗ nào được dùng đúng luật?

Nhà hàng Sen tại Khu nghỉ dưỡng An Lâm (Nha Trang) - một công trình gỗ. (Ảnh: TranDuc Homes)
(PLVN) -  Theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), nhu cầu nội thất gỗ ở Việt Nam rất lớn và là một thị trường đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sử dụng gỗ hợp pháp là vấn đề “tồn tại hay không tồn tại” trong môi trường kinh doanh ngày nay…

Bảo hiểm PVI: Dẫn đầu thị trường trên mọi chỉ tiêu tài chính

Dẫn đầu về kinh doanh, Bảo hiểm PVI cũng đi đầu về phòng chống dịch Covid-19
(PLVN) -Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị phần của Bảo hiểm PVI 6 tháng đầu năm 2021 là 15,4%, đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, vượt Bảo Việt ở vị trí thứ hai với 15,3% thị phần. Đây là quý thứ 2 liên tiếp, Bảo hiểm PVI dẫn đầu thị trường về thị phần.

Quá trình phục hồi chậm, VNDIRECT hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 xuống mức 3,9%

Quá trình phục hồi chậm, VNDIRECT hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 xuống mức 3,9%
(PLVN) - Cho rằng quá trình phục hồi chậm có thể kéo dài sang quý 4 năm nay cho đến khi số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày giảm đáng kể so với mức hiện tại và tỷ lệ tiêm chủng tăng cao hơn, VNDIRECT đã điều chỉnh dự báo về triển vọng kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2021 xuống mức 3,9% thay vì dự báo 5,0 - 5,5% đưa ra trước đó.

Nỗi lo về nhân công mùa thu hái cà phê của người dân Tây Nguyên

Người dân lo lắng về mùa thu hái sắp đến.
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa người dân Tây Nguyên bước vào mùa thu hoạch cà phê. Nếu như mọi năm người dân lo lắng về giá sản phẩm luôn ở mức thấp, còn chi phí sản xuất ngày càng tăng cao, thì năm nay bài toán về nhân công cũng đang khiến các chủ vườn "đứng ngồi không yên".