Giá đất tái định cư (TĐC) dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ được tính như thế nào là vấn đề người dân trong diện di dời phục vụ dự án và chính quyền địa phương quan tâm nhất hiện nay. Vấn đề này cũng được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển đưa ra bàn thảo tại buổi làm việc mới đây với thành phố về công tác quản lý đất đai trên địa bàn.
Khu tái định cư dự án cao tốc ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại xã Mỹ Đức (An Lão) phải điều chỉnh cốt nền, chưa định được giá xây dựng. |
100% số khu TĐC phải bù chênh lệch giá
Với cách tính giá đất TĐC như hiện nay, 100% khu TĐC của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng này phải bù giá chênh lệch. Đây là nhận định của Phó chủ tịch UBND huyện An Lão Nguyễn Đăng Sành. Theo tính toán sơ bộ, 6/6 khu TĐC trên địa bàn huyện An Lão đều có giá cao hơn giá đền bù nơi ở cũ. Xã Tân Viên có 79 hộ dân phải di dời, cấp đất tái định cư. Mức giá đền bù đối với đất thổ cư ở đây chỉ khoảng 200 nghìn đồng/m2. Trong khi đó, mức giá TĐC của khu An Thắng-Tân Viên dự kiến vào khoảng 1,3 triệu đồng/m2. Số tiền này bao gồm các khoản kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đền bù, GPMB, cộng thêm giá đất ở. Khu vực Quán Rẽ (xã Mỹ Đức) và khoảng vài chục hộ dân ở khu mặt đường xã Quang Trung có giá đền bù cao, hơn 1 triệu đồng/m2. Những khu vực có giá đền bù cao, thì giá đất TĐC cũng cao theo. Bởi giá đất đền bù khu đất TĐC những khu vực đó cũng cao. Do đó, giá TĐC, chính sách hỗ trợ khoản chênh lệch giá vào khu TĐC là vấn đề người dân quan tâm nhất ở phương án đền bù.
Phó chủ tịch Nguyễn Đăng Sành cho biết: Đến này, huyện An Lão hoàn thành việc lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với phần diện tích đất thổ cư. Phương án đền bù được công khai, lấy ý kiến của các hộ dân. Kết quả tổng hợp ý kiến người dân về phương án đền bù, GPMB của huyện cho thấy, hầu hết hộ dân yêu cầu phải có giá đất TĐC. Có giá đất TĐC họ mới có thể đối chiếu với giá đền bù, trên cơ sở đó mới xác định di chuyển hay không. Đây cũng là Vấn đề được nhiều địa phương khác quan tâm. Đại diện lãnh đạo quận Hải An phản ánh: thực tế giá đất TĐC cao hơn giá đất đền bù nhưng vẫn thấp hơn giá thị trường. Người dân nhận thấy rõ nhất quyền lợi của mình được hưởng qua giá đất TĐC.
Vẫn còn băn khoăn
Tại cuộc làm việc của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển với lãnh đạo thành phố về công tác quản lý đất đai trên địa bàn Hải Phòng, có sự tham dự của đại diện Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi). Phát biểu tại cuộc làm việc này, đại diện lãnh đạo Vidifi không đồng tình với cách tính TĐC hiện nay của thành phố. Bởi theo Quyết định 938/CP, chủ đầu tư chỉ hỗ trợ phần chênh lệch về giá xây dựng và giá đền bù GPMB không có phần tính thêm giá trị đất. Việc định giá đất TĐC cao sẽ khó khăn thêm cho công tác GPMB.
UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên có trách nhiệm lập và thực hiện các dự án TĐC để đảm bảo phục vụ TĐC cho người bị thu hồi đất thuộc dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phải di chuyển chỗ ở. Đất ở TĐC được bố trí theo nhiều mức diện tích khác nhau phù hợp với mức bồi thường và khả năng chi trả của người được TĐC. Trường hợp giá trị đất ở tại khu TĐC cao hơn giá trị đất ở được bồi thường hỗ trợ khi khu hồi tại nơi ở cũ thì chủ đầu tư hỗ trợ phần chênh lệch đó. Giá trị đất ở tại khu tái định cư để tính hỗ trợ bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng hạ tầng. UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên quyết định thu hồi đất, phê duyệt dự toán, quyết toán các khu tái định cư; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, VIDIFI xác định kinh phí hỗ trợ chênh lệch về giá trị đất ở tái định cư".
Trích quyết định 938 của Thủ tướng Chính phủ
|
Tuy nhiên, cách tính giá đất TĐC của thành phố, ngoài giá đền bù, giá xây dựng còn xét thêm giá trị đất. Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển chỉ đạo: Nếu không tập trung tháo gỡ cơ chế giá đất TĐC, việc GPMB dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khó đạt tiến độ đề ra. Cách tính giá đất TĐC như hiện nay sẽ gây khó khăn cho công tác đền bù, GPMB. Việc cấp đất TĐC cho người dân dựa trên chủ trương đất đổi đất, do đó địa phương cần xem xét, hỗ trợ người dân, không nên để người dân phải trả tiền để có đất TĐC.
Việc tính toán giá đất TĐC như thế nào để đáp ứng yêu cầu là vấn đề mà các ban ngành chức năng của thành phố xem xét, sớm công bố để đẩy nhanh tiến độ dự án. Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại yêu cầu: các Sở Tài chính, Tài nguyên-Môi trường, Xây dựng xem xét lại cách tính, sớm ban hành giá đất TĐC, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra./.
Thu Thủy