Phương án cho học sinh trở lại trường của các tỉnh, thành phía Nam

Học sinh huyện Cần Giờ trong ngày đầu đi học trực tiếp trở lại.
Học sinh huyện Cần Giờ trong ngày đầu đi học trực tiếp trở lại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT TP HCM, Tây Ninh, Đồng Nai đang lên phương án cho học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Theo dự kiến của Sở GD&ĐT TP HCM, học sinh đến trường học trực tiếp từ ngày 10/12 tại địa phương có dịch cấp độ 1 và 2, học trực tiếp kết hợp trực tuyến với địa bàn cấp độ 3.

Cụ thể, với địa phương cấp độ dịch 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình), trường học được dạy trực tiếp, không tổ chức hoạt động ngoài nhà trường. Trường muốn mở cửa phải đáp ứng bộ tiêu chí an toàn. Nhà trường cần chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng chuyển sang dạy học trực tuyến nếu dịch bệnh phức tạp.

Ở địa bàn cấp độ 3 (nguy cơ cao), việc học được tổ chức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, không có hoạt động ngoài lớp học. Tùy theo điều kiện thực tế, các quận, huyện và TP Thủ Đức quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp. Các khối 1, 2, 6, 9, 12 được ưu tiên. Các lớp học bố trí lệch ca, lệch giờ, không tập trung đông người.

Ở vùng dịch cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), việc học diễn ra theo hình thức trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tự học.

Trước khi học sinh trở lại trường, ngành giáo dục sẽ tập huấn phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên vào ngày 8/12, họp phụ huynh ngày 9/12.

Với khối giáo dục mầm non, Phòng GD&ĐT các quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát số cơ sở đủ điều kiện đón trẻ. Địa phương phân công các trường mầm non công lập tiếp nhận trẻ khi trường ngoài công lập ngừng hoạt động.

Sở GD&ĐT TP HCM đã đề xuất có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 3-12 tuổi để trẻ đến trường an toàn, tổ chức thêm những buổi tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên xử lý khi có ca nhiễm xảy ra tại trường, đặc biệt là giáo viên mầm non.

Tại huyện Cần Giờ- nơi có học sinh đến trường học trực tiếp, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, qua test nhanh định kỳ, trường THCS-THPT Thạnh An phát hiện 1 học sinh lớp 6 dương tính SARS-CoV-2 khi đến trường học trực tiếp. Nguồn lây được xác định là người thân ở địa bàn khác về chơi với gia đình. Toàn bộ học sinh của lớp học này chuyển qua hình thức học trực tuyến, còn các khối lớp khác vẫn dạy học bình thường.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa ban hành kế hoạch triển khai phương án cho học sinh, học viên, sinh viên trở lại trường sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, thời gian cho sinh viên và học sinh các cấp trở lại trường học bắt đầu thực hiện từ ngày 22/11 đến ngày 1/12. Mỗi huyện, thành phố chọn từ 1 đến 4 cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh đi học trở lại.

Sau ngày 1/12, các địa phương rà soát, đánh giá tình hình để có những quyết định tiếp theo.

Các địa phương được xác định ở độ dịch cấp 1 (nguy cơ thấp, vùng xanh) và dịch ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, vùng vàng) sẽ cho trẻ mẫu giáo đi học trước. Thời gian đầu không tổ chức ăn sáng, bố trí thời gian đưa đón trẻ lệch giờ.

Sau mỗi tuần, Phòng GD&ĐT sẽ đánh giá độ an toàn và các điều kiện để tham mưu UBND huyện/thành phố điều chỉnh phương án theo hướng mở dần đối với trẻ lứa tuổi nhà trẻ (có thể tổ chức cho trẻ ăn sáng theo nhu cầu của phụ huynh).

Với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian đầu ưu tiên học sinh lớp 1, 2 (tiểu học), lớp 9, 12 (THCS), học viên giáo dục thường xuyên khối 12 đi học trước. Các lớp còn lại sẽ đi học sau. Mỗi tuần các cơ sở sẽ được đánh giá độ an toàn và các điều kiện để tăng dần số lượng học sinh.

Các cơ sở giáo dục trung cấp, cao đẳng và đại học tổ chức cho sinh viên đi học trở lại khi đã đảm bảo được công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế. Các cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, giáo dục kĩ năng sống được mở cửa sau khi đã đảm bảo được công tác phòng, chống dịch, số lượng học viên không quá 50% /lớp.

Các địa phương cấp độ dịch ở cấp 3 và 4 (nguy cơ rất cao tương ứng, vùng đỏ): Trẻ mầm non không đến trường, học sinh hệ phổ thông và giáo dục thường xuyên sẽ học trực tuyến và qua truyền hình, còn các cơ sở giáo dục giáo dục trung cấp, cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến cho sinh viên. Các cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống tạm ngừng hoạt động.

Sở GD&ĐT Tây Ninh cũng vừa ban hành kế hoạch chi tiết về việc chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường, cơ sở giáo dục rà soát và tiêm vaccine cho giáo viên, nhân viên nhà trường; các cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly thì cần sửa chữa, khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường; giáo viên dạy trực tiếp phải tiêm 2 mũi vaccine...

Trước khi tổ chức dạy học trực tiếp 15 ngày, phải có ít nhất 80% học sinh được tiêm 1 mũi vaccine phòng COVID-19…

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu nhà trường, cơ sở giáo dục tùy tình hình cụ thể, có thể dạy học trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến, đơn vị, trường học căn cứ điều kiện thực tế quyết định kế hoạch dạy học cho từng môn học, lớp, khối lớp. Ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, 2, 6, 9 và lớp 12.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.