Phương án cho học sinh trở lại trường của các tỉnh, thành phía Nam

Học sinh huyện Cần Giờ trong ngày đầu đi học trực tiếp trở lại.
Học sinh huyện Cần Giờ trong ngày đầu đi học trực tiếp trở lại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT TP HCM, Tây Ninh, Đồng Nai đang lên phương án cho học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Theo dự kiến của Sở GD&ĐT TP HCM, học sinh đến trường học trực tiếp từ ngày 10/12 tại địa phương có dịch cấp độ 1 và 2, học trực tiếp kết hợp trực tuyến với địa bàn cấp độ 3.

Cụ thể, với địa phương cấp độ dịch 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình), trường học được dạy trực tiếp, không tổ chức hoạt động ngoài nhà trường. Trường muốn mở cửa phải đáp ứng bộ tiêu chí an toàn. Nhà trường cần chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng chuyển sang dạy học trực tuyến nếu dịch bệnh phức tạp.

Ở địa bàn cấp độ 3 (nguy cơ cao), việc học được tổ chức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, không có hoạt động ngoài lớp học. Tùy theo điều kiện thực tế, các quận, huyện và TP Thủ Đức quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp. Các khối 1, 2, 6, 9, 12 được ưu tiên. Các lớp học bố trí lệch ca, lệch giờ, không tập trung đông người.

Ở vùng dịch cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), việc học diễn ra theo hình thức trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tự học.

Trước khi học sinh trở lại trường, ngành giáo dục sẽ tập huấn phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên vào ngày 8/12, họp phụ huynh ngày 9/12.

Với khối giáo dục mầm non, Phòng GD&ĐT các quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát số cơ sở đủ điều kiện đón trẻ. Địa phương phân công các trường mầm non công lập tiếp nhận trẻ khi trường ngoài công lập ngừng hoạt động.

Sở GD&ĐT TP HCM đã đề xuất có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 3-12 tuổi để trẻ đến trường an toàn, tổ chức thêm những buổi tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên xử lý khi có ca nhiễm xảy ra tại trường, đặc biệt là giáo viên mầm non.

Tại huyện Cần Giờ- nơi có học sinh đến trường học trực tiếp, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, qua test nhanh định kỳ, trường THCS-THPT Thạnh An phát hiện 1 học sinh lớp 6 dương tính SARS-CoV-2 khi đến trường học trực tiếp. Nguồn lây được xác định là người thân ở địa bàn khác về chơi với gia đình. Toàn bộ học sinh của lớp học này chuyển qua hình thức học trực tuyến, còn các khối lớp khác vẫn dạy học bình thường.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa ban hành kế hoạch triển khai phương án cho học sinh, học viên, sinh viên trở lại trường sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, thời gian cho sinh viên và học sinh các cấp trở lại trường học bắt đầu thực hiện từ ngày 22/11 đến ngày 1/12. Mỗi huyện, thành phố chọn từ 1 đến 4 cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh đi học trở lại.

Sau ngày 1/12, các địa phương rà soát, đánh giá tình hình để có những quyết định tiếp theo.

Các địa phương được xác định ở độ dịch cấp 1 (nguy cơ thấp, vùng xanh) và dịch ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, vùng vàng) sẽ cho trẻ mẫu giáo đi học trước. Thời gian đầu không tổ chức ăn sáng, bố trí thời gian đưa đón trẻ lệch giờ.

Sau mỗi tuần, Phòng GD&ĐT sẽ đánh giá độ an toàn và các điều kiện để tham mưu UBND huyện/thành phố điều chỉnh phương án theo hướng mở dần đối với trẻ lứa tuổi nhà trẻ (có thể tổ chức cho trẻ ăn sáng theo nhu cầu của phụ huynh).

Với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian đầu ưu tiên học sinh lớp 1, 2 (tiểu học), lớp 9, 12 (THCS), học viên giáo dục thường xuyên khối 12 đi học trước. Các lớp còn lại sẽ đi học sau. Mỗi tuần các cơ sở sẽ được đánh giá độ an toàn và các điều kiện để tăng dần số lượng học sinh.

Các cơ sở giáo dục trung cấp, cao đẳng và đại học tổ chức cho sinh viên đi học trở lại khi đã đảm bảo được công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế. Các cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, giáo dục kĩ năng sống được mở cửa sau khi đã đảm bảo được công tác phòng, chống dịch, số lượng học viên không quá 50% /lớp.

Các địa phương cấp độ dịch ở cấp 3 và 4 (nguy cơ rất cao tương ứng, vùng đỏ): Trẻ mầm non không đến trường, học sinh hệ phổ thông và giáo dục thường xuyên sẽ học trực tuyến và qua truyền hình, còn các cơ sở giáo dục giáo dục trung cấp, cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến cho sinh viên. Các cơ sở giáo dục ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống tạm ngừng hoạt động.

Sở GD&ĐT Tây Ninh cũng vừa ban hành kế hoạch chi tiết về việc chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường, cơ sở giáo dục rà soát và tiêm vaccine cho giáo viên, nhân viên nhà trường; các cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly thì cần sửa chữa, khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường; giáo viên dạy trực tiếp phải tiêm 2 mũi vaccine...

Trước khi tổ chức dạy học trực tiếp 15 ngày, phải có ít nhất 80% học sinh được tiêm 1 mũi vaccine phòng COVID-19…

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu nhà trường, cơ sở giáo dục tùy tình hình cụ thể, có thể dạy học trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến, đơn vị, trường học căn cứ điều kiện thực tế quyết định kế hoạch dạy học cho từng môn học, lớp, khối lớp. Ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, 2, 6, 9 và lớp 12.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.