Phùng Anh Sơn: Đam mê kinh doanh từ nghề ảnh

(PLO) - Từ một cậu bé sinh ra ở vùng quê chưa từng biết đến nghệ thuật nhiếp ảnh, anh đã phát triển thương hiệu Vivian nổi tiếng khắp Hà thành. Đằng sau câu chuyện từ người thợ lên làm chủ là cả một quá trình nỗ lực học hỏi, phấn đấu không ngừng nghỉ của Giám đốc sáng tạo Hệ thống Vivian Phùng Anh Sơn.

Có thể nói nhiếp ảnh là nghệ thuật, mà để làm bất kỳ một loại nghệ thuật nào cũng cần phải có đam mê. Đam mê với nghề nhiếp ảnh của anh được khơi nguồn từ đâu?

Thời tôi còn là sinh viên, phong trào khởi nghiệp bắt đầu phát triển và nở rộ. Khi đọc về những tấm gương khởi nghiệp như Hồ Hoàng Hải, Phú Thành, Đặng Lê Nguyên Vũ, tôi ngưỡng mộ và cũng khát khao được làm chủ, được người khác gọi là “doanh nhân”. Song lúc đó vẫn là sinh viên, vẫn nhận trợ cấp của gia đình, vốn liếng thì không có, tôi chợt nghĩ đến nhiếp ảnh vì thấy nghề đó xem chừng dễ học.

Nghĩ là làm, tôi bắt tay vào tìm hiểu nghề nhiếp ảnh trên thư viện, học một khóa học ở Cung Văn hóa do thầy Lại Hiển dạy, rồi vào làm việc ở 1 studio có tiếng tại Hà Nội. Dù ban đầu đến với nghề không phải do đam mê nhưng qua mỗi ngày, tình yêu, đam mê với nghề lại lớn dần lên trong con người tôi.

Phung Anh Son 3

Anh Phùng Anh Sơn_Giám đốc sáng tạo hệ thống Vivian 

Từ một cửa tiệm nhỏ với cơ sở vật chất đơn sơ cho đến bây giờ thương hiệu Vivian đã được 10 năm với sự uy tín nhất định trong làng nghệ thuật ảnh viện. Con đường đi tới thành công của anh trải qua những bước gian nan nào, thưa anh?

Vào năm 2007, tôi bắt đầu mở cửa hàng nhỏ từ số vốn vỏn vẹn 4 triệu đồng. Vì vốn quá ít nên việc đầu tư cơ sở, máy móc bị hạn chế rất nhiều. Lúc đó, tôi luôn nuôi tham vọng mở studio lớn hơn với đầy đủ trang thiết bị. Cơ hội đến với tôi khi vào năm 2009, tôi mua lại được thương hiệu của Vivian ở 148 Trương Định. Sau 1 năm phát triển, chị Nguyễn Thu Thủy - hiện là Giám đốc điều hành Vivian, đã thuyết phục hợp tác đầu tư để mở rộng và phát triển thương hiệu. Đây có lẽ là bước ngoặt lớn nhất của Vivian. Nhờ sự đồng điệu trong tư duy, nhiệt huyết và cách quản lý, chúng tôi đã đưa Vivian ngày càng lớn mạnh, trở thành một hệ thống chuyên nghiệp như hiện nay.

Khó khăn lớn nhất của tôi có lẽ đến từ việc quản lý. Vì xuất phát điểm là người thợ nên khi tôi lên làm chủ không thể tránh được những trở ngại đến từ khâu quản lý tài chính, tổ chức nhân sự, điều hành. Nhận thức được điểm yếu của mình nên tôi tự nhủ bằng mọi cách phải nỗ lực học hỏi, chăm chú bồi đắp kinh nghiệm và Vivian ngày hôm nay chính là thành quả xứng đáng cho quá trình miệt mài phấn đấu của cá nhân tôi cũng như tất cả các thành viên trong đại gia đình Vivian.

Phung Anh Son 4

Thị trường áo cưới Hà Nội tuy nhiều tiềm năng nhưng cũng tồn tại lắm thách thức. Vậy Vivian đưa ra chiến lược đặc biệt gì để tăng sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ khác? Sau hơn 10 năm phát triển, Vivian đã đạt được hiệu quả gì khiến anh hài lòng nhất? 

Tại Vivian, uy tín và chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu bởi chúng tôi xác định khách hàng là đối tượng phục vụ và cũng là mục tiêu cuối cùng để hướng tới. Chỉ khi làm khách hàng cảm thấy hài lòng và thỏa mãn thì Vivian mới có cơ sở để tồn tại.

Nhằm mang đến cho khách hàng những giá trị lợi ích tốt nhất, chúng tôi luôn tìm tòi và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ không chỉ có chất lượng tốt mà còn khác biệt. Cũng chính sự khác biệt tạo nên sức cạnh tranh cho Vivian trên thị trường. Và vì đi lên từ thợ nên tôi càng hiểu nghề, hiểu được cái gì nên làm và phải làm cho khách cũng như  làm thế nào để sáng tạo ra những sản phẩm mới chất lượng.

Sau hơn 10 năm phát triển, Vivian may mắn đã có chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng và chính những khách hàng lại là kênh PR hiệu quả nhất. “Tiếng lành đồn xa”, thương hiệu Vivian ngày càng được nhiều người biết đến và lựa chọn. Đó cũng là điều tôi tâm đắc nhất.

Ngoài việc là điểm đến lưu giữ khoảnh khắc cho các đôi uyên ương,  Vivian còn đầu tư cho khóa dạy và đào tạo chuyên sâu về Make up, nhiếp ảnh… Anh có thể chia sẻ sâu hơn về các hoạt động đào tạo và thành tựu của Học viện Vivian?

Xét theo chiều rộng, Vivian đã có hệ thống cửa hàng với mạng lưới rộng khắp, do đó chúng tôi hướng tới phát triển dịch vụ theo chiều sâu. Chúng tôi hiểu nghề, đủ kinh nghiệm để đào tạo mà nhu cầu thị trường lại rất cao nên đó là lý do Học viện Vivian ra đời.

Học viện không chỉ là nơi đào tạo nghề mà tôi luôn coi đó như một diễn đàn để mình có thể chia sẻ kinh nghiệm về nghề, về lối tư duy kinh doanh cho các bạn trẻ. Tôi đến với nghề này đều là tự mò mẫm, tìm tòi nên hơn ai hết tôi hiểu những sự định hướng quan trọng thế nào. Và Học viện Vivian mong muốn trở thành người chỉ đường cho các bạn trẻ có đam mê. Ngược lại, nhiều bạn trẻ khi được đào tạo bài bản lại quay trở lại cống hiến cho Vivian, tức là chúng tôi đang đào tạo nhân lực cho chính mình.

Lời khuyên của anh dành cho những bạn trẻ đam mê với ống kính máy ảnh và đang có ý định đi tiếp trên con đường này?

Không chỉ riêng nghệ thuật mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có đam mê. Khi bạn đam mê tức là bạn đã có một nửa thành công. Nửa còn lại là phải kiên trì theo đuổi. Tất nhiên theo đuổi đam mê không phải lúc nào cũng suôn sẻ, sẽ có lúc bạn gặp chông gai, bão tố xong khi vượt qua tất cả thì quả ngọt thành công sẽ là món quà dành tặng bạn.

Hơn nữa, thành công trong cuộc sống không chỉ cần đam mê mà còn cần kiến thức. Tôi sẵn sàng chia sẻ kiến thức cho các bạn trẻ muốn phát triển và kinh doanh nghề nhiếp ảnh.

Cảm ơn anh!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.