“Phù thủy” âm nhạc của những chiếc bát...

Ông Nguyễn Thanh Phúc trổ tài chơi đàn bát
Ông Nguyễn Thanh Phúc trổ tài chơi đàn bát
(PLVN) - Những chiếc bát dưới đôi tay khéo léo của ông Nguyễn Thanh Phúc lại cất nên những nốt nhạc cuốn hút. Hơn 40 năm qua, ông giáo làng này coi đàn bát là một trong những tình yêu lớn nhất đời mình. 

“Bộ đàn” đặc biệt 16 chiếc bát

Trong căn nhà nhỏ ở thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương (Nghệ An), ông Nguyễn Thanh Phúc (69 tuổi) dành ra một gian nhà để trưng bày các loại nhạc cụ dân tộc mà mình sưu tầm được. Trong đó, nổi bật nhất là đàn bát. Đặc biệt ở chỗ, đó chỉ là những chiếc bát đơn thuần, nhưng dưới đôi tay khéo léo của ông Phúc đã phát ra những âm thanh, bản nhạc, cuốn hút người nghe.

Trước sự tò mò của những vị khách, ông Phúc vui vẻ thể hiện tài năng. Trên chiếc bàn gỗ đặt một dãy bát đủ các kích cỡ, ông Phúc trong trang phục dân tộc, dùng đôi đũa tự tin chơi bản “Trống cơm” một cách điêu luyện. Âm thanh phát ra từ những chiếc bát đúng đến từng nốt nhạc của bài hát. 

Chia sẻ về đam mê “không giống ai” của mình, ông Phúc cho hay, bộ đàn bát này là tập hợp những chiếc bát có âm thanh “sắc sảo” được sưu tầm hàng chục năm. Để có những chiếc bát này, ông phải đến nhiều nhà thờ họ, các quán hàng, chợ, nhà dân khắp các vùng quê tìm kiếm.

Sau khi tập hợp được một số bát có âm thanh “đạt chuẩn”, xác định được âm sắc từng chiếc bát, ông ghép thành chiếc đàn bát với đủ các cung bậc âm thanh từ thấp đến cao. Bộ đàn này được bổ sung theo thời gian. Mặt đàn là một tấm gỗ gắn xốp có khoét lỗ để cố định những chiếc bát.

Ngồi mân mê những chiếc bát cũ kỹ, ông Phúc tâm sự, lúc đầu bộ đàn chỉ có 7 chiếc bát, sau quá trình sưu tầm, lựa chọn kỳ công; đến nay bộ đàn đã có 16 chiếc. Nếu nhìn bằng mắt thường thì những chiếc bát này giống như nhiều chiếc bát ăn cơm quen thuộc nhà nào cũng có. Nó chỉ khác biệt khi gõ vào, lúc đó âm thanh phát ra rất vang. Đó là điều mà ông Phúc tận dụng để làm nên sự khác biệt cho bộ đàn bát của mình.

Theo ông Phúc, chơi đàn bát khá lỉnh kỉnh vì phải mang theo nhiều thứ, bàn, bát, nước. Điểm mấu chốt khiến những chiếc bát phát ra âm thanh khác nhau là mực nước trong bát. Nhờ nước, âm thanh được cộng hưởng tạo nên nốt nhạc nghe trầm ấm, êm ái, không bị thô. Mỗi chiếc bát được định lượng mức nước phù hợp để tạo nên âm thanh mong muốn.

“Mức nước trong bát ảnh hưởng lớn đến chất lượng âm thanh, do đó phải đổ nước đúng tỷ lệ để tạo nên âm thanh chuẩn. Những chiếc bát trong bộ đàn này đã được đánh dấu mức nước, khi chơi chỉ việc đổ nước vào và sắp xếp theo thứ tự”, ông Phúc “bật mí” về kỹ thuật biểu diễn đàn bát.

Thầy giáo đa tài

Ông Phúc vốn là giáo viên dạy thể dục tại trường làng. Tuy nhiên, ông lại có niềm đam mê đặc biệt với nhạc cụ dân tộc, trong đó có đàn bát. Tính đến nay, ông Phúc đã có hơn 40 năm gắn bó với đàn bát.

Để nâng cao tay nghề, ông chủ yếu học hỏi từ các nghệ sĩ, bạn bè và thông qua truyền hình hay tự mày mò tìm hiểu thực tiễn. Qua thời gian tập luyện lâu dài, với bộ đàn bát độc đáo, ông Phúc có thể chơi được nhiều bản nhạc vui tươi, sống động như: “Chiếc khăn piêu”, “Nổi lửa lên em”, “Tiếng đàn Ta Lư”…

Ông Phúc đã nhiều lần đem “đứa con tinh thần” này đi biểu diễn và giành được nhiều giải thưởng. Có thể kể đến giải A hội diễn văn nghệ cấp tỉnh Nghệ An, Huy chương Bạc hội diễn nghệ thuật toàn quốc… Đó lại càng là những động lực để ông dồn hết tâm huyết, tình yêu của mình vào bộ đàn đặc biệt. 

Nhiều năm qua, ngoài đàn bát, ông Phúc còn bỏ nhiều thời gian, công sức tìm kiếm, sưu tầm, chế tác các nhạc cụ dân tộc. Hiện trong nhà ông có trên dưới 60 nhạc cụ, gồm đủ các bộ: Hơi (sáo, tiêu, khèn, tù và, đàn môi…), dây (đàn bầu, thập lục huyền cầm, nhị, đàn đáy), da (trống cơm, trống tầm vông), gõ (tơ rưng, đàn đá, đàn bát). Riêng sáo có hàng chục chiếc với đủ loại: Sáo ngang, sáo độc tấu, sáo đệm dân ca, sáo mini, sáo mẹo kép, sáo bầu…

Trong số nhạc cụ này thì 2/3 là do ông sưu tầm, số còn lại do ông chế tác, tự tìm kiếm nguyên vật liệu rồi mày mò, nghiên cứu, đục đẽo, cắt gọt trên nhiều chất liệu khác nhau nhằm tạo nên sản phẩm mới. Trong đó, có những chiếc đàn phải làm mất cả năm trời, thậm chí 7 – 8 năm mới hoàn thiện.

Ông Phúc khoe, trong dịp Quốc khánh 2/9/2019, ông đã chế tác thành công chiếc đàn bầu đá nặng 100kg. Mặt đàn có hình bản đồ Thanh Chương trang trí nhiều hoa văn như mặt trống đồng, cờ Tổ quốc; Cần đàn làm từ sừng 1 con sơn dương già; Bầu đàn là chiếc vuốt chân của con trâu nước do một cụ ông ở huyện Kỳ Sơn tặng.

Không chỉ ham thích sưu tầm, chế tác nhạc cụ dân tộc, ông còn có thể chơi được các loại nhạc cụ có trong nhà, đặc biệt là thành thục các loại sáo trúc, sáo mẹo kép, sáo bầu, đàn bầu, đàn bát, đàn đá… Chia sẻ về niềm đam mê, ông cho hay: “Tôi yêu nhạc cụ dân tộc bởi nó gần gũi, dễ sắm, dễ làm, âm thanh cất lên là những giai điệu tự nhiên thân thiết. Với tôi nhạc cụ dân tộc là một phần của cuộc sống”.

Hiện ông Phúc là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) nhạc cụ dân tộc huyện Thanh Chương (Nghệ An). CLB sinh hoạt đều đặn hàng tháng, nhằm tạo ra sân chơi để những người yêu nhạc cụ dân tộc trong huyện gắn kết, tăng cường sự giao lưu, học hỏi. Chương trình của CLB đã được đưa vào phục vụ các lễ hội lớn, nhỏ tại địa phương. Hàng chục năm dành tình yêu cho đàn bát, hiện nay khi đã gần 70 tuổi, điều ông mong muốn nhất là tổ chức một “show” diễn nhạc cụ dân tộc.

Đánh giá về khả năng và đam mê của ông Phúc, bà Trần Thị Ngọc Dịu, cán bộ văn hóa thị trấn Dùng cho biết: “Thầy Phúc là người đa tài, nhiệt huyết, có niềm đam mê với nhạc cụ dân tộc. Mặc dù cao tuổi nhưng thầy không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo để làm nên những tác phẩm mới, hay, độc, lạ. Với năng khiếu và lòng nhiệt tình vốn có, thầy Phúc đã có nhiều đóng góp trong gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống và phong trào văn nghệ của địa phương. Sự nhiệt huyết và khả năng chơi nhạc cụ dân tộc của thầy là điều đáng ghi nhận”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.