Phụ thuộc nguồn khách: Ngành Du lịch khó tránh rủi ro

Ngành du lịch phụ thuộc vào nguồn khách tiểm ẩn nhiều hệ luỵ.
Ngành du lịch phụ thuộc vào nguồn khách tiểm ẩn nhiều hệ luỵ.
(PLVN) - Ngành Du lịch Việt Nam đang dần bị phụ thuộc vào hai thị trường khách truyền thống từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Bài học từ nhiều nước trên thế giới cho thấy hiện tượng này có thể kéo theo nhiều hệ luỵ, khiến ngành công nghiệp không khói không thể phát triển bền vững.

Hệ luỵ tiềm ẩn

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2018, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 15,5 triệu lượt, trong đó có tới quá nửa đến từ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc, con số lần lượt là 5 triệu và 3,5 triệu lượt. Mặt khác, khi nói đến các thị trường khách quốc tế khác có thể thấy những con số chênh lệch rõ rệt.

Ví dụ, tháng 12/2018, Tổng cục Du lịch Thái Lan công bố đã đón vị khách Việt Nam thứ một triệu, nhưng ngược lại số du khách Thái Lan tới Việt Nam còn chưa đạt mốc 350.000 người. Số du khách Singapore đến Việt Nam cũng chưa đầy 300.000 lượt. Thậm chí, hai thị trường rộng lớn có mức chi tiêu cao là châu Âu và châu Mỹ cộng lại cũng chưa bằng số lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam.

Chưa kể, tại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang… đã xuất hiện nhiều bảng chỉ dẫn, hướng dẫn, người dân và hướng dẫn viên chủ yếu giao tiếp tiếng Trung và tiếng Hàn tăng lên. Thậm chí, có những địa điểm chỉ phục vụ khách Trung hoặc khách Hàn. Tuy nhiên, hiện tượng phụ thuộc vào một hai thị trường du khách quốc tế như vậy cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Từ đầu năm đến nay, lượng du khách đến miền Trung vẫn tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt tại những trung tâm du lịch ở khu vực như Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam hay Nha Trang... Tuy nhiên, lượng khách từ những thị trường Trung Quốc hay Hàn Quốc lại sụt giảm. 

Đơn cử, theo thống kê từ Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, thành phố đón 1,82 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26,1% so với cùng kỳ 2018. Tổng số khách Hàn Quốc, Trung Quốc đến Đà Nẵng đạt lần lượt khoảng 878.719 lượt và 337.601 lượt.

Dù vẫn chiếm quá bán số lượng du khách quốc tế đến Đà Nẵng, nhưng tỷ lệ khách của hai thị trường này có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước lần lượt là gần 5% và 2,3%. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ ngành du lịch của địa phương, từ các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, cung cấp dịch vụ du lịch cùng các loại hình kinh doanh du lịch khác.

Đại diện một hãng lữ hành cho biết, trong dịp pháo hoa quốc tế năm trước, các khách sạn ở khu vực ven biển luôn ở tình trạng “cháy phòng”; nhưng dịp năm nay, nhiều khách sạn còn trống phòng, tỷ lệ lấp đầy các phòng rất thấp.

Hướng đến nguồn khách bền vững

Theo báo cáo do Tập đoàn Samsung công bố năm 2016, Trung Quốc áp lệnh hạn chế du khách nước này tới Hàn Quốc khiến ngành công nghiệp không khói của nước này chao đảo. Được biết, khoảng 70% du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc để mua sắm. Trong nửa đầu năm 2016, ước tính 65% doanh số của Shilla – chuỗi cửa hàng miễn thuế lớn thứ hai của đất nước này, được tạo ra bởi du khách Trung Quốc. 

Khi lượng du khách đồng thời chi tiêu trung bình của du khách Trung giảm xuống, ngành bán lẻ của Hàn Quốc sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Lượng khách Trung Quốc giảm 1%, lợi nhuận của Shilla Hotel and Resort có thể giảm 2,6%. Không chỉ Hàn Quốc, ngành du lịch một số nước cũng từng gặp khó khăn khi phụ thuộc quá nhiều vào thị trường du khách từ Trung Quốc. 

Trở lại Việt Nam, tỷ trọng khách Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm tỷ lệ cao trong tổng lượng khách quốc tế, gây mất cân đối về cơ cấu khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, việc sụt giảm du khách tại hai thị trường khách này một phần xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan trong ngành du lịch của các địa phương. 

Trao đổi với truyền thông, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân của sự sụt giảm số lượng khách của một số thị trường có thể là do điểm đến không còn mới mẻ, sản phẩm du lịch không đa dạng. Theo đó, ngành du lịch địa phương cần xúc tiến ngay những thị trường khách khác để mở rộng cơ hội.

Những năm gần đây, các thị trường ngay trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia… ngày càng được chú trọng. Tuy nhiên, các khu vực này vẫn chưa được khai thác hiệu quả, thể hiện ở con số lượt khách đến, thời gian khách ở, lượng chi tiêu và số lượng khách quay trở lại. Đồng thời, các thị trường ổn định nhưng xa hơn như châu Âu, Mỹ, Úc còn chiếm tỷ trọng thấp. Đối tượng khách này có khả năng chi trả cao nhưng cũng có nhiều yêu cầu khắt khe đối với chất lượng trải nghiệm.

Theo một số đánh giá, không chỉ về vấn đề di chuyển chưa thuận tiện, các địa phương vẫn còn thiếu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, nhất là sản phẩm du lịch văn hóa phù hợp thị hiếu khách chi tiêu mức cao. Chưa kể, các địa phương có sản phẩm du lịch còn na ná nhau, chưa có tính đặc thù. Còn công tác xúc tiến cần đầu tư nhiều để quảng bá một cách hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm tới những thị trường tiềm năng.

Mặt khác, mục tiêu của ngành du lịch vẫn phải giữ được sự ổn định của hai nguồn khách truyền thống (Trung Quốc, Hàn Quốc) nhưng vẫn mở rộng để triển khai xúc tiến các hoạt động khác để thu hút nhiều thị trường khách tiềm năng hơn. So với con số 31 triệu lượt khách quốc tế tới Thái Lan năm qua, thiết nghĩ, ngành Du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để khai phá. 

Để trở thành địa điểm mới cho châu Á, Việt Nam phải cạnh tranh

Năm 2019, Việt Nam đặt ra mục tiêu đón 17,5 – 18 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhỏ bé so với các nước trong khu vực như Thái Lan (khoảng 40 triệu) hay Malaysia (30 triệu), nhưng theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, con số trên vẫn khá áp lực. 

Phát biểu tại Hội nghị “Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam” mới đây, ông Thiện khẳng định, thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam và miền Trung thời gian tới vẫn là dòng khách châu Á, cụ thể là Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…), tiếp đến là thị trường Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia…) và Ấn Độ. Bởi thực tế, thị trường khách châu Âu, Bắc Mỹ tăng khá chậm, quy mô cũng khiêm tốn, việc quảng bá, thu hút khách phải cần thời gian lâu dài.  

 Theo ông Brent Hill - Giám đốc Tiếp thị Hội đồng Du lịch Nam Úc: “Rất nhiều địa điểm hiện nay cũng gặp phải vấn đề phụ thuộc vào du khách Trung Quốc. Do đó, việc tập trung hơn vào các thị trường như châu Âu, Mỹ hay Úc rất quan trọng. Ngày càng nhiều du khách Úc yêu thích Việt Nam bởi không ít người đã tới Thái Lan, tới Bali và dần tìm kiếm địa điểm mới.

Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với Philippines và nhiều quốc gia khác để trở thành một địa điểm mới cho châu Á và tôi nghĩ rằng Việt Nam đang làm rất tốt. Du lịch Việt Nam có thể bay lên nhờ vào lịch sử đất nước bởi lịch sử Việt Nam rất hấp dẫn”.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng: “Những năm qua Đà Nẵng chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của nguồn khách đến từ khu vực Đông Bắc Á, trong đó lớn nhất là thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Đây là tín hiệu tốt, chứng tỏ sự hấp dẫn về tài nguyên, về cơ sở hạ tầng và cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Tuy vậy, việc chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu nguồn khách (trên 80%) của hai nguồn khách này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể tạo ra sự sụt giảm nhanh chóng nguồn khách khi có các biến động về chính trị, về cơ chế chính sách, về sản phẩm thị trường... dẫn đến ảnh hưởng cho cả cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch thị trường quốc tế trọng điểm gồm Đông Bắc Á, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đà Nẵng cũng phải phát triển dịch vụ du lịch phục vụ khách Hồi giáo, chủ yếu là từ Trung Đông, nhằm đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng thiếu sản phẩm du lịch gắn với văn hóa địa phương để kéo dài ngày lưu trú của du khách, phải có làng nghề, giá trị văn hóa gắn với cộng đồng dân cư. Như Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh hiện nay có show diễn Hồn Việt đã đưa ra phục vụ khách là một sản phẩm văn hóa - du lịch rất đặc trưng và hấp dẫn mà thành phố cũng như các công ty lữ hành cần quan tâm.

Đà Nẵng phải kiện toàn hệ thống sản phẩm, tức là làm sao phải đa dạng hóa và làm phong phú hơn những sản phẩm của điểm đến. Muốn khách đến đông thì trước tiên sản phẩm phải tốt trước đã. Như vậy, sản phẩm phải đi kèm với hệ thống dịch vụ. Hệ thống dịch vụ về số lượng, chất lượng, nguồn nhân lực”.

Ông Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch HĐQT Cty Du lịch Necotour (Đà Nẵng):  “Đà Nẵng cần làm mới sản phẩm, khai tác tối đa tiềm năng của thành phố, việc hoàn thiện hệ thống dịch vụ phải thường xuyên và làm mới để đảm bảo chất lượng tốt ngay khi khách đến”.

Ông Nguyễn Sơn Thủy - Tổng Giám đốc Cty du lịch Duy Nhất Đông Dương (Đà Nẵng): “Sở Du lịch cũng như các công ty lữ hành đang hết sức nỗ lực tạo ra các hoạt động thu hút khách. Nhưng tôi nghĩ ngoài sự chung tay của các doanh nghiệp, thành phố cần có hỗ trợ thêm cho hoạt động xúc tiến du lịch, nhất là khi thành phố đã yêu cầu lấy du lịch làm mũi nhọn, tận dụng nguồn thu từ du lịch, hút nguồn khách, nhưng nếu không đầu tư thì không thể thành mũi nhọn được. Theo tôi thấy, ngân sách của thành phố dành cho xúc tiến du lịch chưa đủ”. Diệu Bảo (Tổng hợp)

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.