Phú Thọ: Nhiều người dàn xe chặn phản đối trạm thu phí BOT

Người dân mang xe tải dàn hàng ngang chắn trạm thu phí Tam Nông-Phú Thọ. Ảnh: Quốc Quân.
Người dân mang xe tải dàn hàng ngang chắn trạm thu phí Tam Nông-Phú Thọ. Ảnh: Quốc Quân.
(PLO) - Sáng 13/3, nhiều người ở khu vực huyện Tam Nông, Phú Thọ đã mang 20 phương tiện dàn hàng phản đối trạm thu phí BOT Tam Nông thu phí cao trên tuyến đường nâng cấp sửa chữa gây ùn tắc trên quốc lộ 32. 

Nhiều người dân huyện Tam Nông (Phú Thọ) đã đưa hàng chục phương tiện dàn hàng ngang trước trạm thu phí Tam Nông để phản đối việc thu phí ở đây, Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67+300 trên quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ), để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Dự án chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1.2017 và thu phí chính thức từ ngày 6.3.

Khoảng 8h30, có 20 ôtô các loại được người dân địa phương huy động đến trạm thu phí Tam Nông (Phú Thọ). Các chủ xe không mua vé để qua trạm mà đỗ ôtô dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí, gây ách tắc giao thông. Đến 9h sáng, lượng phương tiện đã ùn tắc kéo dài khoảng 500-600 m hai đầu trạm thu phí. 

Theo một số chủ xe, việc đặt trạm thu phí BOT tại xã Thượng Nông, Tam Nông gây bức xúc cho người dân trên địa bàn vì mức phí cao. Mỗi lượt xe con qua lại mất phí 35.000 đồng, xe tải 2,5 tấn là 50.000 đồng. 

“Trạm thu phí đặt rất vô lý, họ chỉ thảm lại nhựa, nâng cấp 12 km quốc lộ 32 trên nền đường cũ, giờ bắt chúng tôi đi qua đây phải nộp phí", một lái xe tải cho biết.

Người dân địa phương tập trung phản đối thu phí quốc lộ 32 qua huyện Tam Nông. Ảnh: Quốc Quân.
Người dân địa phương tập trung phản đối thu phí quốc lộ 32 qua huyện Tam Nông. Ảnh: Quốc Quân.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải (Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, chủ đầu tư), trong sáng nay Công ty đã mời các chủ xe vào đối thoại và giải thích việc thu phí. Sau đó, nếu người dân không đưa xe ra khỏi trạm thì Công an địa phương sẽ cưỡng chế. 

Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, chủ đầu tư đang áp dụng mức phí trên cả chặng theo Thông tư của Bộ Tài chính ban hành, tuy nhiên người dân muốn áp dụng cách thu đi bao nhiêu km sẽ nộp phí bấy nhiêu như phí đường cao tốc. Để hỗ trợ người dân địa phương, tỉnh Phú Thọ đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giảm 50% vé lượt với xe dưới 7 chỗ cho người dân sống gần trạm thu phí, song chưa được Bộ Giao thông phê duyệt.

"Chúng tôi mong Bộ Giao thông sớm phê duyệt hỗ trợ dân địa phương, để tránh thiệt thòi cho những người hàng ngày qua trạm và không làm thất thu nhà đầu tư", ông Nguyễn Xuân Hải nói. 

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ 80 km/h; quy mô mặt cắt ngang 2 làn xe cơ giới. Dự án chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1/2017; thu phí chính thức từ ngày 6/3.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã đề nghị với Bộ Tài chính về việc giảm phí nhưng không được phê duyệt. Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, về nguyên tắc, Bộ đồng ý chủ trương để cho doanh nghiệp và địa phương tự thu xếp mức phí, ủng hộ việc miễn - giảm phí cho người dân sống gần khu vực trạm, cho các đối tượng chính sách. Việc thu xếp phí phù hợp, doanh nghiệp và địa phương hoàn toàn có thể chủ động làm.

Đọc thêm

Nâng cao vai trò làm chủ kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số

Phụ nữ DTTS có nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DTPT)
(PLVN) - Tại nhiều bản làng của một số dân tộc thiểu số (DTTS), người phụ nữ thường đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, họ vẫn không có tiếng nói trong cuộc sống. Vì vậy, việc nâng cao vai trò làm chủ kinh tế sẽ khẳng định vị thế của phụ nữ DTTS trong gia đình và xã hội.

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Ngân hàng sau chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động ra sao?

Sau chuyển giao, CB sẽ hoạt động độc lập. (ảnh: Tuổi trẻ)
(PLVN) - Sau nhiều năm thực hiện quy trình và qua các bước phê duyệt, Ngân hàng Xây dựng (CB) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank) đã chính thức được chuyển giao lần lượt cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Quân đội (MB). Sau chuyển giao, các ngân hàng sẽ hoạt động như thế nào?

Thúc tiến độ các dự án lưới điện

Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024. (Ảnh: EVNNPT)
(PLVN) -  Các dự án nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII đang rất chậm trễ trong khâu triển khai. Trước tình hình này, các dự án lưới điện truyền tải nhập khẩu điện từ Lào và giải tỏa nhà máy nhiệt điện khí đang được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đưa vào đóng điện.

Có nhiều ưu đãi với nguồn vốn thực hiện đề án một triệu héc-ta lúa phát thải thấp

Có nhiều ưu đãi với nguồn vốn thực hiện đề án một triệu héc-ta lúa phát thải thấp
(PLVN) -  Các dự án thuộc Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ có nhiều ưu đãi về nguồn vốn. Hiện các động thái để triển khai đề án đã được ngành ngân hàng thực hiện.

Siêu cảng Chancay 'cầu nối' khai mở thị trường xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ Latinh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo dự báo, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh có thể tăng trưởng lên đến 10% mỗi năm nếu có sự cải thiện về logistics và kết nối giao thông. Siêu cảng Chancay tại Peru, được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Mỹ Latinh và châu Á, bao gồm Việt Nam.

Tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan: Khuyến khích doanh nghiệp tham gia chương trình

Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha. (Ảnh: QH)
(PLVN) - Tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan: Góc nhìn từ hai phía” được tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Nhất Kha nhấn mạnh, cơ quan Hải quan khuyến khích các doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa tuân thủ để hỗ trợ trở thành doanh nghiệp tuân thủ.

Hải Phòng phấn đấu vượt thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 15/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ họp Tổ công tác đôn đốc chống thất thu thuế xuất, nhập khẩu và thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; nghe báo cáo kết quả thu 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Hợp đồng điện tử đóng vai trò 'nút thắt cuối cùng' trong chuỗi chuyển đổi số

Cục trưởng Lê Hoàng Oanh phát biểu tại diễn đàn.
(PLVN) - Quy mô thương mại điện tử của Việt Nam không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và đạt những bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Trong đó hợp đồng điện tử được coi là “nút thắt cuối cùng” trong chuỗi chuyển đổi số, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia, từ khách hàng, đối tác đến quản lý nội bộ.