Phú Thọ dự kiến chi 734 triệu cho công tác kiểm định cầu Sông Lô

(PLVN) - Trước những hư hỏng của cầu Sông Lô, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã chỉ định Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng tiến hành kiểm định, đánh giá tổng thể với chi phí dự kiến 734 triệu đồng.

Trao đổi với PV Báo Pháp Luật Việt Nam chiều 12/11, ông Nguyễn Chí Lợi – Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết Sở đã chỉ định Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng đang tiến hành kiểm định, đánh giá tổng thể hư hỏng công trình cầu Sông Lô với chi phí dự kiến 734 triệu đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, số tiền 734 triệu đồng là dự kiến còn đơn vị kiểm định làm đến đâu sẽ tiến hành nghiệm thu, thanh quyết toán theo thực tế. Hiện tại đơn vị này đang tiến hành kiểm định toàn diện, đánh giá tổng thể hư hỏng công trình cầu Sông Lô và dự kiến hoàn thành công việc vào ngày 16/11 nếu điều kiện thuận lợi.

Được biết, vào hôm 7/11, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 583/QĐ-SXD về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu khảo sát, kiểm định, đánh giá tổng thể hư hỏng công trình cầu Sông Lô.

Theo quyết định này, Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng có trụ sở tại Số 55 đường Giải Phóng (phường Bạch Mai - TP. Hà Nội) được chỉ định thực hiện gói thầu trên với 734 triệu đồng, thời gian thực hiện không quá 20 ngày.

Phần cọc khoan nhồi trụ T5 cầu Sông Lô ngập trong nước sông. Ảnh: Đức Tuyển.
Phần cọc khoan nhồi trụ T5 cầu Sông Lô ngập trong nước sông. Ảnh: Đức Tuyển.

Liên quan đến cầu Sông Lô hôm 6/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình Cầu Sông Lô, thuộc địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2015, theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, vào hôm 27/10, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo số 265/TB-SXD cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô thời gian từ bắt đầu từ 13h30 ngày 27/10/2025 cho đến khi có thông báo mới.

Từ trụ T6 bờ vở sạt lở lộ dân chân móng trụ T7 cầu sông Lô. Ảnh: Đức Tuyển
Từ trụ T6 bờ vở sạt lở lộ dân chân móng trụ T7 cầu sông Lô. Ảnh: Đức Tuyển

Cũng trong ngày 27/10, UBND xã Đoan Hùng đã có văn bản 634/UBND-KT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án lưu thông tạm thời, vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, học tập và lao động.

Đến ngày 2/11, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo số 277/TB-SXD cho phép xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các phương tiện giao thông thô sơ đường bộ và người tham gia giao thông qua cầu Sông Lô. Các phương tiện giao thông khi lưu thông qua cầu Sông Lô đi với tốc độ tối đa không quá 20km/h và không được dừng, đỗ trên cầu.

Vào hôm 3/11, bà Phan Thị Đức - Tổng giám đốc UDIDECO ký văn bản gửi đến UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan đề xuất tự nguyện khắc phục và sửa chữa cầu Sông Lô bằng nguồn kinh phí của công ty. Tới hôm 6/11, Công ty UDIDECO tiếp tục có văn bản gửi tỉnh Phú Thọ đề nghị được khắc phục sửa chữa và cam kết bảo hành trọn đời công trình cầu Sông Lô.

Tuy nhiên, theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cho biết phía Sở chưa tổ chức buổi họp với nhà thầu thi công về hướng khắc phục, sửa chữa hư hỏng cầu Sông Lô. Hiện tại, chưa thể tiến hành sửa chữa được ngay vì phải chờ cơ quan chức năng tính toán cụ thể mới có đủ thông tin.

UDIDECO đề xuất sửa chữa cầu sông Lô bằng nguồn kinh phí của công ty và cam kết bảo hành trọn đời công trình. Ảnh: Đức Tuyển.
UDIDECO đề xuất sửa chữa cầu sông Lô bằng nguồn kinh phí của công ty và cam kết bảo hành trọn đời công trình. Ảnh: Đức Tuyển.
Cầu Sông Lô được khởi công tháng 2010, đưa vào sử dụng năm 2015, với tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng thuộc dự án “Cứng hóa mặt đê tả sông Lô”.
Chủ đầu tư: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ.
Đơn vị quản lý: Ban QLDA công trình xây dựng Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Thọ.
Đơn vị thi công: Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO)
Đơn vị giám sát: Liên danh công ty Cổ phần tư vấn thiết kế Cầu Lớn – Hầm (BRITEC) và Công ty Cổ phần Kỹ sư và Tư vấn Việt Nam.
Đức Tuyển