Phú Thọ: Chương trình OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn

(PLVN) - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra một làn gió mới cho kinh tế nông thôn của tỉnh Phú Thọ, mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế tại địa phương, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn.

Sau 5 năm triển khai, Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP

Phú Thọ bắt đầu triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) vào năm 2019 với trọng tâm phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương, qua đó khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Thực hiện chương trình OCOP, những năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm OCOP được nâng lên rõ rệt.

Sau 5 năm, chương trình đã dần lan toả và có đóng góp rất tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn tại địa phương. Số lượng sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP tăng lên hàng năm.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024. Ảnh: Cổng TTĐTCác đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024. Ảnh: Cổng TTĐT

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt chuẩn hạng 5 sao; 54 sản phẩm đạt chuẩn hạng 4 sao và 182 sản phẩm đạt chuẩn hạng 3 sao. Có 161 chủ thể tham gia chương trình, trong đó có 24 công ty/doanh nghiệp; 82 HTX/THT, 55 hộ/cơ sở sản xuất của 126/225 xã, phường, thị trấn. Về hình thành chuỗi giá trị, toàn tỉnh đã có 99 sản phẩm đạt chuỗi giá trị, chiếm 42% tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh.

Các sản phẩm chủ lực thuộc chương trình OCOP của tỉnh Phú Thọ như: mì gạo Hùng Lô; thịt chua Thanh Sơn; chè Long Cốc; gạo nếp gà gáy Mỹ Lung; bưởi Đoan Hùng… đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Không chỉ cạnh tranh hiệu quả trên các kệ siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ hiện cũng rất được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử. Chưa dừng lại ở đó, rất nhiều sản phẩm đã được xuất bán ra thị trường nước ngoài đang góp phần đưa thương hiệu nông sản truyền thống của tỉnh Phú Thọ vươn xa.

Sản phẩm OCOP Phú Thọ đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.Sản phẩm OCOP Phú Thọ đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Nỗ lực mở rộng thị trường

Để đạt được những kết quả này, từ nhiều năm qua, việc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các mặt hàng nông sản đã được tỉnh Phú Thọ quan tâm triển khai và đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

Trong đó, tỉnh chú trọng xây dựng và hình thành các chương trình xúc tiến thương mại, hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh gắn với các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia thường niên; có kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương.

Nhằm mở rộng thị trường, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, ngành Công thương tỉnh Phú Thọ cũng đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến, hội chợ nông sản gắn với nhiều dịp lễ hội lớn. Trong đó, vào tháng 4/2024, trong khuôn khổ Chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, sở Công Thương tỉnh Phú Thọ phối hợp với UBND TP.Việt Trì đã tổ chức Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024. Hội nghị được tổ chức thành công đã tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương quảng bá hình ảnh, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm ngay tại địa phương, tỉnh Phú Thọ đã phối hợp xúc tiến các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, siêu thị lớn trên địa bàn như: WinMart, Co.opMart… Tính riêng tại siêu thị Co.opMart Việt Trì, hiện siêu thị đang bày bán hơn 30 sản phẩm OCOP của địa phương với các mặt hàng như: Mì gạo, rau an toàn, thịt chua, chè xanh...

Xác định thương mại điện tử là công cụ xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP hiệu quả với chi phí thấp, không phụ thuộc vào không gian và thời gian, ngành Công thương tỉnh Phú Thọ cũng đã khai thác lợi thế để quảng bá sản phẩm thông qua việc duy trì đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử như: Giaothương.net.vn; nongsan.phutho.gov.vn; Agritech Expo; Postmart-VNPost và trên hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Quốc gia (Ocopvietnam.gov.vn), phát triển Sàn giao dịch thương mại điện tử giaothương.net.vn với 309 gian hàng, 956 sản phẩm dịch vụ.

Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 10 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của địa phương.Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 10 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của địa phương.

Cùng với đó, ngành Công thương đã duy trì một điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công thương - Sở Công thương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp xây dựng trên 10 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại thành phố Việt Trì và các huyện, thị.

Nhằm tìm kiếm các cơ hội đưa nông sản vươn xa, tỉnh Phú Thọ còn thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, kết nối cung cầu, hỗ trợ mở rộng thị trường cho sản phẩm chủ lực của tỉnh tham gia vào thị trường trong và ngoài nước; tiếp tục quan tâm, kết nối, giới thiệu doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP trong khu vực ra thị trường thế giới. Thời gian qua, rất nhiều sản phẩm OCOP của Phú Thọ như chè, mì gạo, bưởi… đã được “xuất ngoại” tới các thị trường như Nhật Bản, Nga, Đài Loan, các nước EU…

Theo kế hoạch của tỉnh Phú Thọ, năm 2024, tỉnh huy động 12 tỷ đồng nhằm phát triển các sản phẩm OCOP. Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch thu hút thêm khoảng 10 doanh nghiệp, 25-30 hợp tác xã, tổ hợp tác và 25-30 cơ sở kinh doanh cá thể, hộ gia đình tham gia tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP; có thêm 35-40 xã có sản phẩm tham gia; phát triển thêm 6-8 chuỗi giá trị sản phẩm OCOP có sản lượng cung ứng thường xuyên, ổn định, hiệu quả được kết nối liên kết tiêu thụ với các siêu thị, trung tâm thương mại; phấn đấu tỷ lệ sản phẩm OCOP được liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị đạt trên 50%.

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.