Phú Thọ: Chương trình OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn

(PLVN) - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra một làn gió mới cho kinh tế nông thôn của tỉnh Phú Thọ, mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế tại địa phương, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn.

Sau 5 năm triển khai, Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP

Phú Thọ bắt đầu triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) vào năm 2019 với trọng tâm phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương, qua đó khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Thực hiện chương trình OCOP, những năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm OCOP được nâng lên rõ rệt.

Sau 5 năm, chương trình đã dần lan toả và có đóng góp rất tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn tại địa phương. Số lượng sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP tăng lên hàng năm.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024. Ảnh: Cổng TTĐTCác đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024. Ảnh: Cổng TTĐT

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt chuẩn hạng 5 sao; 54 sản phẩm đạt chuẩn hạng 4 sao và 182 sản phẩm đạt chuẩn hạng 3 sao. Có 161 chủ thể tham gia chương trình, trong đó có 24 công ty/doanh nghiệp; 82 HTX/THT, 55 hộ/cơ sở sản xuất của 126/225 xã, phường, thị trấn. Về hình thành chuỗi giá trị, toàn tỉnh đã có 99 sản phẩm đạt chuỗi giá trị, chiếm 42% tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh.

Các sản phẩm chủ lực thuộc chương trình OCOP của tỉnh Phú Thọ như: mì gạo Hùng Lô; thịt chua Thanh Sơn; chè Long Cốc; gạo nếp gà gáy Mỹ Lung; bưởi Đoan Hùng… đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Không chỉ cạnh tranh hiệu quả trên các kệ siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ hiện cũng rất được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử. Chưa dừng lại ở đó, rất nhiều sản phẩm đã được xuất bán ra thị trường nước ngoài đang góp phần đưa thương hiệu nông sản truyền thống của tỉnh Phú Thọ vươn xa.

Sản phẩm OCOP Phú Thọ đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.Sản phẩm OCOP Phú Thọ đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Nỗ lực mở rộng thị trường

Để đạt được những kết quả này, từ nhiều năm qua, việc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các mặt hàng nông sản đã được tỉnh Phú Thọ quan tâm triển khai và đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

Trong đó, tỉnh chú trọng xây dựng và hình thành các chương trình xúc tiến thương mại, hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh gắn với các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia thường niên; có kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương.

Nhằm mở rộng thị trường, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, ngành Công thương tỉnh Phú Thọ cũng đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến, hội chợ nông sản gắn với nhiều dịp lễ hội lớn. Trong đó, vào tháng 4/2024, trong khuôn khổ Chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, sở Công Thương tỉnh Phú Thọ phối hợp với UBND TP.Việt Trì đã tổ chức Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024. Hội nghị được tổ chức thành công đã tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương quảng bá hình ảnh, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm ngay tại địa phương, tỉnh Phú Thọ đã phối hợp xúc tiến các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, siêu thị lớn trên địa bàn như: WinMart, Co.opMart… Tính riêng tại siêu thị Co.opMart Việt Trì, hiện siêu thị đang bày bán hơn 30 sản phẩm OCOP của địa phương với các mặt hàng như: Mì gạo, rau an toàn, thịt chua, chè xanh...

Xác định thương mại điện tử là công cụ xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP hiệu quả với chi phí thấp, không phụ thuộc vào không gian và thời gian, ngành Công thương tỉnh Phú Thọ cũng đã khai thác lợi thế để quảng bá sản phẩm thông qua việc duy trì đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử như: Giaothương.net.vn; nongsan.phutho.gov.vn; Agritech Expo; Postmart-VNPost và trên hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Quốc gia (Ocopvietnam.gov.vn), phát triển Sàn giao dịch thương mại điện tử giaothương.net.vn với 309 gian hàng, 956 sản phẩm dịch vụ.

Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 10 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của địa phương.Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 10 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của địa phương.

Cùng với đó, ngành Công thương đã duy trì một điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công thương - Sở Công thương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp xây dựng trên 10 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại thành phố Việt Trì và các huyện, thị.

Nhằm tìm kiếm các cơ hội đưa nông sản vươn xa, tỉnh Phú Thọ còn thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, kết nối cung cầu, hỗ trợ mở rộng thị trường cho sản phẩm chủ lực của tỉnh tham gia vào thị trường trong và ngoài nước; tiếp tục quan tâm, kết nối, giới thiệu doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP trong khu vực ra thị trường thế giới. Thời gian qua, rất nhiều sản phẩm OCOP của Phú Thọ như chè, mì gạo, bưởi… đã được “xuất ngoại” tới các thị trường như Nhật Bản, Nga, Đài Loan, các nước EU…

Theo kế hoạch của tỉnh Phú Thọ, năm 2024, tỉnh huy động 12 tỷ đồng nhằm phát triển các sản phẩm OCOP. Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch thu hút thêm khoảng 10 doanh nghiệp, 25-30 hợp tác xã, tổ hợp tác và 25-30 cơ sở kinh doanh cá thể, hộ gia đình tham gia tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP; có thêm 35-40 xã có sản phẩm tham gia; phát triển thêm 6-8 chuỗi giá trị sản phẩm OCOP có sản lượng cung ứng thường xuyên, ổn định, hiệu quả được kết nối liên kết tiêu thụ với các siêu thị, trung tâm thương mại; phấn đấu tỷ lệ sản phẩm OCOP được liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị đạt trên 50%.

Tin cùng chuyên mục

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long

(PLVN) - Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tại Vĩnh Long đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động người dân và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam đã nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm nội địa và tạo dựng thói quen tiêu dùng trong nước.

Đọc thêm

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dừa sáp Trà Vinh, một sản phẩm độc đáo và nổi bật của miền Tây Nam Bộ, đang dần trở thành một tài nguyên quan trọng trong ngành nông nghiệp và kinh tế địa phương. Với tính độc nhất vô nhị, dừa sáp không chỉ là loại trái cây hấp dẫn mà còn chứa đựng tiềm năng phát triển kinh tế lớn chưa được khai thác hết.

Mặn mòi vị biển Nam Ô

Người Nam Ô làm nước mắm từ cá cơm than và hạt muối Cà Ná, Sa Huỳnh.
(PLVN) - Với việc được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý của Cục Sở hữu trí tuệ, sản phẩm nước mắm Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) càng khẳng định thêm thương hiệu. Chắt chiu từ con cá cơm than, từ hạt muối mặn mòi vị biển, nước mắm Nam Ô làm nên hồn cốt của xứ biển bãi ngang, của những người dân sống bên chân núi Hải Vân bốn mùa sóng vỗ…

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau
(PLVN) - Đến nay, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, 29 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia xếp hạng 3 sao. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về đạt chuẩn 4 sao, 5 sao.

Thanh Hóa nỗ lực đưa sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng

Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tại TP Sầm Sơn đưa sản phẩm OCOP Thanh Hóa đến với hàng nghìn du khách.
(PLVN) - Với mục tiêu quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua, Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ

 Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ
(PLVN) - Đặc sản hủ tiếu Mỹ Tho có thương hiệu trên 50 năm, được chứng nhận “Giải vàng thương hiệu thực phẩm chất lượng an toàn Việt Nam”. Vươn tầm quốc tế, hủ tiếu Mỹ Tho được công nhận vào top 100 món ẩm thực châu Á và top 10 món ăn đặc sản Việt Nam.

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam
(PLVN) - Chiều 5/7, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì buổi họp cung cấp thông tin định liên quan công tác chuẩn bị Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024.

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL
(PLVN) - Ngày 28/6, tại Cà Mau, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau phối hợp tổ chức Diễn đàn Khuyến nông "Nông nghiệp với chủ đề: Phát triển nuôi tôm bền vững, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL”.

Mộc Châu Milk: Thương hiệu sữa tươi Việt có quy trình chăn nuôi và sản xuất hiện đại

Chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu. (Ảnh: Bích Hằng)
(PLVN) - Nhiều chuyên gia chăn nuôi đánh giá, cao nguyên Mộc Châu là vùng đất tốt nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn với khí hậu trong lành và vùng đất màu mỡ. Không chỉ có vùng thảo nguyên xanh với những đồi cỏ, đồi ngô xanh mướt, nhắc đến cao nguyên Mộc Châu, còn phải kể đến những nông trại bò sữa có quy mô chẳng khác gì ở Hàn Quốc hay Australia cùng sự tận tụy của những người nông dân chăm chỉ.