Phú Thọ: Cận cảnh cầu sông Lô sau 10 năm sử dụng

Cầu Sông Lô bắc qua sông Lô thuộc địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ được đưa vào sử dụng hồi tháng 3/2015. Sau hơn 10 năm sử dụng, cầu phải tạm dừng lưu thông do hư hỏng phần cọc khoan nhồi.

Ngày 27/10, Sở xây dựng tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo số 265/TB-SXD cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô thời gian từ bắt đầu từ 13h30 ngày 27/10/2025 cho đến khi có thông báo mới.

Cầu Sông Lô được khởi công xây dựng từ tháng 8/2010 với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng và được khánh thành đưa vào sử dụng hồi tháng 3/2015. Ảnh: Đức Mạnh.
Cầu Sông Lô được khởi công xây dựng từ tháng 8/2010 với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng và được khánh thành đưa vào sử dụng hồi tháng 3/2015. Ảnh: Đức Mạnh.
Cầu Sông Lô được giới thiệu thi công theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, gồm chín nhịp, tám trụ và hai mố. Ảnh: Đức Mạnh.
Cầu Sông Lô được giới thiệu thi công theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, gồm chín nhịp, tám trụ và hai mố. Ảnh: Đức Mạnh.
Dầm chính của cầu gồm ba nhịp dầm hộp liên tục bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, mỗi nhịp dài từ 70-110m. Ảnh: Đức Mạnh..
Dầm chính của cầu gồm ba nhịp dầm hộp liên tục bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, mỗi nhịp dài từ 70-110m. Ảnh: Đức Mạnh.
Đồng thời, cầu còn có sáu nhịp dẫn bằng dầm chữ I bê-tông cốt thép dự ứng lực lắp ghép chiều dài 42m thi công theo phương pháp lao lắp. Ảnh: Đức Mạnh.
Đồng thời, cầu còn có sáu nhịp dẫn bằng dầm chữ I bê-tông cốt thép dự ứng lực lắp ghép chiều dài 42m thi công theo phương pháp lao lắp. Ảnh: Đức Mạnh.
Cầu Sông Lô nối liền bờ tả và bờ hữu sông Lô có chiều dài 517,8m, rộng 7,5 m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m. Ảnh: Đức Mạnh.
Cầu Sông Lô nối liền bờ tả và bờ hữu sông Lô có chiều dài 517,8m, rộng 7,5 m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m. Ảnh: Đức Mạnh.
Công trình do Sở NN&PTNT Phú Thọ làm chủ đầu tư; Công ty CP Tư vấn thiết kế đường bộ là đơn vị tư vấn, thiết kế kỹ thuật; Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp là đơn vị thi công. Ảnh: Đức Manh 
Công trình do Sở NN&PTNT Phú Thọ làm chủ đầu tư; Công ty CP Tư vấn thiết kế đường bộ là đơn vị tư vấn, thiết kế kỹ thuật; Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp là đơn vị thi công. Ảnh: Đức Manh 
Từ khi đưa vào sử dụng cầu Sông Lô đã góp phần rút ngắn thời gian đi lại, phục vụ đắc lực cho công tác cứu hộ, cứu nạn và đáp ứng nhu cầu giao thương của người dân hai tỉnh Phú Thọ - Tuyên Quang. Ảnh: Đức Mạnh.
Từ khi đưa vào sử dụng cầu Sông Lô đã góp phần rút ngắn thời gian đi lại, phục vụ đắc lực cho công tác cứu hộ, cứu nạn và đáp ứng nhu cầu giao thương của người dân hai tỉnh Phú Thọ - Tuyên Quang. Ảnh: Đức Mạnh.
Hôm 5/8, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo số 50/TB-SXD về việc cấm xe tải 3 trục trở lên và xe khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông qua cầu sông Lô, địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ bắt đầu từ 7h30 ngày 6/8/2025. Ảnh: Đức Mạnh.
Hôm 5/8, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo số 50/TB-SXD về việc cấm xe tải 3 trục trở lên và xe khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông qua cầu sông Lô, địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ bắt đầu từ 7h30 ngày 6/8/2025. Ảnh: Đức Mạnh.
Cầu Sông Lô phải tạm dừng lưu thông đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 2.500 hộ dân với gần 9.700 nhân khẩu thuộc 19 khu dân cư của xã Hợp Nhất cũ (nay thuộc xã Đoan Hùng). Ảnh: Đức Manh
Cầu Sông Lô phải tạm dừng lưu thông đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 2.500 hộ dân với gần 9.700 nhân khẩu thuộc 19 khu dân cư của xã Hợp Nhất cũ (nay thuộc xã Đoan Hùng). Ảnh: Đức Manh

Trong ngày 27/10, UBND xã Đoan Hùng đã có văn bản 634/UBND-KT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án lưu thông tạm thời, vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, học tập và lao động.

Hôm 28/10, sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường cầu Sông Lô, ông Quách Tất Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể mức độ hư hại của công trình; đồng thời, làm rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khả thi để khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn công trình và khu vực xung quanh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khẩn trương xây dựng phương án tổ chức giao thông, đảm bảo việc đi lại của người dân 2 bên bờ sông được thuận lợi, tuyệt đối an toàn.
Xuân Hồng - Đức Tuyển