“Họ hoạt động tàu bè nhiều khi rất lộn xộn, bốc xếp cát sỏi và nghiền đá khiến nước thải ra sông đục ngầu. Đôi khi, trong lúc vận chuyển, xe tải làm vương vãi cát sỏi rơi xuống đường gây bụi bặm và mất an toàn. Nhiều người dân chúng tôi đã phản ánh nhưng chưa có câu trả lời”- một người dân ở xã Tiên Du, Phù Ninh cho biết.
Theo tìm hiểu của phóng viên (PV) báo PLVN, bến bãi mà người dân nhắc tới đang hoạt động trên là của Công ty CPTM Quang Huy (Khu 5, xóm Thượng, Tiên Du, Phù Ninh). Ngày 31/03/2023, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định số 679/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng và giao đất cho Công ty CPTM Quang Huy thuê để thực hiện dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa và tập kết vật liệu xây dựng.
Tuy nhiên, ngoài việc là sử dụng đất vào mục đích bốc xếp hàng hóa, vật liệu xây dựng thì công ty CPTM Quang Huy còn đầu tư cả một hệ thống nghiền sỏi.
Toàn cảnh bãi tập kết của công ty CPTM Quang Huy |
PV ghi lại hình ảnh vào đầu tháng 08/2023, trên bến bãi thường xuyên có một lượng lớn cát sỏi làm vật liệu xây dựng được tập kết; cùng với đó là một dàn máy nghiền sỏi và máy xúc luôn túc trực sẵn. Người dân sống quanh đây cho biết, bến bãi này vẫn đang hoạt động bình thường. Họ mua cát của các tàu vận chuyển rồi bán cho người dân hoặc doanh nghiệp có nhu cầu.
Để có câu trả lời xác đáng PV đã có buổi trao đổi với đại diện UBND xã Tiên Du, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Ông Nguyễn Hồng Chất, công chức địa chính xã Tiên Du cho biết, hiện tại, Công ty CPTM Quang Huy vẫn đang hoạt động. Trước đây, bến bãi này là hộ kinh doanh cá thể, bây giờ mới chuyển sang mô hình công ty. Về việc công ty có báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp phép bến thủy nội địa và cấp phép xây dựng hay chưa thì vẫn chưa thấy công ty gửi lại xã.
Cán bộ địa chính xã Tiên Du trả lời phỏng vấn (Ảnh: Nhóm PV) |
Còn ông Lê Xuân Kết, Chủ tịch UBND xã Tiên Du, huyện Phù Ninh cho biết khi kiểm tra, địa phương cũng yêu cầu công ty cung cấp đầy đủ về giấy tờ pháp lý nhưng công ty “vẫn đang làm thủ tục” nên chưa cung cấp các hồ sơ cho xã.
Trao đổi qua điện thoại, đại diện công ty CPTM Quang Huy, ông Nguyễn Xuân Hà cho biết: “Sau khi được UBND ra chủ trương để công ty đầu tư và làm các thủ tiếp theo thì chúng tôi đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất, biên bản giao đất. Những cái đấy là đã xong còn các thủ tục tiếp theo thì các sở, ban, ngành đã hướng dẫn công ty gửi hồ sơ đến các sở ban ngành như công bố bến thủy nội địa, báo cáo đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy....”
Ngày 10/08/2023, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản số 2125/SGTVT-QLGT về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động bến thuỷ nội địa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đê điều, lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn tỉnh. Văn bản nêu rõ, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các chủ cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai; đường thủy nội địa và các quy định pháp luật hiện hành khác có liên quan trong hoạt động cảng, bến thủy nội địa. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
Theo văn bản đi kèm, huyện Phù Ninh hiện nay có 2 bến bãi không phép và 12 bến bãi hết phép nhưng vẫn hoạt động. Riêng bến bãi Phạm Thị Hoa (Nay là công ty CPTM Quang Huy) đã hết hạn giấy phép hoạt động từ 06/07/2017. Văn bản yêu cầu các chủ cảng, bến thuỷ nội địa phải có trách nhiệm bảo vệ công trình đê điều, bờ trong khu vực dự án. Trong mùa mưa lũ hàng năm từ 15/6 đến 31/10 phải thanh thải hết vật liệu, trả lại hiện trạng bãi.
Mặc dù văn bản đã chỉ đạo cụ thể, nhưng đến ngày 15/08/2023, PV Báo Pháp Luật Việt Nam vẫn ghi nhận hình ảnh nhân công, máy móc tại công ty CPTM Quang Huy hoạt động bình thường. Khối lượng lớn cát vẫn được máy cẩu bốc xếp vận chuyển lên các xe tải.
PV báo PLVN sẽ tiếp tục đưa thông tin./.