Phú Quang: Đàn bà đùi dài, đùi ngắn khác gì nhau...

Phú Quang: Đàn bà đùi dài, đùi ngắn khác gì nhau...
"Tôi chỉ kính trọng người phụ nữ ở trí tuệ và đáng yêu. Chứ đàn bà í mà, đùi dài hay đùi ngắn chả có ý nghĩa gì mà khác gì nhau. Tôi vẫn hay nói đùa: "Đùi dài đứng chỉ đến nách thì lông nách lại mọc ra đến tận đùi" - nhạc sĩ Phú Quang tếu táo trong buổi trò chuyện đầu năm với PV.
Hoãn mời Lê Khanh không phải vì sự cố nói "nhịu"
"Mai đành xa - yêu thương thật thương" - hai đêm nhạc diễn ra ngày 7,8/3 tại Nhà hát Lớn do ông làm "chủ xị" thấy thiếu vắng NSND Lê Khanh và ca sĩ Tấn Minh. Lý do vì sao? Có ý kiến cho rằng vì NSND Lê Khanh bị nói "nhịu" trong liveshow ông tổ chức gần đây nên...?
- Dịp khác tôi sẽ mời Lê Khanh. Còn chuyện nói nhịu một vài chữ là việc bình thường. Việc gì mà phải quan trọng hóa vấn đề lên thế. Có những đồng chí cán bộ hẳn hoi mà còn nói "nhịu" kiểu như "chúng tôi rất no còn dân rất đói" mà rồi cũng có sao đâu.
Với Tấn Minh, cậu ấy không tham gia chương trình lần này vì thích hát ở chương trình khác. Với tôi, chẳng có một ca sĩ nào quyết định chương trình thành công hay thất bại cả. Lần này tôi quyết định chỉ để cho đàn bà hát.
Nhiều khán giả nghe nhạc đôi khi họ bỏ cả tiền triệu đến một đêm nhạc chỉ để mong chờ sự xuất thần của một ca sĩ. Với các đêm nhạc do ông tổ chức ca sĩ Ngọc Anh 3A luôn là cái tên được chờ đợi nhất. Ông giải thích gì về điều này?
- Không. Tôi không nghĩ như vậy. Tôi xin nhấn mạnh là 'Mai đành xa - yêu thương thật thương" không phải là đêm nhạc hát nhạc của riêng tôi mà các ca sĩ như Hồng Nhung, Khánh Linh, Mỹ Hạnh, Phương Anh hay Ngọc Anh họ còn hát nhạc của Trịnh Công Sơn và Đỗ Bảo.
Câu hỏi của bạn về Ngọc Anh, tôi nghĩ rằng nó chưa hoàn toàn chính xác. Ví dụ như đêm nhạc tôi tổ chức cách đây chưa lâu. Không phải là Ngọc Anh là người xuất sắc nhất mà Thanh Lam, Mỹ Hạnh cũng là người để lại những ấn tượng mạnh cho người xem.

Tôi nghĩ rằng một đêm nhạc, nếu chỉ cần một ca sĩ xuất thần thì không đủ. Một đêm nhạc giống một bữa ăn có một món rất ngon nhưng các món khác dở thì cả mâm cũng vứt đi. Tất cả các món đều phải ngon và ăn được thì người thưởng thức mới gật đầu tâm phục khẩu phục.

 
Người lương thiện chả cần tiền
Nhắc đến Phú Quang người ta hay hình dung ra một người rất thẳng thắn và nghiêm khắc trong âm nhạc, nhưng thời gian gần đây bên cạnh những đêm nhạc riêng, ông rất tích cực nhận lời làm thuê các chương trình ca nhạc hiểu nôm na là "bầu sô"?
- Ừ, thì đúng là mình thi thoảng cũng đi làm thuê nhưng bà chủ thuê mình phải tuân theo mình tuyệt đối. Trong này không có chuyện chủ có thể lái được người làm thuê, mặc dù chủ là người có tiền. Từng chi tiết cho một đêm nhạc tôi phải can thiệp hết, đến chương trình này tôi phải thay đổi 4 lần. Sau đêm nhạc khen hay chê là họ hướng về tôi nên tôi phải làm tử tế.
Ông nổi tiếng lại giàu có nức tiếng, tôi cứ nghĩ tuổi của ông giờ sống an nhàn, nghỉ ngơi chứ sao phải lăn lộn với đời sống nhiều nữa làm gì?
- Những người nghĩ rằng mình có đủ rồi, không làm gì đó là những người lười biếng. Với những người lương thiện thì công việc là niềm vui. Cuộc sống này, có người lương thiện thì người ta cũng chả cần tiền. Ví dụ như ca sĩ Mỹ Hạnh. Cô ấy hát không phải vì tiền, đơn giản là được hát mà thôi.
Mỹ Hạnh là một giọng ca rất đặc biệt. Nữ ca sĩ có thời gian tưởng chừng như bỏ quên hoặc quên mất âm nhạc Phú Quang. Và gần đây mới lại quay trở lại... Ông nói sao về điều này?
- Mỹ Hạnh là một nghệ sĩ không biết ganh đua, cay cú. Mỹ Hạnh hát vẫn hay và nghe cô ấy hát tôi rất cảm động. Đây là nghệ sĩ mà khi mời tôi nói đùa: "Anh phải trả cát xê bao nhiêu cho xứng đáng với em? và Hạnh chỉ cười rồi bảo: "Quang buồn cười nhỉ, xưa nay em có quan tâm chuyện tiền nong đâu. Nếu anh nghèo em tặng anh luôn... Đấy, nghệ sĩ đến thế cơ mà!
Sau cố NSND Lê Dung, có ca sĩ nào ông nghĩ rằng có thể trở "người đàn bà đặc biệt" hát hay nhạc của mình?
- NSND Lê Dung, đối với tôi, đó không phải là một thần tượng mình bấu víu vào. Tôi chỉ nghĩ đó là một nghệ sĩ hát hay. Âm nhạc của tôi có thể là đàn ông hay đàn bà hát đều được. Tôi chưa và không có ý định đi tìm người hát hay nhất nhạc của mình, tôi chỉ có thể đi giúp một nghệ sĩ từ con số O và được mọi người biết tới qua âm nhạc nói chung..
Các chương trình truyền hình họ hay cần những nghệ sĩ quá hot. Với tôi thì không. Cũng giống như nhiều người thích phụ nữ đẹp. Tôi thì không. Tôi không có niềm say mê với hoa hậu hay diễn viên hot, chân dài này kia. Tôi chỉ kính trọng người phụ nữ ở trí tuệ và đáng yêu.
Chứ đàn bà í mà, đùi dài hay đùi ngắn chả có ý nghĩa gì, mà có khác gì nhau đâu. Tôi vẫn hay nói đùa rằng: "Đùi dài đứng chỉ đến nách thì lông nách lại mọc ra đến tận đùi".
Với người vợ trẻ hiện tại hình như ông chưa có bài hát nào viết tặng thì phải? Trong hạnh phúc hôn nhân, ông thường thể hiện tình yêu của mình như thế nào? Thường bằng lời nói có cánh hay hiện vật cho thực tế?
- Tôi già rồi, chỉ cần 3 năm nữa thôi là được phong "cổ lai hy" rồi. Vì mình biết mình đã già nên chỉ thể hiện bằng sự chân thành thôi. Còn bài hát viết riêng à? Có "Mùa thu giấu em" đấy. Gợi ý thế là sát sườn rồi mà còn chưa hiểu thì thôi nói nữa làm gì... (cười hiền).
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.