Phù Ninh - Phú Thọ: Người dân kêu cứu vì ô nhiễm môi trường

Phù Ninh - Phú Thọ: Người dân kêu cứu vì ô nhiễm môi trường
(PLO) Nhiều năm nay, người dân thuộc khu Rừng Mận, Khu 1, Khu 2 và vùng lân cận ở thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ bị “bức tử” bởi Hợp tác xã sản xuất giấy Phù Ninh xả chất thải ra môi trường. Người dân ở đây gọi đó là "tai họa kinh hoàng" mà họ đang phải đối mặt nhưng không tìm được lối thoát cho dù đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền.

 

Được biết, Hợp tác xã sản xuất giấy Phù Ninh đã hoạt động từ năm 2002. Ban đầu, người dân kỳ vọng Hợp tác xã sẽ giúp phát triển kinh tế địa phương, mang lại công ăn việc làm cho người dân. Nhưng trái với kỳ vọng, suốt nhiều năm sản xuất, đơn vị này liên tục xả nước thải xuống ruộng, ao của người dân gây thiệt hại nghiêm trọng tới đời sống sản xuất của người dân nơi đây. Không khí luôn bốc mùi hôi thối nồng nặc, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến nhiều gia đình phải đi mua nước để sinh hoạt. Thậm chí, có hộ dân phải bỏ nhà cửa để chuyển đi nơi khác ở.
 Mới đây, doanh nghiệp này đã để xảy ra sự cố vỡ đường ống nước thải cùng với tiết trời oi bức nên cường độ ô nhiễm càng trở nên nặng nề hơn.

(Toàn cảnh sự cố gây ô nhiễm môi trường của Hợp tác xã giấy Phù Ninh)

Hàng ngày phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ khu sản xuất giấy, bà Nguyễn Hải Nghi - Trưởng ban Dân vận khu Rừng Mận bức xúc nói: "Cứ vào buổi tối, họ xả thải và thấy mùi rất khó chịu, khó thở, các cơ quan về đây chủ yếu là các anh môi trường về không biết giải quyết như thế nào... nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn".

Là một trong những hộ bị nước thải làm hư hại cây trồng, bà Hà Thị Lý trú tại khu 1 thị trấn Phong Châu chia sẻ: "Nước thải tràn cả vào vườn, mùi nồng nặc khiến cây chết, chúng tôi không biết kêu ai".

Theo ông Đỗ Mạnh Hùng - Tổ trưởng Tổ dân phố 1, Thị trấn Phong Châu, người dân địa phương đã rất nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng các cấp về vấn đề ô nhiễm tại địa phương. Đã có rất nhiều đoàn về kiểm tra, làm việc nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. "Chúng tôi đã lên công an tỉnh, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường Phú Thọ kiến nhưng ngay tối hôm qua (tức ngày 23/4/2017) họ vẫn xả thải rất nhiều lợi dụng lúc trời mưa. Nếu tỉnh Phú Thọ không giải quyết chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên trung ương” - ông Hùng cho biết.

Ông Đỗ Mạnh Hùng - người dân sống tại khu vực bị ô nhiễm bức xúc chia sẻ với phóng viên
Ông Đỗ Mạnh Hùng - người dân sống tại khu vực bị ô nhiễm bức xúc chia sẻ với phóng viên

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có buổi làm việc với bà Trần Thị Thắng - Chủ nhiệm hợp tác xã giấy Phù Ninh. Tại buổi làm việc, bà Thắng tỏ ra bực tức khi nghe thông tin phản ánh của bà con nhân dân. Thậm chí bà Thắng còn đổ lỗi cho người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường quanh nhà máy giấy. “Mấy hộ dân quanh đây nhận thức kém, không hiểu chuyện nên hay đi khiếu kiện hòng chúng tôi phải đền bù giá cao" - bà Thắng nói.

Không chỉ bà Thắng, ông Lê Văn Bính - Cán bộ thuộc Ban quản trị của Hợp tác xã (chồng bà Thắng) cũng không nhận trách nhiệm và tìm cách chối bỏ: "Chúng tôi không xả thải xuống ao hồ vì đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải để tái sử dụng, chỉ do sự cố vỡ đường ống ".

Theo thông tin PV thu thập được, ngày 06/1/2017 chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - ông Bùi Minh Châu đã ra biên bản xử phạt hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Hợp tác xã sản xuất giấy Phù Ninh. Trong biên bản xử phạt đã yêu cầu trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được kết quả xử phạt vi phạm hành chính phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi xả thải gây ra; áp dụng các biện pháp thu gom nạo vét bùn, xử lý triệt để nước thải công nghiệp phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất do hợp tác xã đã xả thải. Tuy nhiên, đến nay đã gần nửa năm trôi qua, đơn vị này không những không khắc phục mà còn làm cho tình trạng ô nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Phú Thọ dành cho Hợp tác xã giấy Phù Ninh
Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Phú Thọ dành cho Hợp tác xã giấy Phù Ninh

Trước sự việc trên, người dân nơi này đặt nhiều câu hỏi rằng: Cơ quan nào của tỉnh Phú Thọ thanh tra, giám sát và chịu trách nhiệm việc khắc phục hậu quả ô nhiễm nặng nề của Hợp tác xã sản xuất giấy Phù Ninh? Người dân nơi đây sẽ phải kéo dài cảnh "sống trong sợ hãi" đến bao giờ?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ thông tin tới bạn đọc./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Người dùng Việt Nam cung cấp nhiều dữ liệu cá nhân lên không gian mạng

Trung tướng Nguyễn Minh Chính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tại Tọa đàm. (Ảnh: TTX)
(PLVN) - Theo Trung tướng Nguyễn Minh Chính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, công nghệ thông tin ngày càng lan tỏa vào cuộc sống con người, người dùng càng cung cấp nhiều hơn thông tin, dữ liệu cá nhân cá nhân lên không gian mạng...

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ
(PLVN) - Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.

Ngày mai, giá xăng có thể tăng

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (24/4), giá xăng trong nước được dự báo tăng nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Công nghệ pin kép giúp xe điện có thể đi được 1.500km chỉ với một lần sạc

Hình minh họa
(PLVN) - Hãng sản xuất pin lớn nhất thế giới – CATL của Trung Quốc – vừa khiến giới công nghệ toàn cầu sửng sốt với loạt công nghệ pin xe điện mới. Không chỉ vượt mặt BYD về tốc độ sạc, CATL còn tung ra dòng pin natri-ion đầu tiên sẵn sàng thương mại hóa và công nghệ pin kép có thể mang lại quãng đường lên đến 1.500km chỉ sau một lần sạc.

"Chợ hàng hiệu" Nhà Xanh bị kiểm tra, hóa ra hàng trăm món đều là đồ giả

Hàng giả tràn ngập chợ Nhà Xanh.
(PLVN) -   Từng được ví như “thiên đường hàng hiệu giá rẻ” giữa lòng Hà Nội, chợ Nhà Xanh mới đây đã bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra đồng loạt. Kết quả, hàng trăm sản phẩm mang nhãn hiệu Gucci, Dior, Nike, Adidas… bị phát hiện là hàng giả. Đáng chú ý, nhiều hộ kinh doanh chưa hề đăng ký kinh doanh hợp pháp.

Nhân viên Metro số 1 đội nón tai bèo, mang khăn rằn chào mừng dịp Lễ kỷ 30/4

Từ ngày 21/4/2025, đội ngũ nhân viên nhà ga tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM (HURC) sẽ xuất hiện với trang phục nón tai bèo và khăn rằn.
(PLVN) -  Hòa trong không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), từ ngày 21/4/2025, đội ngũ nhân viên nhà ga tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM (HURC) sẽ xuất hiện với trang phục nón tai bèo và khăn rằn.

Nhiều dòng ô tô mới đổ bộ thị trường Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đón nhận hàng loạt dòng xe mới của nhiều hãng, đặc biệt các thương hiệu mới hiện diện ở thị trường Việt Nam khoảng vài năm. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Thị trường xe hơi Việt Nam đang chứng kiến các cuộc đổ bộ của các thương hiệu mới, đến từ nhiều khu vực trên thế giới như Trung Quốc, Đông Âu… mang lại nhiều hơn cơ hội lựa chọn cho khách hàng.

Thương hiệu 'ký ức' - lợi thế của xe Đông Âu?

Ông Đào Công Quyết - Trưởng tiểu ban Truyền thông VAMA.
(PLVN) - Những “tên tuổi” một thời như Uaz, Gaz, Kamaz…, với những dòng xe con, xe tải khá quen thuộc trên đường phố Việt Nam. Liệu đó có là lợi thế khi những thương hiệu này quay lại với thị trường 100 triệu dân Việt Nam? Phóng viên PLVN trao đổi với ông Đào Công Quyết – Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về vấn đề này.