Phụ huynh 'thi nhau' than chương trình lớp 1 nặng, Bộ GD&ĐT nói gì?

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Theo đại diện Bộ GD&ĐT, chương trình lớp 1 mới bắt đầu chưa được một tháng, chưa có căn cứ để đánh giá là "nặng".

Chiều 30/9, Bộ GD&ĐT trả lời báo chí về thông tin chương trình lớp 1 mới được cho là nặng, nhịp độ dạy nhanh, học sinh tiếp thu không kịp.

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, đã nắm bắt thông tin một số phụ huynh chia sẻ trên các diễn đàn về việc chương trình lớp 1 mới "nặng", nhưng chưa nhận được phản ánh từ cơ sở giáo dục, giáo viên, nhà khoa học.

Theo ông Tài, khối lớp 1 đang triển khai chương trình có quy định chuẩn đầu ra và khung thời lượng cho một năm học.

Cụ thể, trong chương trình của khối 1 có 9 môn học thì chương trình quy định chuẩn đầu ra cho từng môn học đó. Trong đó, cũng quy định chuẩn đầu ra khi kết thúc năm học. Ví dụ với môn Tiếng Việt, kết thúc lớp 1 thì các em viết trong một phút được bao nhiêu từ? Đọc hiểu như thế nào... Để đạt được chuẩn đó thì chương trình quy định số tiết của môn Tiếng Việt là 420 tiết và tất cả 5 bộ sách giáo khoa phải dựa trên chuẩn đầu ra và khung thời lượng đó.

So với chương trình lớp 1 cũ, nội dung chương trình Tiếng Việt mới có phần tinh giản hơn nhưng thời lượng được kéo dài hơn, tăng từ 350 lên 420 tiết. Như vậy, về mặt khoa học, học sinh không hề phải học nặng hơn.

Tuy nhiên, chương trình mới được điều chỉnh dựa trên quan điểm là cố gắng giúp học sinh đọc thông viết thạo càng sớm càng tốt và xem đó là điều kiện để học các môn khác. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, các em học môn Tiếng Việt rất nhiều.

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học. Ảnh: VnExpress.
TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học. Ảnh: VnExpress. 

"Nếu phụ huynh có con học lớp 1 năm ngoái rồi năm nay lại có con học lớp 1 sẽ dễ có tâm lý so sánh, từ đó đánh giá chương trình nặng, nhưng thực tế không phải vậy. Chúng ta đang cố gắng bố trí để các em đọc thông viết thạo sớm rồi học các môn khác ở giai đoạn sau", ông Tài nói.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học cho biết, khi ban hành chương trình, Bộ GD&ĐT đã thực hiện rất nhiều công đoạn, trong đó có khâu thực nghiệm và lấy ý kiến của hội đồng thẩm định quốc gia, hội đồng nhà khoa học. “Với những quy trình làm việc rất chặt chẽ này thì những nhận định như vậy ngay ở những bước đầu là chưa có đủ căn cứ xác đáng”, ông Tài nói.

Ông Tài cho hay, Bộ GD&ĐT có đưa một nội dung bắt buộc khác với chương trình trước đây đó là sự phát triển, điều chỉnh chương trình trong quá trình thực hiện. Qúa trình triển khai chương trình, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe phản biện, những việc phát sinh diễn ra trong thực tế. Khi có đầy đủ thời gian, đủ ý kiến các nhà khoa học, sẽ tổ chức đánh giá lại chương trình.

Do đó, ông Tài cho rằng nhận định nội dung sách giáo khoa mới nặng là chưa đúng, chưa đủ căn cứ.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cũng cho rằng, chương trình lớp 1 mới thực hiện được một tháng, dư luận cần có góc nhìn khách quan.

Học sinh được học thời lượng nhiều hơn trong khi lượng kiến thức nhẹ hơn. Ví dụ, cùng khối lượng kiến thức, trẻ học trong 3 giờ sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả hơn học 2 giờ.

Từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 học sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ GD&ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa, của 3 nhà xuất bản biên soạn. Tuy nhiên, qua hơn ba tuần học, nhiều phụ huynh, giáo viên phàn nàn sách quá nhiều chữ, khó hiểu, thiết kế các bài học với tốc độ nhanh khiến học sinh không thể tiếp thu.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh cắt từ clip được ghi lại

Xác minh thông tin vụ học sinh bị bạo lực tại Trường THCS Cao Mại

(PLVN) - Một đoạn clip ghi lại cảnh bạo lực học đường xảy ra tại Trường THCS Cao Mại (thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Nạn nhân là một học sinh lớp 6, bị bạn học hành hung và ép buộc thực hiện hành vi phản cảm ngay trong nhà vệ sinh của trường.

Đọc thêm

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) - Trước làn sóng bùng nổ của khoa học – công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục đại học toàn cầu đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển mình. AI không còn là xu hướng tương lai mà đã trở thành yếu tố cốt lõi, định hình lại phương pháp dạy và học trong kỷ nguyên số.

Cách cải thiện giấc ngủ cho sĩ tử trong mùa thi

Ảnh minh họa

(PLVN) - Mùa thi là thời điểm các sĩ tử phải đối mặt với nhiều áp lực trong học tập và thi cử, do đó chất lượng giấc sẽ bị suy giảm. Chuyên gia y tế đã gợi ý các biện pháp giúp các sĩ tử sẽ có một giấc ngủ ngon, từ đó giúp đảm bảo sức khỏe và thi cử tốt.

Hướng dẫn cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các thí sinh lớp 12 năm học 2024-2025 đăng ký trực tuyến bằng tài khoản và mật khẩu do nhà trường cấp; Thí sinh tự do đăng ký trực tuyến bằng tài khoản VNeID qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nữ giới trong STEM - làm gì để không tụt hậu?

Dự án STEMherVN là một điểm sáng trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam. (Ảnh: MSD)
(PLVN) - Trong thế giới hiện đại, nơi công nghệ, dữ liệu và sáng tạo ngày càng chi phối mọi mặt đời sống, lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) được xem là nền tảng cho sự phát triển bền vững và đổi mới của bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, một trong những thực tế đáng lo ngại hiện nay là tỷ lệ tham gia của nữ giới trong lĩnh vực này vẫn còn khiêm tốn, đặt ra câu hỏi lớn: Làm gì để nữ giới không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng số đang diễn ra trên toàn cầu và ở Việt Nam?

Thu hút sinh viên giỏi theo nghiệp thầy cô

Giáo sinh trong tiết dạy đầu tiên. (Ảnh trong bài: Trường ĐHSP Huế)
(PLVN) - Nghị định số 60 được ban hành nhằm khắc phục các hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 116, đồng thời tiếp tục kế thừa các kết quả đã đạt được trong thực hiện chính sách hỗ trợ, thu hút sinh viên giỏi, tâm huyết vào học và làm việc, cống hiến cho ngành Giáo dục.