Phụ huynh săn “trường điểm”, trường chuyên: Con có thành thiên tài?

Không phải cứ vào trường điểm, lớp chọn là thành thiên tài.Ảnh minh họa.
Không phải cứ vào trường điểm, lớp chọn là thành thiên tài.Ảnh minh họa.
(PLO) - Với khát vọng con phải vào được trường chuyên, lớp chọn để thành tài, nhiều gia đình biến kỳ nghỉ hè của con thành thời điểm học thêm, luyện thi và test năng lực để lượng sức chọn trường. Để từ đó, những đứa trẻ gánh giấc mơ thiên tài của cha mẹ bước vào con đường học hành quần quật, không kịp ăn một bữa cơm đầm ấm...

Phải vào được…trường điểm, lớp chọn?

Từ nhiều năm nay, các bậc phụ huynh có tâm lý “chọn trường học” cho con cái. Họ chấp nhận cho con học trái tuyến, kể cả đưa đón xa nhà, miễn sao con cái được vào học trong môi trường giáo dục tốt nhất. Vì thế, các “trường điểm”, lớp chất lượng cao và cô giáo dạy giỏi luôn trong tầm ngắm của họ.

Thậm chí cứ vài năm học, họ lại chuyển nhà, chuyển khẩu miễn sao con vào được trường như kì vọng. Có lẽ thế, săn “trường điểm”, cố công cho con học “trường điểm” bao giờ cũng là mục tiêu số một mà các bậc phụ huynh nhắm tới khi có con đến tuổi đi học, cũng như nhu cầu chuyển cấp.

Cuộc đua này càng “nóng” hơn bao giờ hết vào những năm “vàng”. Đơn cử, năm 2018, lứa học sinh “rồng vàng” (sinh năm Nhâm Thìn, 2012) vào lớp 1; Đinh Hợi, “lợn vàng” (2007) vào lớp 6 và Quý Mùi, “dê vàng” (2003) vào lớp 10. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, số trẻ vào lớp 1 trên địa bàn tăng khoảng 20.000 em, học sinh vào lớp 6 tăng 11.000 em và lớp 10 tăng khoảng 

24.000 em so với mọi năm. Sở GD-ĐT TP HCM cũng đưa ra các số liệu, năm học 2018-2019, TP tăng 60.000 em từ tiểu học đến THPT. Trong đó, tiểu học và THPT là bậc học có tỷ lệ tăng cao, trung bình hơn 20.000 học sinh. Bậc tiểu học tăng gấp đôi năm ngoái. 

Và trước mùa tuyển sinh năm nay, sự việc phụ huynh rao bán “suất chạy trường”, cô giáo ra giá 15 triệu đồng công khai trên mạng xã hội tiếp tục làm nóng vấn nạn của ngành Giáo dục. Không chỉ mua “suất” học cho con vào lớp 1 Tiểu học Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) từ giáo viên, nhiều phụ huynh còn công khai rao bán trên mạng như hàng hóa.

“Chị mình muốn nhượng lại suất học trái tuyến vào lớp 1 Tiểu học Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) do nhà chuyển xa không có người đưa đón con, thật sự rất tiếc vì môi trường học quá tốt cả về chất lượng và cơ sở vật chất. Mẹ nào có nhu cầu inbox mình nhé”, chị P.Th. viết trên fanpage “Hội các mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1”. Trên diễn đàn mạng khác, một người đàn ông muốn nhượng lại suất học lớp 1 Tiểu học Nguyễn Du (Hàng Tre, Hà Nội). Anh nói đã mua suất vào trường giá 25 triệu đồng nhưng do chuyển nhà nên đồng ý “sang tên” giá 22 triệu đồng.

Đồng thời, cũng không ít phụ huynh cho hay, họ sẵn sàng chấp nhận cho con học trái tuyến vì “trường phố”, danh tiếng, chất lượng giảng dạy của giáo viên sẽ tốt hơn “trường làng”. Với Tiểu học, mỗi suất “chạy trường” nhiều công sức trung bình có giá từ 1.000 USD đến hơn 2.000 USD, tùy từng trường. Thậm chí, không ít trường dành hẳn một lớp dành cho “ngoại giao”. Nếu mua, suất học vào trường hàng đầu từ 3.000 USD đến 5.000 USD. Những trường top dưới cũng có giá 500 USD đến 1.000 USD. 

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, hiện tượng “chạy trường” đã được nhắc đi, nhắc lại trong thời gian rất dài nhưng các cấp quản lý vẫn không thể giải quyết triệt để. Một xã hội mà phụ huynh phải mất hàng nghìn USD để con được học trường tốt là không thể chấp nhận được. Lý giải nguyên nhân dẫn đến chạy trường không thể giải quyết triệt để là do thực tế khách quan, trong đó không thể không nhắc đến tâm lý của phụ huynh học sinh và chất lượng của các trường không đồng đều.

Có trường dạy tốt, trường điểm nhưng cũng có trường dạy trung bình, kém, nhất là ở các thành phố và vùng đồng bằng. Hơn nữa, điều kiện kinh tế của người dân hiện nay đã khác trước nhiều. Vì vậy, không hiếm gặp trường hợp phụ huynh có “điều kiện” sẵn sàng bỏ tiền để con mình được học ở trường tốt. Nhu cầu lớn trong khi nguồn cung ít dẫn đến chạy trường. 

Tất cả có thành… thiên tài?

Trước vấn nạn chạy trường, chạy lớp, một cô giáo kể: “Cô bạn gái của tôi gọi điện than thở nỗi buồn vì con vừa trượt lớp tiếng Anh thí điểm lớp 6. Bạn đang lo sợ con học lớp đại trà thì sau này không có tương lai. Suốt những ngày hè bạn đã từng mất ăn, mất ngủ vì lo cho con. Giờ bạn chưa biết tính sao với “cô con gái rượu” này. Cô chị năm ngoái đã đậu vào lớp chuyên Anh với số điểm khá cao. Năm nay cô út bước vào cấp 2 một trường điểm của TP.

Tuy nhiên, ngay từ đầu tháng 6 phụ huynh được thông báo các con sẽ thi tiếng Anh thí điểm trong hè. Để vào được lớp này, các em sẽ trải qua một cuộc thi khảo sát năng lực ngôn ngữ tiếng Anh rất gắt gao. Đây còn được coi là lớp mũi nhọn của khối vì tập hợp tất cả học sinh giỏi vào đó. Vì vậy ngay từ khi nghỉ hè hai vợ chồng bạn đã thay phiên nhau để chở con đi học thêm. Nào là học ở nhà riêng của giáo viên, luyện nghe ở trung tâm. Chưa kể học thêm các môn học khác. 

Tâm trạng của bạn tôi có lẽ là tâm trạng chung của nhiều bậc phụ huynh bây giờ. Họ luôn mong con cái mình được học ở những trường có bề dày thành tích. Ngoài ra chúng phải được nằm trong lớp chọn mới yên tâm. Thực ra học ở lớp chọn không phải có tất cả ưu điểm. Nhiều em đã gặp không ít áp lực khi học ở các lớp này.

Có em học đuối không theo kịp bị bạn bè chế giễu rất dễ dẫn đến tự kỉ. Rồi chưa kể những học sinh lớp chọn suốt ngày phải học thêm để theo kịp bạn bè. Học ở lớp chọn thì không được học dốt. Tôi đã từng chứng kiến một phụ huynh đã xin ban giám hiệu bằng được cho con vào lớp chọn. Thế nhưng chỉ một năm sau thì lại đến trường năn nỉ xin ra vì cháu theo không kịp chương trình. Cuối cùng cháu lại chuyển về lớp cũ”.

Cũng thời gian qua, một học sinh lớp 12 TP HCM viết tâm thư bày tỏ, cuộc sống của những học sinh giờ đây gần như chỉ xoay quanh chữ HỌC: “Chúng cháu không biết đến khái niệm nghỉ ngơi, thư giãn. Chúng cháu gần như không còn hiểu được giá trị của những bữa ăn bên gia đình vì gần như suốt một tuần chúng cháu chỉ gần như học thêm đến khi trời tối mịt.

Người bạn ngồi kế cháu, bạn ấy học rất giỏi và các thầy cô đều rất yêu quý bạn ấy. Nhưng bạn ấy khổ lắm. Nhà bạn ấy ở Quận 12 và bạn ấy phải đi xe buýt tới Quận 1 để học thêm mỗi ngày. Từng ngày đi học của bạn ấy bắt đầu từ 5h30 sáng cho tới 11h đêm.

Bạn ấy đã kiệt sức rồi, cháu biết điều đấy. Xin đừng quá kỳ vọng vào tụi con để rồi chính những kì vọng ấy khiến cho mọi người thất vọng. Xin đừng chỉ trích chúng con khi bọn con bị điểm kém. Xin hãy hiểu rằng mỗi người chỉ có những khả năng nhất định và bọn con không phải là thiên tài”.

Nhiều phụ huynh không biết rằng mong đợi quá nhiều với con cái họ có thể tạo ra vết thương không bao giờ có thể được chữa lành trong tâm lí con họ. Tất nhiên, con cái bao giờ cũng muốn làm cho bố mẹ họ tự hào, nhưng một số bố mẹ làm cho điều đó thành không thể được. Điều này có thể tạo ra cuộc sống người lớn bất hạnh khi họ không thể hoàn thành được mong ước của bố mẹ họ và trở nên mong manh hơn và hạ thấp lòng tự trọng của họ...

Theo nghiên cứu “Chạy trường, lớp ở Việt Nam” của Tổ chức Hướng tới Minh bạch (Towards Transparency - TT), mức phí để vào trường điểm khoảng 3.000 USD/suất, cao gấp gần 3 lần so với thu nhập bình quân của người Việt Nam năm 2011. Vấn nạn “chạy trường” bắt nguồn từ ham muốn của phụ huynh muốn cho con em mình vào học các trường trái tuyến. 
60% phụ huynh thừa nhận có “nhờ vả”, đi qua một số “cây cầu” để xin học trái tuyến cho con. Hơn 30% giáo viên thừa nhận có liên quan việc chạy trường. Cứ 4 trong 10 phụ huynh được hỏi cho hay chất lượng trường học và uy tín của trường là lý do họ chọn trường “điểm”. Ngoài ra, một số lý do khác như cơ sở vật chất hay thuận tiện di chuyển.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dù đúng tuyến, để chắc suất, phụ huynh vẫn “chạy trường” cho con em mình. Điều đáng nói, 67% phụ huynh coi việc gia đình phải tốn thêm chi phí để con được nhận vào trường tốt là bình thường và cho rằng mức chi phí này là “hợp lý” và “chấp nhận” được…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.