Phụ huynh săn “trường điểm”, trường chuyên: Con có thành thiên tài?

Không phải cứ vào trường điểm, lớp chọn là thành thiên tài.Ảnh minh họa.
Không phải cứ vào trường điểm, lớp chọn là thành thiên tài.Ảnh minh họa.
(PLO) - Với khát vọng con phải vào được trường chuyên, lớp chọn để thành tài, nhiều gia đình biến kỳ nghỉ hè của con thành thời điểm học thêm, luyện thi và test năng lực để lượng sức chọn trường. Để từ đó, những đứa trẻ gánh giấc mơ thiên tài của cha mẹ bước vào con đường học hành quần quật, không kịp ăn một bữa cơm đầm ấm...

Phải vào được…trường điểm, lớp chọn?

Từ nhiều năm nay, các bậc phụ huynh có tâm lý “chọn trường học” cho con cái. Họ chấp nhận cho con học trái tuyến, kể cả đưa đón xa nhà, miễn sao con cái được vào học trong môi trường giáo dục tốt nhất. Vì thế, các “trường điểm”, lớp chất lượng cao và cô giáo dạy giỏi luôn trong tầm ngắm của họ.

Thậm chí cứ vài năm học, họ lại chuyển nhà, chuyển khẩu miễn sao con vào được trường như kì vọng. Có lẽ thế, săn “trường điểm”, cố công cho con học “trường điểm” bao giờ cũng là mục tiêu số một mà các bậc phụ huynh nhắm tới khi có con đến tuổi đi học, cũng như nhu cầu chuyển cấp.

Cuộc đua này càng “nóng” hơn bao giờ hết vào những năm “vàng”. Đơn cử, năm 2018, lứa học sinh “rồng vàng” (sinh năm Nhâm Thìn, 2012) vào lớp 1; Đinh Hợi, “lợn vàng” (2007) vào lớp 6 và Quý Mùi, “dê vàng” (2003) vào lớp 10. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, số trẻ vào lớp 1 trên địa bàn tăng khoảng 20.000 em, học sinh vào lớp 6 tăng 11.000 em và lớp 10 tăng khoảng 

24.000 em so với mọi năm. Sở GD-ĐT TP HCM cũng đưa ra các số liệu, năm học 2018-2019, TP tăng 60.000 em từ tiểu học đến THPT. Trong đó, tiểu học và THPT là bậc học có tỷ lệ tăng cao, trung bình hơn 20.000 học sinh. Bậc tiểu học tăng gấp đôi năm ngoái. 

Và trước mùa tuyển sinh năm nay, sự việc phụ huynh rao bán “suất chạy trường”, cô giáo ra giá 15 triệu đồng công khai trên mạng xã hội tiếp tục làm nóng vấn nạn của ngành Giáo dục. Không chỉ mua “suất” học cho con vào lớp 1 Tiểu học Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) từ giáo viên, nhiều phụ huynh còn công khai rao bán trên mạng như hàng hóa.

“Chị mình muốn nhượng lại suất học trái tuyến vào lớp 1 Tiểu học Trung Tự (Đống Đa, Hà Nội) do nhà chuyển xa không có người đưa đón con, thật sự rất tiếc vì môi trường học quá tốt cả về chất lượng và cơ sở vật chất. Mẹ nào có nhu cầu inbox mình nhé”, chị P.Th. viết trên fanpage “Hội các mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1”. Trên diễn đàn mạng khác, một người đàn ông muốn nhượng lại suất học lớp 1 Tiểu học Nguyễn Du (Hàng Tre, Hà Nội). Anh nói đã mua suất vào trường giá 25 triệu đồng nhưng do chuyển nhà nên đồng ý “sang tên” giá 22 triệu đồng.

Đồng thời, cũng không ít phụ huynh cho hay, họ sẵn sàng chấp nhận cho con học trái tuyến vì “trường phố”, danh tiếng, chất lượng giảng dạy của giáo viên sẽ tốt hơn “trường làng”. Với Tiểu học, mỗi suất “chạy trường” nhiều công sức trung bình có giá từ 1.000 USD đến hơn 2.000 USD, tùy từng trường. Thậm chí, không ít trường dành hẳn một lớp dành cho “ngoại giao”. Nếu mua, suất học vào trường hàng đầu từ 3.000 USD đến 5.000 USD. Những trường top dưới cũng có giá 500 USD đến 1.000 USD. 

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, hiện tượng “chạy trường” đã được nhắc đi, nhắc lại trong thời gian rất dài nhưng các cấp quản lý vẫn không thể giải quyết triệt để. Một xã hội mà phụ huynh phải mất hàng nghìn USD để con được học trường tốt là không thể chấp nhận được. Lý giải nguyên nhân dẫn đến chạy trường không thể giải quyết triệt để là do thực tế khách quan, trong đó không thể không nhắc đến tâm lý của phụ huynh học sinh và chất lượng của các trường không đồng đều.

Có trường dạy tốt, trường điểm nhưng cũng có trường dạy trung bình, kém, nhất là ở các thành phố và vùng đồng bằng. Hơn nữa, điều kiện kinh tế của người dân hiện nay đã khác trước nhiều. Vì vậy, không hiếm gặp trường hợp phụ huynh có “điều kiện” sẵn sàng bỏ tiền để con mình được học ở trường tốt. Nhu cầu lớn trong khi nguồn cung ít dẫn đến chạy trường. 

Tất cả có thành… thiên tài?

Trước vấn nạn chạy trường, chạy lớp, một cô giáo kể: “Cô bạn gái của tôi gọi điện than thở nỗi buồn vì con vừa trượt lớp tiếng Anh thí điểm lớp 6. Bạn đang lo sợ con học lớp đại trà thì sau này không có tương lai. Suốt những ngày hè bạn đã từng mất ăn, mất ngủ vì lo cho con. Giờ bạn chưa biết tính sao với “cô con gái rượu” này. Cô chị năm ngoái đã đậu vào lớp chuyên Anh với số điểm khá cao. Năm nay cô út bước vào cấp 2 một trường điểm của TP.

Tuy nhiên, ngay từ đầu tháng 6 phụ huynh được thông báo các con sẽ thi tiếng Anh thí điểm trong hè. Để vào được lớp này, các em sẽ trải qua một cuộc thi khảo sát năng lực ngôn ngữ tiếng Anh rất gắt gao. Đây còn được coi là lớp mũi nhọn của khối vì tập hợp tất cả học sinh giỏi vào đó. Vì vậy ngay từ khi nghỉ hè hai vợ chồng bạn đã thay phiên nhau để chở con đi học thêm. Nào là học ở nhà riêng của giáo viên, luyện nghe ở trung tâm. Chưa kể học thêm các môn học khác. 

Tâm trạng của bạn tôi có lẽ là tâm trạng chung của nhiều bậc phụ huynh bây giờ. Họ luôn mong con cái mình được học ở những trường có bề dày thành tích. Ngoài ra chúng phải được nằm trong lớp chọn mới yên tâm. Thực ra học ở lớp chọn không phải có tất cả ưu điểm. Nhiều em đã gặp không ít áp lực khi học ở các lớp này.

Có em học đuối không theo kịp bị bạn bè chế giễu rất dễ dẫn đến tự kỉ. Rồi chưa kể những học sinh lớp chọn suốt ngày phải học thêm để theo kịp bạn bè. Học ở lớp chọn thì không được học dốt. Tôi đã từng chứng kiến một phụ huynh đã xin ban giám hiệu bằng được cho con vào lớp chọn. Thế nhưng chỉ một năm sau thì lại đến trường năn nỉ xin ra vì cháu theo không kịp chương trình. Cuối cùng cháu lại chuyển về lớp cũ”.

Cũng thời gian qua, một học sinh lớp 12 TP HCM viết tâm thư bày tỏ, cuộc sống của những học sinh giờ đây gần như chỉ xoay quanh chữ HỌC: “Chúng cháu không biết đến khái niệm nghỉ ngơi, thư giãn. Chúng cháu gần như không còn hiểu được giá trị của những bữa ăn bên gia đình vì gần như suốt một tuần chúng cháu chỉ gần như học thêm đến khi trời tối mịt.

Người bạn ngồi kế cháu, bạn ấy học rất giỏi và các thầy cô đều rất yêu quý bạn ấy. Nhưng bạn ấy khổ lắm. Nhà bạn ấy ở Quận 12 và bạn ấy phải đi xe buýt tới Quận 1 để học thêm mỗi ngày. Từng ngày đi học của bạn ấy bắt đầu từ 5h30 sáng cho tới 11h đêm.

Bạn ấy đã kiệt sức rồi, cháu biết điều đấy. Xin đừng quá kỳ vọng vào tụi con để rồi chính những kì vọng ấy khiến cho mọi người thất vọng. Xin đừng chỉ trích chúng con khi bọn con bị điểm kém. Xin hãy hiểu rằng mỗi người chỉ có những khả năng nhất định và bọn con không phải là thiên tài”.

Nhiều phụ huynh không biết rằng mong đợi quá nhiều với con cái họ có thể tạo ra vết thương không bao giờ có thể được chữa lành trong tâm lí con họ. Tất nhiên, con cái bao giờ cũng muốn làm cho bố mẹ họ tự hào, nhưng một số bố mẹ làm cho điều đó thành không thể được. Điều này có thể tạo ra cuộc sống người lớn bất hạnh khi họ không thể hoàn thành được mong ước của bố mẹ họ và trở nên mong manh hơn và hạ thấp lòng tự trọng của họ...

Theo nghiên cứu “Chạy trường, lớp ở Việt Nam” của Tổ chức Hướng tới Minh bạch (Towards Transparency - TT), mức phí để vào trường điểm khoảng 3.000 USD/suất, cao gấp gần 3 lần so với thu nhập bình quân của người Việt Nam năm 2011. Vấn nạn “chạy trường” bắt nguồn từ ham muốn của phụ huynh muốn cho con em mình vào học các trường trái tuyến. 
60% phụ huynh thừa nhận có “nhờ vả”, đi qua một số “cây cầu” để xin học trái tuyến cho con. Hơn 30% giáo viên thừa nhận có liên quan việc chạy trường. Cứ 4 trong 10 phụ huynh được hỏi cho hay chất lượng trường học và uy tín của trường là lý do họ chọn trường “điểm”. Ngoài ra, một số lý do khác như cơ sở vật chất hay thuận tiện di chuyển.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dù đúng tuyến, để chắc suất, phụ huynh vẫn “chạy trường” cho con em mình. Điều đáng nói, 67% phụ huynh coi việc gia đình phải tốn thêm chi phí để con được nhận vào trường tốt là bình thường và cho rằng mức chi phí này là “hợp lý” và “chấp nhận” được…

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.