Phụ huynh phản đối, Sở GD&ĐT TP HCM chỉ đạo gì về chương trình tiếng Anh tích hợp?

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian vừa qua, nhiều phụ huynh phản đối chương trình tiếng Anh tích hợp, Sở GD&ĐT TP HCM đã có văn bản về việc thực hiện chương trình này đối với cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Theo Sở GD&ĐT TP HCM, trong tình hình dịch bệnh phát sinh trên địa bàn hết sức phức tạp, ngành GD&ĐT thành phố đã chủ động, linh hoạt thích ứng nhanh đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu kế hoạch năm học mới 2021-2022. Trong đó, có giải pháp triển khai dạy và học trên Intemet trước mắt cho học kỳ I và tăng cường phối hợp với gia đình, địa phương, nhà trường để việc dạy học trực tuyến đối với tất cả học sinh được đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Sở GD&ĐT TP HCM đánh giá đây là hình thức tổ chức dạy học phù hợp và cần thiết trong điều kiện của thành phố hiện nay. Tuy nhiên, hình thức học này cũng phát sinh nhiều thách thức cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh và đơn vị phối hợp cung cấp chương trình.

Nhằm tạo điều kiện cho các bên, Sở GD&ĐT đã có công văn số 2462 về tăng cường hướng dẫn thu, sử dụng các khoản thu khác trong năm học 2021-2022 của các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn thành phố. Trong đó, mục 2 của công văn có nêu: “Đối với các khoản thu để thực hiện đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp”. Đây là khoản thu theo nhu cầu của phụ huynh học sinh đã đăng ký tham gia và bảo đảm chi phí cho chương trình, bao gồm các chi phí liên quan đến giáo viên nước ngoài, nên trong thời gian học trực tuyến, mức thu này có thể điều chỉnh phù hợp nếu có thay đổi về thời lượng, các nội dung đã cam kết và được tổ chức thu theo định kỳ, có thể thu theo quý, học kỳ hoặc cho cả năm học.

Trong trường hợp phụ huynh học sinh khó khăn về kinh tế không thể tham gia chương trình này thì các đơn vị có thể sắp xếp chuyển lớp theo nhu cầu, nguyện vọng nhưng bảo đảm phù hợp với các quy định về tổ chức lớp học chương trình Tiếng Anh tích hợp”.

Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu từ nay đến 20/10 các trường có tổ chức chương trình Tiếng Anh tích hợp phải rà soát số học sinh có khó khăn về kinh tế không thể tiếp tục tham gia và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chuyển lớp nhằm đảm bảo ổn định và không làm ảnh hưởng đến việc học tập của các học sinh khác.

Các trường nhanh chóng ổn định việc học tập của lớp đang thực hiện chương trình đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy theo quy định, phát huy tối đa các điều kiện dạy học giúp học sinh thích ứng trong điều kiện bình thường mới.

Chương trình Tiếng Anh tích hợp nằm trong Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam”, được TP HCM triển khai từ học kỳ 2 năm học 2014-2015 tại một số trường công lập trên địa bàn thành phố, từ bậc tiểu học đến THPT.

Học sinh theo học chương trình này sẽ được học đầy đủ các môn theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT Việt Nam. Bên cạnh đó, học sinh được học thêm Tiếng Anh với thời lượng 8 tiết/tuần (đối với cấp tiểu học và THCS) và 15 tiết/tuần (đối với cấp THPT) cùng giáo viên bản ngữ ở 3 môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.