Phụ huynh phản đối sáp nhập trường, hàng trăm trẻ không được đi học

Phụ huynh học sinh tiểu học, phụ huynh xã Tế Tân và xã Trung Ý cũ lo con đi học xa, đường sá phức tạp.
Phụ huynh học sinh tiểu học, phụ huynh xã Tế Tân và xã Trung Ý cũ lo con đi học xa, đường sá phức tạp.
(PLVN) - Hàng trăm phụ huynh tại 2 xã thuộc huyện Nông Cống (Thanh Hóa) không cho con em đi học trường mới để phản đối việc sáp nhập trường.

Sáng 8/9, hơn 200 phụ huynh xã Tế Nông, Trung Chính (huyện Nông Cống) không cho con đi học. Theo các phụ huynh, việc này nhằm phản đối việc sáp nhập trường.

Trước đó, ngày 1/9, UBND huyện Nông Cống công bố các quyết định đổi tên, sáp nhập trường học mầm non, tiểu học và THCS tại địa phương. Với bậc mầm non, các bé vẫn đi học tại trường cũ (sáp nhập nhưng phân thành cơ sở 1, 2) nên phụ huynh không thắc mắc. Tương tự, bậc THCS phụ huynh cũng cơ bản đồng thuận. Tuy nhiên ở cấp tiểu học, phụ huynh xã Tế Tân và xã Trung Ý cũ phản ứng dữ dội.

Phụ huynh phản ánh, học sinh tiểu học từ Tế Tân sang Tế Nông đi học xa, lại phải qua 2 lần đường tàu và đi trên quốc lộ rất nguy hiểm. Phần lớn các cháu được ông bà đưa đi học, nhiều ông bà không đi được xe máy nên đi lại khó khăn. Nếu bố hoặc mẹ là những nhân công chính ở nhà đưa con đi học thì ảnh hưởng đến việc làm. Mong muốn của phụ huynh là con em họ được học tại trường cũ. 

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Hùng Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Tế Nông cho biết, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, xã có 6 đơn vị trường học (2 trường Mầm non, 2 trường Tiểu học và 2 trường THCS), sẽ tiến hành sáp nhập 2 trường Tiểu học và 2 trường THCS. Riêng 2 trường Mầm non được giữ nguyên làm cơ sở 1 và 2.

Trường Tiểu học Tế Tân có 200 học sinh, còn Trường Tiểu học Tế Nông có 370 học sinh. Sau khi tính toán các phương án, địa phương quyết định chuyển học sinh Tiểu học từ Tế Tân sang Tế Nông học (còn học sinh THCS thì ngược lại). Ông Đỉnh thông tin, nơi xa nhất giữa 2 địa điểm cũ và mới là khoảng 4km.

Hàng trăm phụ huynh xã Trung Ý không đưa con em đến trường mới học mà đưa đến trường cũ.
 Hàng trăm phụ huynh xã Trung Ý không đưa con em đến trường mới học mà đưa đến trường cũ.

“Việc sáp nhập là cần thiết và chính quyền đã tổ chức tuyên truyền đến người dân. Phụ huynh đề nghị cho các cháu học ở trường cũ để giảm bớt khó khăn đi lại và lo ngại đến sự an toàn cho các cháu. Cũng có những gia đình khó khăn khi cả vợ chồng làm công ty. Những ngày qua, có khoảng 170 học sinh không đến trường. Chúng tôi tiếp tục cập nhật thông tin báo cáo về huyện, đồng thời tiếp tục động viên các cháu đến trường”, ông Đỉnh nói thêm.

Theo ông Đỗ Gia Xuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống, thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo phê chuẩn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ngày 16/10/2019), xã Trung Ý được sáp nhập vào xã Trung Chính, lấy tên là xã Trung Chính; xã Tế Tân sáp nhập vào xã Tế Nông, lấy tên là xã Tế Nông.

Chính quyền địa phương đang phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cử thầy cô giáo đến từng gia đình học sinh vận động để phụ huynh sớm đồng tình, cho con đi học ở trường mới. "Theo quy định, những trường có quy mô dưới 8 lớp tới đây tiếp tục được sáp nhập. Đây là chủ trương chung nên không thể thay đổi", ông Xuân nói.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.