Phụ huynh nên cho con học kỹ năng gì trong hè?

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gác lại những tập vở, kỳ thi căng thẳng, nhiều phụ huynh cho con học kỹ năng sống, học bơi hay tham gia vào các trại hè để trải nghiệm cuộc sống thôn quê.

Khi kết thúc năm học cuối tháng 5, đầu tháng 6 chị Nguyễn Thị Hiền (Tân Yên, Bắc Giang) đã đăng ký học lớp kỹ năng sống cho cậu con trai 5 tuổi. Dù không phải nghỉ học nhiều do dịch COVID-19 nhưng chị Hiền muốn cậu bé tự tin hơn trước đám đông và tự lập nhiều hơn. Khoá học kỹ năng sống tại trường con chị Hiền, chi phí 960 nghìn đồng được tổ chức 25 tiết học xen kẽ với học chính khoá, có khá đông phụ huynh cho con tham gia.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (TP HCM) cho biết, kỹ năng sống được đưa vào giảng dạy 1 tiết trong trường học nên dịp hè phụ huynh tự chọn môn học ngoài cho con. “Theo tôi việc học tập là cần thiết song song với đó kỹ năng sống cũng quan trọng quyết định thành công sau này của trẻ”, chị đưa ra quan điểm.

Tại Hà Nội, nhiều phụ huynh lại sớm định hướng cho con bộc lộ năng khiếu bản thân giúp con tự tin hơn. Nhân viên một trung tâm cho biết lớp đào tạo MC nhí kết hợp với kỹ năng sống hiện lịch học đã kín tuần. “Một lớp sẽ có hơn 10 đến 15 thành viên, chênh lệch nhau khoảng 3 đến 5 tuổi để các con có tương tác với anh, chị, em. Mỗi khoá có 12 buổi, học phí là 1 triệu đồng. Trong khoá học các con sẽ có kỹ năng MC, giao tiếp tự tin biết lên ý tưởng nội dung nói, cộng thêm với con cũng học được tính tự lập, phòng tránh thương tích”.

Gần đây, nhiều phụ huynh Hà Nội còn “chuộng” cho con tham gia trải nghiệm trại hè ở ngoại thành hoặc các tỉnh lân cận. Con gái mới 3 tuổi nhưng chị Mai Trang (quận Cầu Giấy) đã cho con tham gia khoá trải nghiệm cắm trại ở Thái Nguyên. “Mình xác định cho con đi trải nghiệm và đi chơi trong 2 ngày cuối tuần thôi. Trước khi đi mình chuẩn bị cho con quần áo, đồ dùng vệ sinh cá nhân, thuốc xịt muỗi, đồ bơi nữa. Thực ra ở độ tuổi này đi chơi là chính nhưng các hoạt động bé hoà đồng và tự tin lắm”, chị Trang chia sẻ.

Trại hè được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con tham gia.

Trại hè được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con tham gia.

Đã 2 lần cho con tham gia cắm trại, trải nghiệm khám phá thiên nhiên nên hè này chị Lê Thuỳ Linh (quận Long Biên) quyết định đăng ký cho con trai học lớp 3 khoá trải nghiệm 2 tuần. “Nghỉ hè 2-3 tháng, không muốn con chỉ vùi đầu vào điện thoại nhiều nên mình quyết định cho bé đi tham gia lớp trải nghiệm. Ban đầu mình phân vân với học kỳ quân đội nhưng khoá trải nghiệm có nhiều hoạt động và kỷ luật nhẹ nhàng hơn. Khoá cháu có khoảng 30-40 bạn, thấy cô giáo gửi hình ảnh các con rất vui vẻ”, chị Linh nói.

Sau khi trải nghiệm về nhà lại giữ cái nếp sinh hoạt với gia đình nên dù con không thay đổi thói quen nhiều. Nhưng chị Linh ghi nhận: "Mình thấy con chủ động hơn, ra ngoài cũng tự tin hơn hẳn. Trước đây “cả ngố” không biết gì sau khi đi về thì giục đi tắm cũng đi luôn, bảo quét nhà cũng không ngơ ngác nữa”.

Tuy nhiên, với việc bỏ ra số tiền 13 triệu đồng/2 tuần trải nghiệm cho con, không nhiều phụ huynh đủ kinh phí tham gia như chị Linh nên nhiều gia đình gửi con về quê nhờ ông bà trông giúp.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, sau một thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều người có cho con xu hướng du lịch, trải nghiệm để cân bằng cuộc sống.

Mùa hè quý gía có nhiều mục đích như để hàn gắn mối quan hệ trong gia đình sau một thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trẻ cần có những hoạt động chung để tình cảm gia đình được gắn kết.

Ngoài ra, phụ huynh và trẻ cần có sự phân phối giữa các khoá học sao cho hợp lý, tránh trở thành học kỳ thứ 3. Cần xây dựng kỹ năng quay lại trường của trẻ.

PGS.TS Trần Thành Nam.

PGS.TS Trần Thành Nam.

PGS.TS Trần Thành Nam ủng hộ việc phụ huynh cho con tham gia các khoá học nhưng phải lựa chọn phù hợp với trẻ. "Cần thêm bộ lọc để giám sát chất lượng các đơn vị tổ chức khóa học, trại hè bởi không phải phụ huynh nào cũng có thể tìm hiểu kỹ càng và đủ kiến thức để “chấm điểm” các trung tâm, cơ sở giáo dục. Phụ huynh cần tìm hiểu xem chương trình được thiết kế ra sao, giáo viên có phù hợp không…", PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia tâm lý, thời gian vừa qua sau thời gian dài học online cần nghỉ ngơi trong dịp hè nhưng chất lượng học tập của các con chưa hẳn đã đồng đều. Chúng ta cần giành một phần dịp hè này xem kiến thức các con đang ở đâu so với yêu cầu của khối lớp hay các bạn. Cũng cần khoảng thời gian dành cho những trẻ bị tụt lại phía sau để không bị “đuối” khi vào năm học mới.

"Việc học kĩ năng cần lựa chọn những lớp học phù hợp với mục tiêu, định hướng của gia đình giúp các con có kĩ năng để quay lại trường, tương tác với xã hội tốt hơn. Quan trọng nhất là tạo không gian để các con cân bằng về mặt tâm lý và tái kích hoạt lại kĩ năng xã hội để phục vụ cho việc học trực tiếp", PGS.TS Trần Thành Nam lưu ý.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.