Phụ huynh, học sinh thấp thỏm về môn thi vào lớp 10 Hà Nội

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc Hà Nội chưa “chốt” số môn thi vào lớp 10 khiến phụ huynh, học sinh thấp thỏm; một số hiệu trưởng cho rằng chỉ nên thi 3 môn.

Phụ huynh, học sinh đứng ngồi không yên

Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh sắp tới, Trà My-học sinh lớp 9 tại một trường THCS ở quận Thanh Xuân học từ 7h đến 23h. Lịch học dày đặc nhưng nữ sinh chia sẻ, em không cảm thấy mệt mỏi mà điều quan trọng nhất lúc này là chuẩn bị thật tốt để giành cơ hội vào lớp 10 công lập.

“Em có nguyện vọng thi vào THPT Trần Phú. Đây là trường có tỷ lệ "chọi" cao, luôn đứng top đầu của thành phố nên em khá căng thẳng. Vì vậy hiện tại, em rất sốt ruột về thông tin của môn thứ 4. Tuy vẫn cố gắng học đều các môn có thể thi nhưng chúng em mong Sở sớm công bố để có thể tập trung ôn luyện các môn cơ bản, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi”, Trà My chia sẻ.

Tương tự, Thúy Quỳnh là học sinh lớp 9 tại trường THCS thuộc quận Hoàng Mai cũng đang rất hồi hộp chờ đợi môn thi hiện vẫn còn đang là ẩn số. Nữ sinh cho hay: “Trong năm học này, em phải học trực tuyến quá nhiều, dù các thầy cô rất nỗ lực nhưng chất lượng của đường truyền đã ảnh hưởng khá lớn đến việc học dạy và học. Hơn nữa với 3 môn thi cố định: Toán, Văn, Tiếng Anh thì em kém hơn ở môn tiếng Anh vì vậy nếu môn thi thứ 4 rơi vào 2 môn học sở trường thì sẽ có lợi thế để gỡ điểm, đem lại nhiều cơ hội hơn cho em”.

Có con thi vào lớp 10, anh Nguyễn D.K. L (quận Bắc Từ Liêm) cũng đứng ngồi không yên. Không chỉ với phụ huynh mà các học sinh cũng bị COVID-19 "hành", nhất là dịp ra tết, khi học sinh, sinh viên trở lại học tập trung. "Ở lớp con gái tôi, đến trường chưa tròn 1 tuần thì các bạn của cháu liên tục dương tính khiến tôi và nhiều phụ huynh hoang mang. Quay trở lại học trực tuyến, nhìn con căng mắt ngồi trước màn hình suốt nhiều giờ làm tôi thấy vừa thương vừa lo".

Tương tự, chị Ngọc Phương (quận Hai Bà Trưng) bày tỏ lo lắng trước thông tin Sở GD&ĐT Hà Nội giữ nguyên phương án tuyển sinh vào 10 với 4 môn thi là Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn học khác chưa công bố.

"Hai năm nay các con đi học khá là vất vả do tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp. Thêm vào đó, hình thức học online chưa thực sự mang lại hiệu quả tiếp thu bài của các con, vì vậy tôi hy vọng Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ sớm công bố phương án thi sớm nhất để các con có thời gian chuẩn bị thực sự kỹ lưỡng cho kỳ thi của mình" - chị Phương cho hay.

Hiệu trưởng các trường nói gì?

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh cho hay, năm nay dịch bệnh kéo dài quá lâu và bùng phát rất mạnh, học sinh đang chịu áp lực quá nhiều về sức khỏe và học tập. Do đó, quan điểm của ông, Hà Nội chỉ nên thi vào lớp 10 THPT 3 môn.

Cha mẹ học sinh thấp thỏm lo âu. Bản thân các em học sinh cũng ám ảnh bởi câu hỏi: "Thi 3 hay 4 môn" quá lâu cũng làm ảnh hưởng đến việc học tập.

Do đó, theo ông Bình, thông lệ khoảng trung tuần tháng 3, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố môn thi lớp 10 THPT nhưng trước những áp lực trên đây, Sở nên công bố sớm để học sinh ôn tập và học tập.

Lý giải thêm về việc thi 3 hay 4 môn, ông Bình nói, năm học 2022-2023 học sinh lớp 10 đã học Chương trình giáo dục phổ thông mới nên ngoài 7 môn bắt buộc, các em được lựa chọn 5 môn trong 3 nhóm môn thuộc KHTN, KHXH và Công nghệ- Nghệ thuật.

Việc lựa chọn này phụ thuộc vào năng lực của các em, do đó trong 7 môn bắt buộc, phải có 3 môn cơ bản là Toán, Văn, Ngoại ngữ.

"Dù các em lựa chọn như thế nào đều phải có 3 môn này nên môn thứ 4 thuộc nhóm KHXH hay KHTN cũng không đóng vai trò gì quá quan trọng trong định hướng nghề nghiệp của các em sau này" ông Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, cho rằng: "Các nhà quản lý giáo dục thủ đô vì sợ dạy lệch, học lệch nên đưa môn thứ tư vào và công bố muộn. Nhưng theo tôi, việc dạy lệch, học lệch không thể giải quyết qua việc tổ chức kỳ thi lớp 10 như vậy", ông Khang nói và lấy ví dụ TP HCM và các tỉnh, thànhkhác nhiều năm nay chỉ thi ba môn vào lớp 10 nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Rõ ràng, họ không chống dạy và học lệch bằng cách như Hà Nội.

Từ năm học 2022-2023 trở đi, học sinh lớp 10 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bước vào giai đoạn "Giáo dục định hướng nghề nghiệp". Tính phổ thông toàn diện không được đặt ra. Vì vậy, ông Khang cho rằng tuyển sinh đầu vào THPT năm nay trở đi chỉ cần ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là hợp lý.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.