Phụ huynh Hà Nội vẫn e dè khi con đi học trực tiếp

Học sinh lớp 12 Hà Nội trở lại trường ngày 6/12.
Học sinh lớp 12 Hà Nội trở lại trường ngày 6/12.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Học sinh lớp 12 tại Hà Nội đã đến trường được 4 ngày, tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn còn lo lắng, e dè khi con đi học trực tiếp.

Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) có 681 học sinh lớp 12, nhưng trong ngày đầu tiên đi học trở lại chỉ có 33 em đến lớp. Đến ngày thứ 2, chỉ 9 học sinh tới trường. Trường THPT Trần Nhân Tông nằm trên địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 2, đủ điều kiện dạy học trực tiếp theo hướng dẫn của TP Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều học sinh ở khu vực tình hình dịch bệnh phức tạp, trong đó không ít em thuộc khu vực phong tỏa hoặc phải đi cách ly y tế.

Trước đó, một học sinh đến trường tiêm vaccine là F0, dẫn tới cả giáo viên chủ nhiệm và các bạn cùng lớp trở thành F1 phải cách ly tập trung. Toàn trường hiện có 12 học sinh là F0 đang được điều trị nhưng đều ở tình trạng nhẹ.

Bà Vũ Thị Hậu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với tình hình như thế, phụ huynh chưa yên tâm cho con tới trường, có thể thông cảm được. Trước đó, trường có khảo sát ý kiến phụ huynh, chỉ có 9 người đồng ý cho con đi học. Do đó, trong ngày đầu, 33 học sinh đi học, chúng tôi đã rất mừng”.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Kết (Hai Bà Trưng – Hà Nội) chia sẻ, trường có hơn 711 học sinh lớp 12, phân làm 16 lớp, mỗi buổi có 1/2 số học sinh đi học: 8 lớp sẽ học trực tiếp vào thứ hai, tư, sáu; 8 lớp còn lại sẽ học vào thứ ba, năm, bảy. “90% học sinh đều đến trường, những trường hợp không đi học trực tiếp do bị ốm thông thường, trong vùng phong tỏa hoặc cách ly y tế.

Ngày đầu tiên, Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) bố trí 50% học trực tiếp, trong đó vắng hơn 10 em.

Còn ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh, cho biết, đến thời điểm này, việc dạy học trực tiếp của các trường ổn định. Trong ngày đầu tiên, 58/1324 học sinh vắng mặt vì các em thuộc diện F1, F2 và nhà trong khu vực phong tỏa; ngày thứ 2 có 54/1358 học sinh vắng.

“Lúc đầu, tâm lý của phụ huynh khá e dè khi cho con em mình tới trường học trực tiếp do lo ngại dịch bệnh. Nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh, phân tích, tuyên truyền để phụ huynh và học sinh hiểu về chặng đường khó khăn của khối 12 sắp tới, việc đi học trực tiếp của các em là rất cần thiết.

Dịch bệnh không biết khi nào mới hết, nhưng mọi hoạt động vẫn phải diễn ra hàng ngày, trong đó đó có việc dạy và học. Vì thế, chúng ta cần có tâm lý sống chung với dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, để từng bước đẩy lùi nó ra khỏi cộng đồng”, thầy Nguyễn Duy Chung, Hiệu trưởng Trường THPT Mê Linh (Mê Linh) cho biết.

Nhiều phụ huynh vẫn còn lo lắng khi con trở lại trường học trực tiếp. Anh Phạm Đình Quý (phố Xốm, Ba La, Hà Đông) có con đang học trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ, từ khi con đi học cả gia đình thấp thỏm lo âu. “Việc cho con đi học lúc dịch bệnh vẫn căng thẳng, tôi cảm thấy không đảm bảo an toàn cho các con”, anh Quý nói. Từ ngày con trở lại trường học, ngày nào anh Quý cũng sắp xếp công việc đưa con con trai đến trường và về nhà.

Các phụ huynh chủ động trong việc phòng, chống dịch khi con tới trường. “Con đi học trực tiếp tôi rất lo. Để đảm bảo an toàn cho con, ở nhà tôi sắm riêng cho con nhiệt kế, đo thân nhiệt trước khi đi học và sau khi đi học về. Bên cạnh đó, liên tục nhắc nhở con thực hiện tốt 5K, tan học phải về nhà ngay, không được đi chơi, không ăn uống ngoài hàng quán. Ở nhà, tôi cũng rất chú trọng đến việc bồi bổ để tăng sức đề kháng cho con”, chị Nguyễn Bích Đào (Hàng Than, Hoàn Kiếm) kể.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.