Phụ huynh Hà Nội không đồng tình khi nhận “quả bóng” trách nhiệm đối phó Covid-19

(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 và sau công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiều 27/2, nhiều trường học ở Hà Nội đã gửi tin nhắn qua sổ liên lạc điện tử mời phụ huynh chọn phương án sẽ cho con đi học trở lại từ ngày 2/3 tới hay tiếp tục nghỉ học thêm. Tuy nhiên, không ít phụ huynh phản đối cách làm này.

Theo khảo sát trên một nhóm phụ huynh Hà Nội cùng sinh năm 1979, đa số phụ huynh cho biết, vẫn có tới hơn 90%, thậm chí có lớp 100% phụ huynh, yêu cầu cho các con nghỉ học tiếp vì chưa yên tâm khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang có chiều hướng ngày càng phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Chẳng hạn, trường 2 con nhà anh Lương Thanh Hải ở (Tân Định, Hoàng Mai)  lấy ý kiến phụ huynh thì 90% phụ huynh đề nghị nghỉ tiếp. Hay trường con chị Phi Nhung ở quận Hoàn Kiếm thì 100% phụ huynh đề xuất nghỉ.

Rất nhiều phụ huynh lý giải, nên để cho các con nghỉ 1-2 tuần nữa xem tình hình như thế nào bởi các con mà sốt thì cả nhà cũng phải nghỉ làm mà chăm con, tệ hơn nữa thì phải cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Thậm chí, có người sẵn sàng cho con nghỉ đúp 1 năm do lo ngại "đến bản thân người lớn còn không ai dám khẳng định kiểm soát được, huống chi các con ở cái tuổi chỉ biết ăn với chơi".

Chị Nguyễn Hồng Cẩm cho biết, chị có hai con, 1 con học lớp 8 và 1 con mới 6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Chị tâm sự, ở nhà nhiều, các con cũng tù túng, bài vở trường lớp giao nhiều thì con chán... nhưng chị chọn phương án nghỉ hết tháng 3.

“Học có nhiều cách học, nhiều thứ để học... và học cả đời. Nhưng mình chỉ có hai đứa con và mong chúng an toàn. Mình nghĩ an toàn là ưu tiên hàng đầu không chỉ với gia đình mình!” – chị Cẩm nói.

Tin nhắn xin ý kiến mà một phụ huynh ở Hà Nội nhận được.
Tin nhắn xin ý kiến mà một phụ huynh ở Hà Nội nhận được. 

Anh Nguyễn Hải (nhà ở Đống Đa) lại khác một chút. Anh có con lớn học tiểu học và con bé học mầm non. Anh chọn phương án cho bé học mầm non nghỉ học nhưng lại đồng ý cho đứa lớn đi học dù lớp con anh đa phần theo phương án nghỉ. Anh lý giải: “Nếu cho cả hai đứa ở nhà cũng có chống dịch được đâu”.

Bên cạnh số đông phụ huynh tham gia bình chọn thì một số ý kiến không đồng tình với cách làm này. Chị Mai Lan thẳng thắn cho biết chị không bình chọn phương án nào khi lớp tổ chức lấy ý kiến vì theo chị đó là trách nhiệm của lãnh đạo ngành Giáo dục, chứ không thể “đổ” lên đầu phụ huynh học sinh được

Chị Thu Trang cũng chung ý kiến và thắc mắc “sao ngành Giáo dục lại đẩy quyền quyết định sinh mạng học sinh cho các vị phụ huynh”. Anh Việt Anh thì ngán ngẩm: “Tôi thấy "ông" Y tế "đá" qua ông Giáo dục rồi rê qua cộng đồng mạng, chốt lại chưa ngã ngũ hay sao ý, thấy ra công văn chung chung như nếu thấy tình hình ổn định cho THCS với Đại học đi trước, không khác gì kiểu dò mìn”.

Một phụ huynh đưa ra những lý lẽ rất thấu đáo: “Khi nào học sinh nên đi học trở lại là việc của các bộ, ngành và của Chính phủ. Họ mới là người nắm rõ nhất việc nên hay không nên cho học sinh đi học trở lại.

Đừng đẩy phụ huynh học sinh vào thế khó vì chúng tôi cũng chỉ là người dân bình thường. Thông tin về dịch Covid-19 diễn biến như thế nào đều do các bộ, ngành và Chính phủ thông báo, vậy sao không quyết định?

Nếu không cho con đi học, con không nắm được kiến thức để thi thì là lỗi của chúng tôi vì sợ dịch mà không cho đi học?! Nếu cho con đi học mà chẳng may bị nhiễm bệnh thì cũng lại là lỗi của chúng tôi đã đồng ý cho con đi học?!”.

Có phụ huynh thì chia sẻ với cái khó của nhà lãnh đạo: “Không lấy ý kiến phụ huynh rồi đi học nếu có lây lan thì đổi cho ngành Giáo dục. Lấy ý kiến phụ huynh thì lại quay sang bảo đó là trách nhiệm của lãnh đạo ngành Giáo dục”. Có người lại hoan nghênh, Chính phủ chỉ đạo từ từ để xem tình hình dịch bệnh là rất trúng vì cá nhân phụ huynh này nghĩ sẽ nghỉ tiếp ít nhất hai tuần nữa.

Ở một chiều hướng khác, một số ý kiến cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để giảm tải chương trình giáo dục hiện hành. Nếu lãnh đạo ngành Giáo dục điều chỉnh chương trình năm học rút gọn bớt thì vẫn đảm bảo sau khi nghỉ dịch bệnh theo hướng học gì thi nấy. 

Khi ấy, ngành Giáo dục khỏi cần lo việc học bù vào ngày nghỉ hay học xuyên dịp hè. Riêng lớp 9 với lớp 12 thì thi tốt nghiệp cứ ra đề trong những kiến thức mà các con đã được học.

Chị Hoàng Thanh Hải có con đang học lớp 9 nên thấu hiểu tâm lý phụ huynh sợ năm cuối cấp con nghỉ nhiều sẽ không thi tốt được cho rằng, "sức khỏe của con mới quan trọng, lớp 9 và lớp 12 càng cần giữ sức khỏe, nhỡ đi học mà mắc bệnh thì lúc ấy, hoàn toàn là lỗi tại phụ huynh".

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...