Phụ huynh Hà Nội không đồng tình khi nhận “quả bóng” trách nhiệm đối phó Covid-19

(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 và sau công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiều 27/2, nhiều trường học ở Hà Nội đã gửi tin nhắn qua sổ liên lạc điện tử mời phụ huynh chọn phương án sẽ cho con đi học trở lại từ ngày 2/3 tới hay tiếp tục nghỉ học thêm. Tuy nhiên, không ít phụ huynh phản đối cách làm này.

Theo khảo sát trên một nhóm phụ huynh Hà Nội cùng sinh năm 1979, đa số phụ huynh cho biết, vẫn có tới hơn 90%, thậm chí có lớp 100% phụ huynh, yêu cầu cho các con nghỉ học tiếp vì chưa yên tâm khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang có chiều hướng ngày càng phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Chẳng hạn, trường 2 con nhà anh Lương Thanh Hải ở (Tân Định, Hoàng Mai)  lấy ý kiến phụ huynh thì 90% phụ huynh đề nghị nghỉ tiếp. Hay trường con chị Phi Nhung ở quận Hoàn Kiếm thì 100% phụ huynh đề xuất nghỉ.

Rất nhiều phụ huynh lý giải, nên để cho các con nghỉ 1-2 tuần nữa xem tình hình như thế nào bởi các con mà sốt thì cả nhà cũng phải nghỉ làm mà chăm con, tệ hơn nữa thì phải cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Thậm chí, có người sẵn sàng cho con nghỉ đúp 1 năm do lo ngại "đến bản thân người lớn còn không ai dám khẳng định kiểm soát được, huống chi các con ở cái tuổi chỉ biết ăn với chơi".

Chị Nguyễn Hồng Cẩm cho biết, chị có hai con, 1 con học lớp 8 và 1 con mới 6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Chị tâm sự, ở nhà nhiều, các con cũng tù túng, bài vở trường lớp giao nhiều thì con chán... nhưng chị chọn phương án nghỉ hết tháng 3.

“Học có nhiều cách học, nhiều thứ để học... và học cả đời. Nhưng mình chỉ có hai đứa con và mong chúng an toàn. Mình nghĩ an toàn là ưu tiên hàng đầu không chỉ với gia đình mình!” – chị Cẩm nói.

Tin nhắn xin ý kiến mà một phụ huynh ở Hà Nội nhận được.
Tin nhắn xin ý kiến mà một phụ huynh ở Hà Nội nhận được. 

Anh Nguyễn Hải (nhà ở Đống Đa) lại khác một chút. Anh có con lớn học tiểu học và con bé học mầm non. Anh chọn phương án cho bé học mầm non nghỉ học nhưng lại đồng ý cho đứa lớn đi học dù lớp con anh đa phần theo phương án nghỉ. Anh lý giải: “Nếu cho cả hai đứa ở nhà cũng có chống dịch được đâu”.

Bên cạnh số đông phụ huynh tham gia bình chọn thì một số ý kiến không đồng tình với cách làm này. Chị Mai Lan thẳng thắn cho biết chị không bình chọn phương án nào khi lớp tổ chức lấy ý kiến vì theo chị đó là trách nhiệm của lãnh đạo ngành Giáo dục, chứ không thể “đổ” lên đầu phụ huynh học sinh được

Chị Thu Trang cũng chung ý kiến và thắc mắc “sao ngành Giáo dục lại đẩy quyền quyết định sinh mạng học sinh cho các vị phụ huynh”. Anh Việt Anh thì ngán ngẩm: “Tôi thấy "ông" Y tế "đá" qua ông Giáo dục rồi rê qua cộng đồng mạng, chốt lại chưa ngã ngũ hay sao ý, thấy ra công văn chung chung như nếu thấy tình hình ổn định cho THCS với Đại học đi trước, không khác gì kiểu dò mìn”.

Một phụ huynh đưa ra những lý lẽ rất thấu đáo: “Khi nào học sinh nên đi học trở lại là việc của các bộ, ngành và của Chính phủ. Họ mới là người nắm rõ nhất việc nên hay không nên cho học sinh đi học trở lại.

Đừng đẩy phụ huynh học sinh vào thế khó vì chúng tôi cũng chỉ là người dân bình thường. Thông tin về dịch Covid-19 diễn biến như thế nào đều do các bộ, ngành và Chính phủ thông báo, vậy sao không quyết định?

Nếu không cho con đi học, con không nắm được kiến thức để thi thì là lỗi của chúng tôi vì sợ dịch mà không cho đi học?! Nếu cho con đi học mà chẳng may bị nhiễm bệnh thì cũng lại là lỗi của chúng tôi đã đồng ý cho con đi học?!”.

Có phụ huynh thì chia sẻ với cái khó của nhà lãnh đạo: “Không lấy ý kiến phụ huynh rồi đi học nếu có lây lan thì đổi cho ngành Giáo dục. Lấy ý kiến phụ huynh thì lại quay sang bảo đó là trách nhiệm của lãnh đạo ngành Giáo dục”. Có người lại hoan nghênh, Chính phủ chỉ đạo từ từ để xem tình hình dịch bệnh là rất trúng vì cá nhân phụ huynh này nghĩ sẽ nghỉ tiếp ít nhất hai tuần nữa.

Ở một chiều hướng khác, một số ý kiến cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để giảm tải chương trình giáo dục hiện hành. Nếu lãnh đạo ngành Giáo dục điều chỉnh chương trình năm học rút gọn bớt thì vẫn đảm bảo sau khi nghỉ dịch bệnh theo hướng học gì thi nấy. 

Khi ấy, ngành Giáo dục khỏi cần lo việc học bù vào ngày nghỉ hay học xuyên dịp hè. Riêng lớp 9 với lớp 12 thì thi tốt nghiệp cứ ra đề trong những kiến thức mà các con đã được học.

Chị Hoàng Thanh Hải có con đang học lớp 9 nên thấu hiểu tâm lý phụ huynh sợ năm cuối cấp con nghỉ nhiều sẽ không thi tốt được cho rằng, "sức khỏe của con mới quan trọng, lớp 9 và lớp 12 càng cần giữ sức khỏe, nhỡ đi học mà mắc bệnh thì lúc ấy, hoàn toàn là lỗi tại phụ huynh".

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.