Phụ huynh Hà Nội 'đứng ngồi không yên' đợi quyết định của Chủ tịch thành phố

(PLVN) - Hơn 50 địa phương trong cả nước đã quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ đến hết tháng 2 theo chủ trương của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Còn tại Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho hay sẽ quyết định việc nghỉ tiếp hay đi học trở lại vào chiều nay, 21/2. Thông tin này đang khiến nhiều phụ huynh “đứng ngồi không yên”.

Nói “đứng ngồi không yên” không hề sai đối với hầu hết phụ huynh có con trong độ tuổi đến trường. Người thì lo, nếu nghỉ học tiếp sẽ không biết gửi con cho ai để bố mẹ yên tâm làm việc. Người thì thẳng thắn cho rằng phải nghỉ học để bảo đảm an toàn cho con em.

Chị Hoàng Hà (Trường Đại học Giao thông vận tải), là mẹ của 2 học sinh tiểu học chia sẻ: “Từ Tết đến giờ, các con được nghỉ học, mọi việc trong nhà quả có hơi xáo trộn. 

Nhưng tôi ủng hộ việc kéo dài thời gian nghỉ học đến hết tháng 2, vì trẻ con đến trường nghịch ngợm, cô giáo có nhắc chắc cũng khó rửa tay thường xuyên được như ở nhà. Thời tiết thay đổi liên tục thế này, nguy cơ không biết ra sao mà lường”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 

Nhiều cha mẹ cùng quan điểm với chị Hà. "Sức khỏe của con là trên hết, đi làm chủ yếu cũng là vì con. Nếu chẳng may con ốm, mình cũng phải nghỉ. Mà nghỉ chăm người ốm khác hẳn nghỉ để cách ly phòng bệnh", chị Hoàng Giang Hương (Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) nói.

Tuy nhiên, một số phụ huynh, nhất là những người có con đang học lớp 9, dù ủng hộ việc kéo dài thời gian nghỉ để phòng chống dịch bệnh Covid-19 song lại vô cùng lo lắng trước thông tin Hà Nội vẫn dự kiến tổ chức kỳ thi vào lớp 10 ngay đầu tháng 6.

Cụ thể, ngày 18/2, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021.

Dự kiến, kỳ thi sẽ được tổ chức trong 2 ngày 1 và 2/6, thậm chí còn sớm hơn kỳ thi năm 2019 1 ngày. Sáng 1/6, thí sinh thi bài Ngữ văn, chiều thi Toán. Ngày 2/6, buổi sáng thí sinh thi môn Ngoại ngữ, buổi chiều thì môn thứ 4.

Năm ngoái, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng được tổ chức vào đầu tháng 6.

Có nên giao bài để các con tự học hay cứ nghỉ thoái mái?
Có nên giao bài để các con tự học hay cứ nghỉ thoái mái? 

Chị Thanh Huyền (làm nghề kế toán), có con trai năm nay sẽ thi vào lớp 10, phàn nàn: “Nghe tin Hà Nội không lùi lịch thi vào lớp 10, thực sự chúng tôi rất hoang mang. Các con chưa chuẩn bị tâm lý cho việc sẽ thi vào 1/6, vì cứ nghĩ có thể sẽ lùi lại”.

“Mong thành phố có chủ trương điều chỉnh, lùi lịch thi vào lớp 10, để các con có thời gian chuẩn bị tâm lý, kiến thức cho kỳ thi quan trọng này”, chị Huyền đề nghị.

Ứng phó với thời gian nghỉ học suốt 3 tuần qua để chống dịch, các trường công tại Hà Nội mới chỉ dừng lại ở việc giao bài cho học sinh bằng việc liên hệ với bố mẹ, vì chưa đủ cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức học trực tuyến. Việc giao bài cho các con tự ôn luyện và để cha mẹ đốc thúc, kiểm tra không thể là giải pháp thay thế cho việc học trực tiếp trên lớp, tương tác với các thầy cô.

Chưa kể, cha mẹ có con đang học cuối cấp thường cho con đến các lớp, trung tâm ôn luyện cho học sinh cuối cấp. Nhưng các lớp này cũng bị dừng tổ chức, một số trung tâm “rục rịch” triển khai học trực tuyến thì mới làm được vài ngày gần đây. 

Vì vậy, chị Huyền và rất nhiều phụ huynh hoang mang, nếu giữ nguyên lịch thi như dự kiến của Hà Nội, thì khi nào học sinh trở lại trường sẽ buộc phải học dồn, học ép. Như vậy không tránh khỏi căng thẳng, áp lực với các em học sinh cuối cấp.

Điều đó là đi ngược tinh thần của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khi mới đây ông cho biết, Bộ sẽ công bố khung thời gian năm học, thời điểm thi THPT quốc gia, để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch học tập, trên tinh thần không để học sinh vì phải học bù mà bị quá tải dẫn đến căng thẳng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.