Phụ huynh đừng 'khoe điểm'

Hãy để mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ. (Ảnh minh họa: H.T)
Hãy để mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ. (Ảnh minh họa: H.T)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những tháng cuối cùng của niên học 2023 - 2024 đang dần khép lại. Bên cạnh niềm vui vì một kỳ nghỉ hè sắp tới, vẫn còn đó “căn bệnh thành tích” đến từ chính một số phụ huynh học sinh.

Cuối niên học, những bảng điểm cao chót vót với điểm 10, điểm 9, giấy khen xuất sắc, thành tích học tập nổi trội đang được nhiều phụ huynh khoe trên các trang mạng xã hội. Hay khi có kết quả thi đỗ vào các trường chuyên, lớp chọn được công bố, phụ huynh lại “đua” nhau đưa lên Facebook, Zalo và nhận về hàng trăm, hàng chục lượt thích, bình luận khen ngợi. Đây là niềm tự hào tổng kết một năm phấn đấu, nỗ lực của nhà trường, gia đình và chính các em học sinh.

Câu chuyện tưởng như rất bình thường, nếu cả cha mẹ và học sinh đều vui lòng với việc chia sẻ thành tích học tập trong thời gian vừa qua của các em. Tuy nhiên, sự việc này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cả phụ huynh. Nhiều người cho rằng đằng sau một bảng điểm đẹp là rất nhiều áp lực đến từ gia đình và các em học sinh. Đây là một trong những “căn bệnh thành tích” đang ngấm ngầm lan tỏa trong môi trường học đường.

Để có được một bảng điểm đẹp, sức ép nặng nề đang dồn lên vai một số học sinh đang trong tuổi ăn, tuổi lớn. Các em phải đối diện với một lịch học kín mít (học thêm và học chính) không có thời gian để ngủ đủ giấc. Không ít em còn gặp vấn đề tinh thần vì bị bố mẹ, giáo viên gây áp lực điểm số.

Theo thống kê của chương trình Khảo sát Hành vi Sức khoẻ của học sinh phổ thông toàn cầu tại Việt Nam, có đến 54,7% học sinh gặp áp lực vì phụ huynh quá kỳ vọng. Để đáp ứng mong muốn của cha mẹ, có những em đã thực hiện các hành động tiêu cực. Ví dụ, vài năm trước từng có vụ học sinh quỳ xuống xin điểm cô giáo vì sợ cha mẹ mắng mỏ. Hay để đạt được điểm cao, một bộ phận học sinh đã thực hiện những hành vi gian lận trong thi cử.

Cô giáo Nguyễn Trang Nhi (THCS Lê Lợi, Hải Phòng) đã có nhiều năm làm chủ nhiệm cho biết, bảng điểm là sự riêng tư của các cá nhân, phụ huynh nên hỏi ý kiến học sinh trước khi đăng lên mạng xã hội. Cô Nhi đưa ra lời khuyên phụ huynh nên hạn chế công khai điểm số của con, tránh tạo áp lực cho con. Đối với những em có kết quả học tập không cao, đây sẽ là “áp lực” vô hình khiến các em tự ti, mặc cảm, có thể dẫn đến sự chia rẽ, mất đoàn kết trong một lớp. Cô cũng cho biết: “Điểm số không nói lên tất cả phẩm chất, năng lực của học sinh. Phụ huynh không nên để các em nghĩ giá trị của một cá nhân chỉ được đánh giá bằng những con số trong học bạ. Ở lứa tuổi của các em, việc cha mẹ khoe bảng điểm, thành tích quá nhiều, có thể gây là tâm lý tự mãn, dẫn đến chủ quan trong việc học tập”.

Đặc biệt, cô nhấn mạnh, việc “sống ảo” bằng điểm số của học sinh có thể dẫn đến những hành động tiêu cực trong giáo dục, như thiếu trung thực trong thi cử, kiểm tra, đánh giá. Thậm chí, nặng nề hơn có không ít trường hợp phụ huynh “xin điểm”, “mua điểm” tạo những bảng điểm sai với năng lực thực chất của học sinh: “Học tập là sự phấn đấu không ngừng nghỉ của các em học sinh. Vì vậy, phụ huynh nên nhìn vào quá trình nỗ lực, cố gắng cả về việc học hành, rèn luyện đạo đức, kỹ năng, thay vì chỉ chú tâm đến kết quả, mà bỏ qua những điểm tốt khác của học sinh”.

Để làm được việc này, theo cô Trang Nhi, phụ huynh phải đặt các em học sinh làm trung tâm. Mỗi em sẽ có năng lực, thế mạnh riêng, thay vì chạy theo “căn bệnh thành tích”, gia đình nên thường xuyên trò chuyện, tâm sự, tôn trọng ý kiến của học sinh, tập trung phát triển khả năng, sở trường của các em.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.