Phụ huynh đừng 'khoe điểm'

Hãy để mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ. (Ảnh minh họa: H.T)
Hãy để mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ. (Ảnh minh họa: H.T)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những tháng cuối cùng của niên học 2023 - 2024 đang dần khép lại. Bên cạnh niềm vui vì một kỳ nghỉ hè sắp tới, vẫn còn đó “căn bệnh thành tích” đến từ chính một số phụ huynh học sinh.

Cuối niên học, những bảng điểm cao chót vót với điểm 10, điểm 9, giấy khen xuất sắc, thành tích học tập nổi trội đang được nhiều phụ huynh khoe trên các trang mạng xã hội. Hay khi có kết quả thi đỗ vào các trường chuyên, lớp chọn được công bố, phụ huynh lại “đua” nhau đưa lên Facebook, Zalo và nhận về hàng trăm, hàng chục lượt thích, bình luận khen ngợi. Đây là niềm tự hào tổng kết một năm phấn đấu, nỗ lực của nhà trường, gia đình và chính các em học sinh.

Câu chuyện tưởng như rất bình thường, nếu cả cha mẹ và học sinh đều vui lòng với việc chia sẻ thành tích học tập trong thời gian vừa qua của các em. Tuy nhiên, sự việc này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cả phụ huynh. Nhiều người cho rằng đằng sau một bảng điểm đẹp là rất nhiều áp lực đến từ gia đình và các em học sinh. Đây là một trong những “căn bệnh thành tích” đang ngấm ngầm lan tỏa trong môi trường học đường.

Để có được một bảng điểm đẹp, sức ép nặng nề đang dồn lên vai một số học sinh đang trong tuổi ăn, tuổi lớn. Các em phải đối diện với một lịch học kín mít (học thêm và học chính) không có thời gian để ngủ đủ giấc. Không ít em còn gặp vấn đề tinh thần vì bị bố mẹ, giáo viên gây áp lực điểm số.

Theo thống kê của chương trình Khảo sát Hành vi Sức khoẻ của học sinh phổ thông toàn cầu tại Việt Nam, có đến 54,7% học sinh gặp áp lực vì phụ huynh quá kỳ vọng. Để đáp ứng mong muốn của cha mẹ, có những em đã thực hiện các hành động tiêu cực. Ví dụ, vài năm trước từng có vụ học sinh quỳ xuống xin điểm cô giáo vì sợ cha mẹ mắng mỏ. Hay để đạt được điểm cao, một bộ phận học sinh đã thực hiện những hành vi gian lận trong thi cử.

Cô giáo Nguyễn Trang Nhi (THCS Lê Lợi, Hải Phòng) đã có nhiều năm làm chủ nhiệm cho biết, bảng điểm là sự riêng tư của các cá nhân, phụ huynh nên hỏi ý kiến học sinh trước khi đăng lên mạng xã hội. Cô Nhi đưa ra lời khuyên phụ huynh nên hạn chế công khai điểm số của con, tránh tạo áp lực cho con. Đối với những em có kết quả học tập không cao, đây sẽ là “áp lực” vô hình khiến các em tự ti, mặc cảm, có thể dẫn đến sự chia rẽ, mất đoàn kết trong một lớp. Cô cũng cho biết: “Điểm số không nói lên tất cả phẩm chất, năng lực của học sinh. Phụ huynh không nên để các em nghĩ giá trị của một cá nhân chỉ được đánh giá bằng những con số trong học bạ. Ở lứa tuổi của các em, việc cha mẹ khoe bảng điểm, thành tích quá nhiều, có thể gây là tâm lý tự mãn, dẫn đến chủ quan trong việc học tập”.

Đặc biệt, cô nhấn mạnh, việc “sống ảo” bằng điểm số của học sinh có thể dẫn đến những hành động tiêu cực trong giáo dục, như thiếu trung thực trong thi cử, kiểm tra, đánh giá. Thậm chí, nặng nề hơn có không ít trường hợp phụ huynh “xin điểm”, “mua điểm” tạo những bảng điểm sai với năng lực thực chất của học sinh: “Học tập là sự phấn đấu không ngừng nghỉ của các em học sinh. Vì vậy, phụ huynh nên nhìn vào quá trình nỗ lực, cố gắng cả về việc học hành, rèn luyện đạo đức, kỹ năng, thay vì chỉ chú tâm đến kết quả, mà bỏ qua những điểm tốt khác của học sinh”.

Để làm được việc này, theo cô Trang Nhi, phụ huynh phải đặt các em học sinh làm trung tâm. Mỗi em sẽ có năng lực, thế mạnh riêng, thay vì chạy theo “căn bệnh thành tích”, gia đình nên thường xuyên trò chuyện, tâm sự, tôn trọng ý kiến của học sinh, tập trung phát triển khả năng, sở trường của các em.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...