Phụ huynh đừng 'khoe điểm'

Hãy để mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ. (Ảnh minh họa: H.T)
Hãy để mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ. (Ảnh minh họa: H.T)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những tháng cuối cùng của niên học 2023 - 2024 đang dần khép lại. Bên cạnh niềm vui vì một kỳ nghỉ hè sắp tới, vẫn còn đó “căn bệnh thành tích” đến từ chính một số phụ huynh học sinh.

Cuối niên học, những bảng điểm cao chót vót với điểm 10, điểm 9, giấy khen xuất sắc, thành tích học tập nổi trội đang được nhiều phụ huynh khoe trên các trang mạng xã hội. Hay khi có kết quả thi đỗ vào các trường chuyên, lớp chọn được công bố, phụ huynh lại “đua” nhau đưa lên Facebook, Zalo và nhận về hàng trăm, hàng chục lượt thích, bình luận khen ngợi. Đây là niềm tự hào tổng kết một năm phấn đấu, nỗ lực của nhà trường, gia đình và chính các em học sinh.

Câu chuyện tưởng như rất bình thường, nếu cả cha mẹ và học sinh đều vui lòng với việc chia sẻ thành tích học tập trong thời gian vừa qua của các em. Tuy nhiên, sự việc này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cả phụ huynh. Nhiều người cho rằng đằng sau một bảng điểm đẹp là rất nhiều áp lực đến từ gia đình và các em học sinh. Đây là một trong những “căn bệnh thành tích” đang ngấm ngầm lan tỏa trong môi trường học đường.

Để có được một bảng điểm đẹp, sức ép nặng nề đang dồn lên vai một số học sinh đang trong tuổi ăn, tuổi lớn. Các em phải đối diện với một lịch học kín mít (học thêm và học chính) không có thời gian để ngủ đủ giấc. Không ít em còn gặp vấn đề tinh thần vì bị bố mẹ, giáo viên gây áp lực điểm số.

Theo thống kê của chương trình Khảo sát Hành vi Sức khoẻ của học sinh phổ thông toàn cầu tại Việt Nam, có đến 54,7% học sinh gặp áp lực vì phụ huynh quá kỳ vọng. Để đáp ứng mong muốn của cha mẹ, có những em đã thực hiện các hành động tiêu cực. Ví dụ, vài năm trước từng có vụ học sinh quỳ xuống xin điểm cô giáo vì sợ cha mẹ mắng mỏ. Hay để đạt được điểm cao, một bộ phận học sinh đã thực hiện những hành vi gian lận trong thi cử.

Cô giáo Nguyễn Trang Nhi (THCS Lê Lợi, Hải Phòng) đã có nhiều năm làm chủ nhiệm cho biết, bảng điểm là sự riêng tư của các cá nhân, phụ huynh nên hỏi ý kiến học sinh trước khi đăng lên mạng xã hội. Cô Nhi đưa ra lời khuyên phụ huynh nên hạn chế công khai điểm số của con, tránh tạo áp lực cho con. Đối với những em có kết quả học tập không cao, đây sẽ là “áp lực” vô hình khiến các em tự ti, mặc cảm, có thể dẫn đến sự chia rẽ, mất đoàn kết trong một lớp. Cô cũng cho biết: “Điểm số không nói lên tất cả phẩm chất, năng lực của học sinh. Phụ huynh không nên để các em nghĩ giá trị của một cá nhân chỉ được đánh giá bằng những con số trong học bạ. Ở lứa tuổi của các em, việc cha mẹ khoe bảng điểm, thành tích quá nhiều, có thể gây là tâm lý tự mãn, dẫn đến chủ quan trong việc học tập”.

Đặc biệt, cô nhấn mạnh, việc “sống ảo” bằng điểm số của học sinh có thể dẫn đến những hành động tiêu cực trong giáo dục, như thiếu trung thực trong thi cử, kiểm tra, đánh giá. Thậm chí, nặng nề hơn có không ít trường hợp phụ huynh “xin điểm”, “mua điểm” tạo những bảng điểm sai với năng lực thực chất của học sinh: “Học tập là sự phấn đấu không ngừng nghỉ của các em học sinh. Vì vậy, phụ huynh nên nhìn vào quá trình nỗ lực, cố gắng cả về việc học hành, rèn luyện đạo đức, kỹ năng, thay vì chỉ chú tâm đến kết quả, mà bỏ qua những điểm tốt khác của học sinh”.

Để làm được việc này, theo cô Trang Nhi, phụ huynh phải đặt các em học sinh làm trung tâm. Mỗi em sẽ có năng lực, thế mạnh riêng, thay vì chạy theo “căn bệnh thành tích”, gia đình nên thường xuyên trò chuyện, tâm sự, tôn trọng ý kiến của học sinh, tập trung phát triển khả năng, sở trường của các em.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.