Phụ huynh cần là 'bộ lọc' mạng xã hội cho trẻ

Phụ huynh cần dành thời gian để cùng con khám phá thế giới giải trí trực tuyến. (Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: St)
Phụ huynh cần dành thời gian để cùng con khám phá thế giới giải trí trực tuyến. (Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: St)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo các chuyên gia tâm lý, để bảo trẻ phải từ bỏ mạng xã hội là điều không thực tế với xu thế của đời sống ngày nay. Thay vào đó, phụ huynh cần phát huy vai trò định hướng, là “bộ lọc” cho con mình, đặc biệt với thực trạng các sản phẩm giải trí độc hại núp bóng “dành cho trẻ em” đang xuất hiện nhan nhản.

Khi phim hoạt hình khiến trẻ “nhiễm độc”

Nhiều bậc cha mẹ vẫn tin rằng, phim hoạt hình mặc định là dành cho trẻ em. Với hình ảnh đáng yêu, màu sắc tươi sáng, phim hoạt hình dễ dàng thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ và không ít bậc cha mẹ yên tâm giao phó thời gian giải trí của con cho các bộ phim này. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nội dung độc hại, từ bạo lực đến tình dục, khỏa thân, hoặc các thông điệp không phù hợp với độ tuổi của trẻ núp bóng trong những bộ phim hoạt hình tưởng chừng vô hại.

Thời gian trước, nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự lo lắng và bức xúc trước sự xuất hiện của chuỗi video mang tên “Skibidi Toilet” trên YouTube. Mặc dù được gắn nhãn "Made for kids" - nhãn chỉ định nội dung dành riêng cho trẻ em, nhưng loạt video này lại chứa đựng những yếu tố bạo lực, hình ảnh kinh dị và hành động kỳ quái. Những cảnh tượng như người bị biến dạng hay các pha hành động gây sốc khiến trẻ em không chỉ hoảng sợ mà còn chịu ảnh hưởng xấu đến tâm lý về sau

.

Trên mạng xã hội còn nhan nhản những phim hoạt hình có nội dung “lạ”, mang danh dành cho trẻ em nhưng gây hại cho trẻ. Anh Lê Văn Linh, giáo viên tiểu học, sống tại Bình Tân, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Bình thường khi con xin xem phim hoạt hình, tôi vẫn dễ dàng cho phép vì nghĩ trong các loại video giải trí thì hoạt hình tương đối “an toàn”. Tuy nhiên, mới đây, tình cờ ngồi xem cùng con một bộ phim hoạt hình do một kênh Youtube trong nước sản xuất, tôi mới bàng hoàng vì nội dung làm rất cẩu thả, hình ảnh nhân vật được diễn tả méo mó, phi logic, hành xử kém, thậm chí nội dung còn rất mê tín dị đoan”.

Các chuyên gia giáo dục cảnh báo rằng việc tiếp xúc với những nội dung độc hại như bạo lực, tình dục, kinh dị, những thông tin sai lệch... có thể gây ra nhiều vấn đề về tâm, sinh lý cho trẻ em. Hệ quả xảy đến có thể là gây ra những cơn ác mộng, lo âu đến các hành vi bất ổn trong cuộc sống hằng ngày. Trẻ em, vốn còn non nớt về khả năng nhận thức và phân biệt đúng - sai, rất dễ bị tổn thương. Những tác động này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn làm xáo trộn sinh hoạt, dẫn đến sự suy giảm trong việc học tập và giao tiếp xã hội.

Vấn đề nằm ở chỗ, việc gắn nhãn "dành cho trẻ em" đã khiến không ít phụ huynh chủ quan, tin tưởng rằng đây là nội dung an toàn mà không kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cho con mình xem. Đây là một hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết của việc theo sát và kiểm soát nội dung giải trí mà trẻ em đang tiếp cận trên mạng.

Cần phải định hướng cho con

Phim hoạt hình, clip thiếu nhi không phải là nội dung giải trí duy nhất tiềm ẩn nguy cơ. Trẻ em ngày nay còn có thể tiếp cận rất nhiều thể loại khác nhau như video trò chơi, chương trình thực tế, hoặc các video review trên mạng xã hội, các kênh gây hài, chơi khăm... Không ít trong số đó có các nội dung xấu như tôn vinh hành vi bắt nạt, sử dụng từ ngữ thô tục hoặc khuyến khích lối sống thiếu lành mạnh. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi trẻ chưa đủ khả năng phân biệt đúng - sai, dễ dàng bị cuốn theo những hình mẫu tiêu cực mà con trẻ xem hàng ngày.

Theo các chuyên gia tâm lý, để trẻ phải từ bỏ mạng xã hội là không thực tế với xu thế hiện nay, thay vào đó, phụ huynh cần phát huy vai trò định hướng cho con mình. Làm được điều này, trước hết, cha mẹ cần nhận thức rõ rằng không phải tất cả nội dung “dành cho thiếu nhi” trên mạng đều an toàn cho con. Phụ huynh phải là “bộ lọc”, là người theo sát, kiểm tra, ngăn cản con xem những nội dung tiêu cực, giúp con lựa chọn những nội dung lành mạnh, phù hợp với độ tuổi.

Hiện nay có nhiều phần mềm lọc nội dung giúp ngăn chặn các nội dung độc hại hoặc không phù hợp xuất hiện trên thiết bị của trẻ. Ngoài ra, các nền tảng giải trí dành riêng cho trẻ em cũng cung cấp nhiều lựa chọn an toàn hơn so với các nền tảng thông thường. Quan trọng hơn, phụ huynh cần dành thời gian để cùng con khám phá thế giới giải trí trực tuyến, trò chuyện và giải thích cho con về những gì con đang xem. Điều này không chỉ giúp bảo vệ con trước những nội dung tiêu cực mà còn giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về sở thích và tâm lý của con.

Trong quá trình định hướng, việc đặt ra các quy tắc và giới hạn về thời gian sử dụng Internet cũng là điều cần thiết. Trẻ cần được giáo dục về việc sử dụng mạng một cách có trách nhiệm, biết tự bảo vệ mình trước những nội dung xấu và biết cách chọn lọc thông tin. Thay vì để con tự do tiêu thụ nội dung giải trí một cách thụ động, phụ huynh nên khuyến khích con phát triển tư duy phản biện, biết nhận diện và từ chối những nội dung không lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...