Phụ cấp thấp, công an xã khó toàn tâm với công việc
Pháp lệnh Công an xã ban hành xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của lực lượng công an xã trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời cũng quy định các chế độ, quyền lợi được hưởng. Đến nay, Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực được 1 năm, song một số chính sách, quy định vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống.
Pháp lệnh Công an xã ban hành xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của lực lượng công an xã trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời cũng quy định các chế độ, quyền lợi được hưởng. Đến nay, Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực được 1 năm, song một số chính sách, quy định vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống.
Phụ cấp một tháng bằng… 4 ngày công phụ hồ
Trưởng công an xã Đoàn Xá (Kiến Thụy) Phạm Bình Văn cho biết: Công an viên được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng bằng 0,6 mức lương tối thiểu. Trước đây mức lương tối thiểu 650.000 đồng, mỗi tháng công an viên được phụ cấp 390.000 đồng/tháng, UBND xã hỗ trợ thêm mỗi tháng 10.000 đồng để mỗi công an viên được lĩnh tròn 400 nghìn đồng. Từ tháng 5-2010, mức lương tối thiểu tăng, chế độ phụ cấp cho công an viên cũng tăng theo, được 430.000 đồng/tháng, xã không hỗ trợ nữa. Với mức phụ cấp quá ít ỏi khiến công an viên không khỏi xao động, không thể yên tâm gắn bó lâu dài với công tác. Quy định của Pháp lệnh về việc trang bị trang phục, quần áo, phù hiệu cho lực lượng công an xã đến nay cũng chưa thực hiện.
![]() |
|
Công an xã Trấn Dương (Vĩnh Bảo) tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn. Ảnh: Hoàng Phước |
Mức phụ cấp hằng tháng quá thấp trong khi lực lượng công an xã phải kham nhiều công việc, từ việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, trực đêm tuần tra, quản lý nhân khẩu rồi phòng, chống bão lụt, hòa giải ở cơ sở, đi thu nợ thuế, đến cả tiêm phòng dịch cho gia súc, gia cầm… Phó trưởng công an xã Tiên Thắng (Tiên Lãng) Vũ Văn Đạt cho biết, mới đây, công an xã phải huy động toàn lực lượng, thuê thuyền nhỏ đi từ 3- 4 giờ sáng để bắt giữ, xử lý tàu khai thác cát trái phép trên sông Văn Úc. Nhưng các đối tượng vi phạm chống đối không cho tàu về bến mà chạy về phía phà Khuể cách đó khoảng 7 km. Công an xã phải liên lạc nhờ công an huyện hỗ trợ, giúp đỡ. Đang mùa gặt, công việc nhà nông ai cũng bận rộn, anh em vừa truy đuổi theo tàu vi phạm, vừa phải trông giữ tàu chờ xử lý người nào cũng ruột nóng như lửa đốt.
Trưởng công an xã Hoàng Động (Thủy Nguyên) Phạm Công Hạ tâm sự, anh em công an viên vẫn đùa, một tháng phụ cấp của công an viên bằng 4 ngày công phụ hồ. Nghe chua chát, nhưng đấy là sự thật, bởi khá nhiều người dân ở xã Hoàng Động đi buôn bán nhỏ tại khu vực nội thành hay đi làm lao động giản đơn cũng có thu nhập 70 đến 100 nghìn đồng/ngày. Tại xã Hoàng Động với gần 8000 nhân khẩu và khoảng hơn 2000 người ở nơi khác tới làm việc thường xuyên tại các công trình trên địa bàn xã. Công việc nhiều nhưng với phụ cấp quá ít khiến xã khó có thể tuyển, tìm được người có nhiệt tình làm công an viên. Độ tuổi trung bình công an viên ở xã trên 40, do đó, việc bố trí công an viên trực 24/24 giờ tại trụ sở theo quy định của Pháp lệnh chưa thể bảo đảm. Ngoài chế độ phụ cấp hàng tháng, do nguồn kinh phí của UBND xã hạn hẹp nên cũng không hỗ trợ được nhiều cho anh em. Dịp lễ, Tết, công an xã thực hiện chế độ trực tăng cường được xã hỗ trợ 30.000 đồng/ngày trực.
Bảo hiểm y tế ….nơi có, nơi chưa
Chế độ phụ cấp ít cộng với việc thực hiện bảo hiểm y tế cho lực lượng công an viên “nơi có, nơi chưa” khiến công an viên làm việc một thời gian rồi tìm công việc khác, có xã thiếu nhưng tìm mãi vẫn chưa có người thay thế”. Công an viên là người không chuyên trách, không là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Một công an viên ở huyện Kiến Thụy cho biết, tham gia công an viên nhiều năm nay, vì muốn có chế độ sau này nên anh tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện nhưng mức phụ cấp công an viên chỉ đủ để đóng bảo hiểm xã hội.
Theo quy định của pháp luật đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, về trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế do UBND xã và đối tượng đóng, trong đó UBND xã đóng 2/3, đối tượng đóng 1/3. Tại một số địa phương, tùy theo điều kiện ngân sách có hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho công an viên. Song, đến nay tại nhiều địa phương, công an viên vẫn phải tự lo đóng bảo hiểm y tế hoặc chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Điều này khiến phần lớn công an viên chưa thực sự yên tâm trong công việc. Đơn cử, tại huyện Kiến Thụy, một phó trưởng công an xã trong khi làm nhiệm vụ giữ gìn giao thông bị một đối tượng đi xe mô tô với tốc độ cao lao thẳng vào người. Anh tránh kịp nên chỉ bị sây sát nhẹ. Anh tâm sự, nếu không may bị thương hoặc khi ốm đau phải nằm điều trị dài ngày mà không có bảo hiểm y tế sẽ gặp không ít khó khăn.
Lực lượng công an xã, ngoài chức năng tham mưu với cấp ủy Đảng, UBND xã còn trực tiếp thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, các biện pháp phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác. Song, chế độ đối với công an viên còn hạn chế, chưa tương xứng với công việc. Theo quy định, với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, UBND cấp tỉnh căn cứ vào Nghị quyết của HĐND cùng cấp để quyết định mức phụ cấp, không vượt quá 1,0 lần mức lương tối thiểu. Với khối lượng, thực tế công việc của công an xã đang phải đảm nhiệm, thành phố nên xem xét điều chỉnh tăng mức phụ cấp. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cần thực hiện trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế cho các công an viên theo quy định để họ yên tâm làm nhiệm vụ, gắn bó với công việc.
Đức Minh
