Phòng tránh tai nạn thương tâm do trẻ “táy máy” xe máy

Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi để trẻ ngồi sau tay ga. (Ảnh minh họa: Shutter Stock)
Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi để trẻ ngồi sau tay ga. (Ảnh minh họa: Shutter Stock)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  “Tiền mất, tật mang”, thậm chí đe dọa đến sự an toàn, tính mạng của người khác là những cái giá “đắt” phải trả của nhiều bậc phụ huynh khi để con nhỏ “táy máy” nghịch xe máy.

Cảnh tỉnh từ tai nạn thảm khốc

Gần đây ghi nhận không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc trẻ em vặn tay ga xe máy do sự lơ là của cha mẹ. Mới đây nhất là vụ việc thương tâm tại xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định ngày 26/5. Một em bé 4 tuổi vặn tay ga xe máy tông vào tường rào làm 3 người tử vong, 1 người bị thương nặng.

Vụ việc gây chấn động dư luận, là bài học cảnh tỉnh cho rất nhiều bậc cha mẹ phải đặc biệt cẩn trọng khi đưa, đón con nhỏ, đặc biệt lưu ý khi cho con ngồi phía trước tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Năm 2022 cũng ghi nhận một số trường hợp cha mẹ lơ là để con nhỏ vặn tay ga xe máy gây tai nạn. Đơn cử, cuối tháng 8/2022, một phụ nữ ở Hà Nội trên đường chở con gái bằng xe máy tay ga ở trường mầm non về nhà thì gặp nạn, do khi dừng xe mua đồ không tắt máy. Bé gái vô tình vặn tay ga khiến xe vọt lên làm cả hai mẹ con cùng ngã, may mắn không có ai thiệt mạng.

Đầu năm 2022, tại Đà Nẵng cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông trên đường Triệu Nữ Vương, thuộc quận Hải Châu. Người phụ nữ điều khiển xe máy chở con nhỏ ở phía trước, khi dừng xe không tắt máy, cháu bé vặn ga khiến chiếc xe phóng sang làn đường ngược chiều, tông vào một ô tô đang đỗ. Cú va chạm mạnh khiến cả hai mẹ con ngã ra đường và bị thương.

Điểm chung của những vụ tai nạn trên đều có lỗi của người điều khiển xe máy khi chủ quan cho trẻ em ngồi phía trước gần tay lái và không tắt máy khi dừng xe.

Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo với người lái xe máy khi chở theo con nhỏ, để bảo đảm an toàn không nên để trẻ em ngồi ở vị trí ngay sau tay lái bởi đây cũng là vị trí nguy hiểm nhất, chỉ cần phanh gấp là lực quán tính đẩy trẻ về phía trước, khiến đầu hoặc ngực trẻ có thể đập vào tay lái hoặc trẻ bị văng ra xa.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn, mỗi khi dừng xe, người điều khiển phương tiện chỉ cần nhớ tắt máy hoặc gạt chân chống (hoặc cả hai) thì dù trẻ vô tình vặn tay ga, xe cũng không di chuyển. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ khi cho trẻ tham gia giao thông cần lái xe với tốc độ ổn định vừa phải, mang đai chắc chắn nối với người lái cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, với trẻ nhỏ, vị trí an toàn nhất trên xe là để bé ngồi giữa hai người lớn hoặc ngồi ghế chắc chắn phía sau, tuyệt đối không cho trẻ ngồi trước người điều khiển xe máy.

Truy cứu trách nhiệm người điều khiển phương tiện

Tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em vô tình vặn tay ga thường gây nguy hiểm trực tiếp đến chính người điều khiển phương tiện và những người khác cùng trên phương tiện đó, cũng tiềm ẩn nguy hiểm đối với những người tham gia giao thông khác. Bên cạnh khía cạnh trật tự an toàn giao thông, ở góc độ pháp lý, câu hỏi đặt ra là để trẻ em vô tình gây tai nạn giao thông, ai bị truy cứu trách nhiệm?

Căn cứ quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì việc gây tai nạn giao thông mà bên gây thiệt hại có lỗi thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, người chưa thành niên dưới 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Ở đây, do sự thiếu cảnh giác, bất cẩn của người điều khiển phương tiện là các bậc cha mẹ, để trẻ em ngồi phía trước vặn tay ga gây tai nạn; do đó nhiều chuyên gia xác định lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển phương tiện và phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong khi đó, những tai nạn như trên hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu người điều khiển phương tiện, các bậc phụ huynh cẩn trọng hơn trong việc bảo đảm an toàn cho con và chính bản thân khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.