Phòng tránh tai nạn thương tâm do trẻ “táy máy” xe máy

Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi để trẻ ngồi sau tay ga. (Ảnh minh họa: Shutter Stock)
Tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi để trẻ ngồi sau tay ga. (Ảnh minh họa: Shutter Stock)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  “Tiền mất, tật mang”, thậm chí đe dọa đến sự an toàn, tính mạng của người khác là những cái giá “đắt” phải trả của nhiều bậc phụ huynh khi để con nhỏ “táy máy” nghịch xe máy.

Cảnh tỉnh từ tai nạn thảm khốc

Gần đây ghi nhận không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc trẻ em vặn tay ga xe máy do sự lơ là của cha mẹ. Mới đây nhất là vụ việc thương tâm tại xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định ngày 26/5. Một em bé 4 tuổi vặn tay ga xe máy tông vào tường rào làm 3 người tử vong, 1 người bị thương nặng.

Vụ việc gây chấn động dư luận, là bài học cảnh tỉnh cho rất nhiều bậc cha mẹ phải đặc biệt cẩn trọng khi đưa, đón con nhỏ, đặc biệt lưu ý khi cho con ngồi phía trước tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Năm 2022 cũng ghi nhận một số trường hợp cha mẹ lơ là để con nhỏ vặn tay ga xe máy gây tai nạn. Đơn cử, cuối tháng 8/2022, một phụ nữ ở Hà Nội trên đường chở con gái bằng xe máy tay ga ở trường mầm non về nhà thì gặp nạn, do khi dừng xe mua đồ không tắt máy. Bé gái vô tình vặn tay ga khiến xe vọt lên làm cả hai mẹ con cùng ngã, may mắn không có ai thiệt mạng.

Đầu năm 2022, tại Đà Nẵng cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông trên đường Triệu Nữ Vương, thuộc quận Hải Châu. Người phụ nữ điều khiển xe máy chở con nhỏ ở phía trước, khi dừng xe không tắt máy, cháu bé vặn ga khiến chiếc xe phóng sang làn đường ngược chiều, tông vào một ô tô đang đỗ. Cú va chạm mạnh khiến cả hai mẹ con ngã ra đường và bị thương.

Điểm chung của những vụ tai nạn trên đều có lỗi của người điều khiển xe máy khi chủ quan cho trẻ em ngồi phía trước gần tay lái và không tắt máy khi dừng xe.

Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo với người lái xe máy khi chở theo con nhỏ, để bảo đảm an toàn không nên để trẻ em ngồi ở vị trí ngay sau tay lái bởi đây cũng là vị trí nguy hiểm nhất, chỉ cần phanh gấp là lực quán tính đẩy trẻ về phía trước, khiến đầu hoặc ngực trẻ có thể đập vào tay lái hoặc trẻ bị văng ra xa.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn, mỗi khi dừng xe, người điều khiển phương tiện chỉ cần nhớ tắt máy hoặc gạt chân chống (hoặc cả hai) thì dù trẻ vô tình vặn tay ga, xe cũng không di chuyển. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ khi cho trẻ tham gia giao thông cần lái xe với tốc độ ổn định vừa phải, mang đai chắc chắn nối với người lái cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, với trẻ nhỏ, vị trí an toàn nhất trên xe là để bé ngồi giữa hai người lớn hoặc ngồi ghế chắc chắn phía sau, tuyệt đối không cho trẻ ngồi trước người điều khiển xe máy.

Truy cứu trách nhiệm người điều khiển phương tiện

Tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em vô tình vặn tay ga thường gây nguy hiểm trực tiếp đến chính người điều khiển phương tiện và những người khác cùng trên phương tiện đó, cũng tiềm ẩn nguy hiểm đối với những người tham gia giao thông khác. Bên cạnh khía cạnh trật tự an toàn giao thông, ở góc độ pháp lý, câu hỏi đặt ra là để trẻ em vô tình gây tai nạn giao thông, ai bị truy cứu trách nhiệm?

Căn cứ quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì việc gây tai nạn giao thông mà bên gây thiệt hại có lỗi thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, người chưa thành niên dưới 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Ở đây, do sự thiếu cảnh giác, bất cẩn của người điều khiển phương tiện là các bậc cha mẹ, để trẻ em ngồi phía trước vặn tay ga gây tai nạn; do đó nhiều chuyên gia xác định lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển phương tiện và phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong khi đó, những tai nạn như trên hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu người điều khiển phương tiện, các bậc phụ huynh cẩn trọng hơn trong việc bảo đảm an toàn cho con và chính bản thân khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.