Phòng tránh bạo lực học đường cần sự chung tay của toàn xã hội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng bạo lực học đường đang là mối lo ngại không những của các cơ quan quản lý giáo dục, quản lý xã hội mà còn của mỗi gia đình.

Cha mẹ là người nêu gương về đạo đức, lối sống để con noi theo

Ngày 8/4 vừa qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại việc một nhóm học sinh nữ mặc đồng phục thể dục có in tên một Trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp một bạn nữ ngay tại lớp học…

Vụ việc ngay sau đó được xác định xảy ra ngày 5/4. Đồng thời, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Bạc Liêu và Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc hai nữ sinh đánh bạn, đồng thời trực tiếp đến nhà để động viên tinh thần học sinh nữ bị đánh. Mặc dù vụ việc đã được xử lý ổn thỏa, nhưng cũng gây xôn xao dư luận và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các em học sinh.

Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức học sinh về bạo lực học đường là việc làm rất cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên.

Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức học sinh về bạo lực học đường là việc làm rất cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên.

Theo đó, hành vi đánh nhau là một trong các hành vi bị cấm đối với học sinh kể cả trong trường học và ngoài phạm vi trường học. Đương nhiên, nếu vi phạm, học sinh sẽ phải bị kỷ luật, thậm chí chịu trách nhiệm dân sự, hành chính, hình sự tùy vào mức độ, tính chất vụ việc.

Bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Các em học sinh đang trong giai đoạn quan trọng hình thành nhân cách, cùng với đó là tâm lý không ổn định và cái “tôi” cá nhân cao, dễ xúc động, khó kiềm chế được lời nói, hành vi. Nhiều bậc phụ huynh bị cuốn theo vòng xoáy kinh tế nên thiếu sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ và định hướng cho con.

Một số trường học thiếu sự theo dõi sát sao, giáo dục, hướng dẫn học sinh, chưa kịp thời phát hiện và ngăn chặn những mâu thuẫn trong nội bộ các em học sinh. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội, game online chứa cảnh bạo lực đã có những tác động tiêu cực đến quá trình hình thành tính cách, đạo đức của học sinh….

Cần phối hợp hiệu quả

Để phòng chống bạo lực học đường, thời gian qua, lực lượng Công an các cấp phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục. Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành tại các cơ sở giáo dục có xảy ra tình trạng bạo lực học đường, kịp thời có hướng xử lý phù hợp, đảm bảo an ninh, an toàn môi trường giáo dục.

Lực lượng Công an các cấp thường xuyên phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền cho học sinh các lứa tuổi nói không với bạo lực học đường.

Lực lượng Công an các cấp thường xuyên phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền cho học sinh các lứa tuổi nói không với bạo lực học đường.

Đồng thời, lực lượng Công an các cấp còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai quyết liệt nhiều chương trình, biện pháp như: Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng “Trường học an toàn về an ninh, trật tự”... khơi dậy ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh trong xây dựng trường học an toàn về an ninh, trật tự nói chung và phòng, chống bạo lực học đường nói riêng.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cơ sở còn chủ động triển khai thực hiện biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự tại cổng trường và các khu vực xung quanh, ngăn chặn tối đa việc các đối tượng ngoài xã hội gây rối, đánh nhau, uy hiếp tinh thần các em học sinh. Vận động các hộ buôn bán tạp hóa, hộ kinh doanh dịch vụ karaoke, tiệm game… khu vực xung quanh các trường ký cam kết không phục vụ học sinh các hoạt động rượu bia, thuốc lá; không bán đồ chơi nguy hiểm, không chứa chấp tệ nạn xã hội và cầm cố tài sản của học sinh; không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy…

Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường Phổ thông có nhiều cấp học, có quy định các hành vi học sinh không được làm gồm: “Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ; Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép; Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân; Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật”.

Đọc thêm

Cách “ứng phó” với kỳ thi lớp 10 - góc nhìn từ thầy cô

Ảnh minh họa (Ảnh:hanoimoi.com)
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 8 - 9/6 tới. Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cấu trúc và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để thuận lợi cho thí sinh ôn thi trong chặng nước rút. Các thầy cô Hệ thống giáo dục HOCMAI cũng đã có những chia sẻ với học sinh tham dự kỳ thi năm nay.

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.