Phòng ốc mất vệ sinh - điểm trừ của ngành du lịch

Sạch sẽ hay không tạo ấn tượng đầu tiên mỗi du khách đặt chân vào phòng khách sạn.
Sạch sẽ hay không tạo ấn tượng đầu tiên mỗi du khách đặt chân vào phòng khách sạn.
(PLVN) - Vệ sinh không đạt chuẩn là vấn đề không hiếm gặp trong lĩnh vực lưu trú; kể cả các cơ sở đã được công nhận, phong sao vẫn tồn tại một tỉ lệ không nhỏ phòng ốc không đạt tiêu chuẩn vệ sinh.

Mới đây, clip nhân viên dọn phòng tại một khách sạn TP.HCM dùng khăn tắm để lau bồn vệ sinh, lau sàn và các vật dụng khác trong phòng tắm đã dấy lên mối lo ngại lớn đối với nhiều khách du lịch. 

Công tác thanh tra kiểm tra đã triệt để?

Ngày nay, khách đi du lịch Việt Nam thường phải mang theo đồ của mình như khăn tắm, khăn mặt chứ không dám sử dụng tại các khách sạn, nhà nghỉ vì sợ … dơ, gây nên các bệnh về da như nấm, ngứa.

Mối lo này đến từ những phàn nàn của nhiều khách du lịch về vấn đề vệ sinh môi trường không đảm bảo ở nhiều cơ sở lưu trú, thậm chí cả những cơ sở đã được Tổng cục du lịch công nhận, phong sao, phải tuân theo những tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường, chịu sự giám sát, kiểm tra của các đoàn thanh tra du lịch theo định kì.

Sau khi clip nữ nhân viên dùng khăn tắm lau bồn cầu được báo Tuổi trẻ công bố, dư luận không khỏi đặt nghi vấn lớn về quy trình kiểm tra của các đoàn thanh tra du lịch tại các khách sạn được gắn sao đã khách quan, hiệu quả, đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về vệ sinh phòng ốc hay chưa?

Trao đổi với truyền thông, ông Vũ Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho rằng hiện tượng mà báo chí nêu có thể có tồn tại ở một vài nơi nhưng chắc chắn không thể là chuyện phổ biến.

Bởi các khách sạn hiện nay không chỉ phải chịu sự quản lý chặt chẽ của pháp luật, mà còn chịu sự chi phối mạnh mẽ của bàn tay thị trường. Nếu phát hiện có sai phạm như trên thì trách nhiệm lớn nhất nằm ở người quản lý khách sạn, sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, nếu không cải thiện phải gỡ hạng sao.

Song, dư luận dường như vẫn chưa hài lòng với câu trả lời của các cơ quan chức năng. Đơn cử, một bạn đọc nêu bình luận: “Tôi từng làm khách sạn từ tạp vụ dọn phòng đến lễ tân khách sạn 3 sao ở trung tâm Sài Gòn và từng chứng kiến các đoàn thanh tra kiểm tra “cưỡi ngựa xem hoa” khách sạn tôi như thế nào và chính tôi từng được yêu cầu dùng khăn tắm lau bồn cầu như thế nào”.

Trên thực tế, chuyện vệ sinh phòng không đạt chuẩn là có thật; phần lớn đến từ nguyên nhân không kịp thời gian lau dọn, chuẩn bị phòng cho khách mới vào nên nhân viên phải làm nhanh, ẩu, cốt để đẹp phần hình thức.

Chị Lan, nhân viên buồng phòng tại một khách sạn 3 sao ở Hà Nội cho hay: “Nếu dọn đúng tiêu chuẩn phải mất từ 45 phút đến một tiếng cho một phòng. Trong một ca 8 tiếng tôi thường được yêu cầu phải dọn từ 10 – 15 phòng. Có những lúc thời gian dọn phòng rất gấp gáp do khách đến đột xuất, có lúc đoàn khách rất đông người, chỉ có khoảng 15 – 30 phút để dọn một phòng, nên việc phải nhanh trí, cắt bớt các thao tác cũng là điều nhân viên như chúng tôi phải lựa mà làm”. 

Bẩn, ẩu vì thiếu nhân lực?

Bên cạnh đó, nhiều chủ khách sạn cho rằng những “con sâu làm rầu nồi canh” như trên đang làm ảnh hưởng đến rất nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú khác. Có rất nhiều cách để kiểm soát chất lượng vệ sinh trong các khách sạn, nhưng người chủ hay nhân viên có ý thức, có đạo đức làm nghề để làm tốt nhất nhiệm vụ, bổn phận của mình hay không.

Trước sự hoang mang của dư luận về tình trạng vệ sinh không sạch sẽ ở nhiều khách sạn đã từ lâu, nhiều ý kiến vẫn phân bua với lý do “khách còn lấy khăn tắm lau giầy thì việc nhân viên lấy khăn đó lau bồn cầu là chuyện bình thường” hay “khách sạn trên thế giới đều như vậy chứ không riêng gì Việt Nam”, hoặc “trong quá trình dọn dẹp có sót một hai phòng cũng là vì thiếu thời gian”.

Quả thực, đây là một lối suy nghĩ làm du lịch đáng chê trách, bởi lối quy chụp, đem sự hậm hực từ khách này sang khách khác. Trong khi đó, cốt lõi của ngành dịch vụ du lịch là tâm huyết của nhân viên, chất lượng của dịch vụ, đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 

Trong quản lý vệ sinh phòng buồng đều có quy trình rõ ràng như đầu tiên nhân viên sẽ thu hết đồ bẩn; sau đó đến thu gom khăn, vỏ gối... Dù quy trình này mỗi đơn vị có thể có nhiều điểm khác nhau; nhưng nếu được giám sát, quản lý chặt chẽ, sẽ hạn chế được tình trạng nhân viên làm ẩu, làm sai.

Một thực tế khác, nghề buồng phòng hiện nay cần một lượng nhân viên rất lớn, hầu như đông nhất tại các khách sạn, nhưng nguồn nhân sự chất lượng cho vị trí này lại khan hiếm hơn cả. Hơn nữa, hầu hết các trường lớp đào tạo nghề, đơn vị kinh doanh lưu trú mới chú trọng vào đào tạo nghiệp vụ; còn về đạo đức làm nghề, ý thức trách nhiệm trong công việc của nhân viên ít được chú trọng hơn.  

Dù là lý do gì, vệ sinh không sạch sẽ để lại một ấn tượng xấu, một nỗi ám ảnh đối với du khách. Không chỉ thế, phòng ốc không đạt chuẩn còn ảnh hưởng đến uy tín của các công ty lữ hành dẫn đoàn đến lưu trú tại khách sạn.

Không biết từ bao giờ, chính du khách trong nước còn mang tâm lý e ngại sử dụng đồ dùng tại khách sạn, chứ chưa nói đến khách nước ngoài. Chính vì thực trạng này, dư luận mong muốn các cơ quan chức năng sẽ có phương án thanh, kiểm tra đột xuất, khách quan cũng như sát sao hơn đối với các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú trên các địa bàn, đặc biệt những điểm du lịch nóng, xử lý nặng các hành vi vi phạm, nhằm đảm bảo uy tín cho thương hiệu du lịch Việt. 

Tin cùng chuyên mục

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Đọc thêm

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.