Phòng “một cửa” Sở GD-ĐT: Tạo thuận lợi cho người dân

Đến cơ quan Sở Giáo dục- Đào tạo, mọi người dễ dàng nhìn thấy phòng tiếp dân theo cơ chế “một cửa” với tấm biển phóng to nội quy và lịch tiếp công dân.

Căn phòng rộng hơn 30 m2 được trang bị máy điều hoà nhiệt độ với ba dãy ghế cho người ngồi đợi. Trên tường treo những bảng niêm yết thủ tục, hồ sơ, trình tự giải quyết, lệ phí các lĩnh vực cấp lại văn bằng, chuyển trường, xin học lại của học sinh; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân. Đứng bên bàn số 2, anh Đỗ Văn Trọng, công tác tại Ban Bảo vệ sức khoẻ cán bộ thành phố vui vẻ nói: “Có lẽ tôi may mắn là người đầu tiên nhận kết quả tại phòng một cửa này. Khác hẳn một tuần trước đây, tôi đến nộp đơn xin xác nhận kết quả điểm thi các môn tốt nghiệp THPT khoá 1998-2001 cho em gái trong căn phòng nhỏ, chật hẹp, ẩm thấp”.

Chánh văn phòng Sở Giáo dục- Đào tạo Vũ Văn Trà cho biết, cơ quan đang trong thời gian sửa chữa, nâng cấp các phòng làm việc, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng lãnh đạo Sở quyết định ngăn hội trường dành một phòng tiếp dân theo cơ chế “một cưả”.  

Triển khai cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, Sở Giáo dục- Đào tạo phối hợp với các ngành chức năng của thành phố rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và kiến nghị bổ sung, sửa đổi một số văn bản thuộc thẩm quyền cấp trên cho phù hợp với yêu cầu công tác của ngành. Ba lĩnh vực chủ yếu liên quan nhiều đến nhân dân và các tổ chức là việc cấp lại văn bằng và xác minh văn bằng; chuyển trường, xin học lại của học sinh; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân. Vì thế, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” thuộc văn phòng Sở được thành lập, gồm 4 cán bộ, chuyên viên các phòng chuyên môn khảo thí và kiểm định chất lượng, giáo dục trung học, thanh tra và Văn phòng Sở.  

Phòng “một cửa” chính thức hoạt động từ đầu tháng 7. Chị Bùi Thị Hải, chuyên viên phòng khảo thí cho biết: “Trung bình mỗi ngày tôi tiếp nhận 40 hồ sơ. Thời kỳ cao điểm là trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 hằng năm, nhiều người đến nộp hồ sơ xin cấp lại văn bằng tốt nghiệp”. Sau hơn hai tháng hoạt động, phòng “một cửa” tiếp nhận và giải quyết hơn 1200 hồ sơ các loại, chủ yếu xin cấp lại văn bằng, chứng chỉ. Những trường hợp chưa bảo đảm về thủ tục, nội dung được  cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cụ thể để hiểu rõ, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Mọi thủ tục cần thiết, thời gian quy định, lệ phí  từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, rõ ràng tại phòng “một cửa”, thuận lợi cho nhân dân. Trưởng phòng tổ chức cán bộ Vũ Thị Sâm cho biết, nội dung những quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian giải quyết... ba lĩnh vực  trên còn được thông báo rộng rãi đến tất cả  đơn vị trực thuộc Sở để hướng dẫn học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện. Nhờ thế, nhiều người từ ngoại thành hay vùng sâu, vùng xa khi có việc cần giấy tờ xác minh của Sở, không phải mất công đi lại nhiều lần.

Hiệu quả rõ nét của phòng “một cửa” là đem lại thuận lợi cho việc giao dịch của người dân, nâng cao hơn ý thức trách nhiệm của cán bộ, chuyên viên trong ngành đối với các lĩnh vực  liên quan tới nhân dân. Cùng với lịch trực tiếp dân giải quyết hồ sơ tiếp nhận từ phòng “một cửa”, các cán bộ, chuyên viên của Sở vẫn phải đảm trách nhiệm vụ chuyên môn nên thời gian dành cho chuyên môn eo hẹp. Đó là điều băn khoăn mà những người ở bộ phận tiếp dân phải vượt lên để làm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành tốt các nội dung trong đề án cải cách hành chính năm 2006 của thành phố.