Phòng dịch khi thông quan hàng hóa qua cửa khẩu thế nào?

Đã có các biện pháp phòng dịch chặt chẽ cho các xe thông quan hàng hóa
Đã có các biện pháp phòng dịch chặt chẽ cho các xe thông quan hàng hóa
(PLVN) - Thành lập tổ lái xe chuyện dụng để tiếp nhận hàng, lái xe Trung Quốc chỉ được ở khu vực cách ly trong quá trình giao nhận hàng hóa… là những biện pháp mà Bộ Công Thương đề nghị để đảm bảo phòng dịch nCoV khi thông quan hàng hóa tại cửa khẩu.

Thành lập tổ lái xe chuyên dụng

Theo ghi nhận, việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch nCoV đã giúp Việt Nam nằm ở nhóm nước có số người bị nhiễm ở mức độ thấp. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp tại các cửa khẩu biên giới đã và đang gây ra ảnh hưởng nhất định, đôi khi quá mức cần thiết, tới hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, ý kiến chỉ đạo cho phép XNK hàng hóa tại cửa khẩu của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp (DN). Nhưng Bộ lo ngại có thể ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng được áp dụng không thống nhất thì hàng hóa XNK qua biên giới vẫn đối diện với nguy cơ bị ùn tắc, từ đó gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung.

Do đó, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế xây dựng một Quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải trực tiếp tham gia hoạt động XNK hàng hóa qua biên giới phía Bắc. 

Tại văn bản này, Bộ Công Thương đã đề xuất mô hình để Bộ Y tế xem xét. Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị, người điều khiển phương tiện chuyên chở hàng hóa (không có hành khách) qua biên giới từ vùng có dịch được xuất nhập cảnh qua biên giới nhưng phải được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt; chỉ được đi đến điểm giao nhận hàng hóa, điểm cách ly tại khu vực cửa khẩu, không được phép đi sâu vào trong nội địa; đảm bảo loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Cũng theo đề nghị này, xe hàng xuất khẩu từ Việt Nam qua Trung Quốc sẽ được điều khiển bằng tổ lái xe chuyên dụng, được kiểm tra chặt chẽ về y tế. Khi hoàn thành việc XNK hàng hóa quay lại Việt Nam sẽ tiếp tục được kiểm tra y tế và cách ly ngay tại cửa khẩu. Các xe hàng nhập khẩu trước khi rời cửa khẩu để di chuyển vào nội địa sẽ được xử lý khử trùng, phòng dịch toàn diện dưới sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng tại cửa khẩu mới được phép di chuyển.

Song song đó, xe chở hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, các lái xe, chủ hàng (nếu có) cũng sẽ được kiểm tra y tế trước khi làm thủ tục thông quan. Sau đó xe hàng được hướng dẫn di chuyển đến khu vực tập kết riêng. Lái xe và chủ hàng chỉ được ở trong khu vực cách ly cho đến khi thực hiện xong việc XNK hàng hóa sẽ quay trở lại Trung Quốc. 

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn đề nghị, cần có quy trình thống nhất trong giao dịch tại cửa khẩu. Theo đề nghị này, Bộ Công Thương muốn phía bạn có đội lái xe riêng để tiếp nhận hàng, sau khi đưa hàng, đội lái xe riêng này sẽ tiếp nhận và lái xe của Việt Nam sẽ được phép trở về luôn mà không phải thực hiện cách ly ở phía cửa khẩu bạn. 

Tránh gây khó khăn không cần thiết

Đại diện Bộ Y tế cho rằng, việc áp dụng các biện pháp y tế để phòng chống dịch là ưu tiên cao nhất, nhưng cần áp dụng đúng nơi, đúng thời điểm, đúng đối tượng để tránh gây khó khăn không cần thiết cho hoạt động của người dân và DN. Trên tinh thần đó, Bộ Y tế sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để sớm đưa ra quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện hoạt động tại khu vực cửa khẩu.

Trước mắt, việc XNK vận chuyển hàng hóa qua biên giới tiếp tục thực hiện theo quy định; Bảo đảm công tác phòng chống dịch, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Tính đến hết ngày 7/2/2020, đã có gần 200 container hàng hóa được thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). 

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, khi các xe hàng thực hiện xong hết các quy trình của cơ quan hải quan sẽ được hướng dẫn thực hiện theo quy trình của kiểm dịch. Hiện tại cửa khẩu Hữu Nghị cũng đã thành lập một tổ lái xe người Việt để đưa hàng sang biên giới để giúp các lái xe container không phải sang Trung Quốc, không phải cách ly.

Đại diện Chi cục Hải quan Hữu Nghị khẳng định, công tác kiểm dịch của 2 bên đều được tiến hành chặt chẽ hơn; thời gian thông quan sẽ rút ngắn lại, dành thời gian cho việc tiến hành tiêu độc khử trùng tại khu vực cửa khẩu. Dự kiến ngày 10/2 sẽ tiếp tục mở cửa thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, 2 cửa khẩu lớn nhất trong thông quan nông sản của Việt Nam.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…