Phòng chống hàng giả, hàng nhái: Thiết lập kênh truyền thông giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

Phải xác định phòng, chống hàng giả là cuộc chiến của toàn xã hội
Phải xác định phòng, chống hàng giả là cuộc chiến của toàn xã hội
(PLVN) - Phòng chống hàng giả, hàng nhái là một cuộc chiến cam go đòi hỏi sự tham gia của cả Nhà nước, doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD)…

Cuộc chiến của toàn xã hội…

Hôm qua (29/11), trong chương trình kỷ niệm “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái” (29/11 hàng năm), ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã dẫn số liệu của Phòng Thương mại Quốc tế ICC, trong đó  ước tính giá trị hàng giả trên toàn thế giới sẽ vượt 2.000 tỷ USD (tương đương 3% GDP toàn cầu); hàng giả, hàng nhái chiếm 5-7% tổng doanh số kinh doanh thế giới.

Mức tăng trưởng của hàng giả thậm chí còn bắt nhịp với kinh tế toàn cầu. Nhiều tổ chức trên thế giới đánh giá tội phạm lớn nhất của thế kỷ 21 là tội làm hàng giả.

Trong điều kiện kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, dự báo nạn hàng giả, hàng nhái sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tinh vi, mang yếu tố nước ngoài nhiều hơn.

Qua một số khảo sát cho thấy, hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc thị trường, từ vùng quê đến các thành phố, đô thị, thậm chí còn có mặt ở các siêu thị lớn. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có những biểu hiện đa dạng về mẫu mã, “linh hoạt” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú về chủng loại.

Theo bà Nguyễn Hà Thu, Tổng Giám đốc Công ty Quốc tế Trà Tiên, bên cạnh  số NTD mua lầm phải hàng giả do khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả thì vẫn có không ít NTD biết là giả, kém chất lượng nhưng vẫn không có động thái phù hợp để giúp cơ quan chức năng, DN kịp thời xử lý. Thậm chí còn gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái thông qua việc phân phối và tiêu thụ để rồi hàng giả, hàng nhái ngày càng chiếm thị phần trên thị trường.

“Chính vì vậy, cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội. Trước hết DN cần bảo vệ chính mình, NTD cần thông thái hơn trong đánh giá và lựa chọn sản phẩm, có động thái phù hợp, Nhà nước cần hoàn thiện các quy định của pháp luật, phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của tổ chức và cá nhân…” - bà Thu khẳng định.

Sẽ có kênh kết nối trực tuyến

Kinh nghiệm từ các nước cho thấy vai trò tham gia của DN - chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trong cuộc chiến phòng, chống hàng giả là rất quan trọng. Luật SHTT của Việt Nam cũng đã quy định đây không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của các DN trong phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, các DN cần theo dõi sát thị trường tiêu thụ hàng hóa của mình, chủ động tố giác các vi phạm, coi quyền SHTT là giá trị nhãn hiệu hàng hóa, là tài sản vô hình phải bảo vệ.

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Vũ Xuân Bính, Phòng Nghiệp vụ 2 cho biết, trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tổ chức triển khai kênh kết nối tới các DN. Hiện tại lực lượng đã xây dựng một kênh kết nối trực tuyến, chỉ trong một thời gian rất ngắn NTD có thể ngay lập tức gửi thông tin về những nghi ngờ hàng giả, hàng nhái tới cơ quan chức năng. Cùng với đó, các DN cũng có thể gửi thông tin đến nếu nghi ngờ sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái.

Đại diện VATAP cho rằng, DN chân chính hiện tại chỉ có thể cầu cứu các cơ quan chức năng có thẩm quyền mà chưa có nhiều biện pháp giúp khách hàng phân biệt được hàng hóa do mình sản xuất và hàng hóa bị làm giả; chưa có nhiều giải pháp giảm chi phí nguồn lực để giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái dẫn đến mất tính cạnh tranh của sản phẩm. 

Do đó, việc cần thiết hiện nay là cần phải thiết lập một cầu nối giữa người sản xuất và NTD. Nhà sản xuất cần bỏ kinh phí để thông báo đến NTD nhằm phân biệt hàng thật của mình với hàng giả và có chính sách khen thưởng kịp thời cho những NTD phát hiện ra hàng nhái, hàng giả. DN và NTD cần tạo liên kết chặt chẽ hơn, đưa ra thông tin hai chiều liên tục, tránh kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung để vừa giữ được quyền lợi của chính mình, vừa bảo vệ được nền sản xuất trong nước. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.