Phối hợp trong công tác THADS: “Lỗi” một nhịp, chậm cả năm

Phối hợp trong công tác Thi hành án dân sự (THADS) là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định bản án có được thi hành dứt điểm hay không. Tuy hệ thống pháp luật hiện hành quy định khá đầy đủ về vấn đề này nhưng thực tế, cơ quan THADS vẫn gặp muôn ngàn khó khăn, nhất là trong các vụ việc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Phối hợp trong công tác Thi hành án dân sự (THADS) là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định bản án có được thi hành dứt điểm hay không. Tuy hệ thống pháp luật hiện hành quy định khá đầy đủ về vấn đề này nhưng thực tế, cơ quan THADS vẫn gặp muôn ngàn khó khăn, nhất là trong các vụ việc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Bị động vì phải chờ đợi

Không ít vụ án phải đưa ra cưỡng chế, tất cả các phương án đã chuẩn bị xong, lực lượng phối hợp đã sẵn sàng thì vào phút 89 có văn bản yêu cầu hoãn hoặc kháng nghị của Tòa án, Viện Kiểm sát. Theo quy định, THA vẫn phải dừng lại việc cưỡng chế. Điều đó đồng nghĩa với việc tốn công, tốn của không ít của nhà nước, của các bên đương sự.

Nhiều vụ án khác, theo quy định thời gian hoãn THA trong vòng 3 tháng, hết thời hạn trên mà không có kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm hoặc tái thẩm thì THA tiếp tục đưa vụ án ra thi hành. Tuy nhiên, thực tế khi đang tiếp tục đưa án ra thi hành, thì bất ngờ mới xuất hiện kháng nghị. Trong khi đó, suốt quá trình hoãn và cả sau đó, Tòa, Viện cũng không hề thông báo cho cơ quan THA là có kháng nghị hay không.

Nhiều trường hợp, THA đã tổ chức thi hành xong bản án, quyết định của Tòa án thì mới có có kháng nghị. “Những trường hợp này gây mất niềm tin của các cơ quan phối hợp, ảnh hưởng đến niềm tin trong dân và làm cơ quan THA gặp nhiều khó khăn, nhất là trong các vụ án phải cưỡng chế”, một chấp hành viên nhận xét.

 Không dừng ở Viện, Tòa, ngành Công an nhiều khi cũng có lý do để …từ chối tham gia cưỡng chế. Phổ biến hơn là các ngành như Bảo hiểm, Kho bạc, Ngân hàng…khi thực hiện lệnh phong tỏa tài khoản hay tìm cách gây khó dễ. Cá biệt, nhiều ngành không liên quan gì đến THA nhưng cũng có những động tác can thiệp hết sức kỳ quái…

Cơ chế giám sát chưa đồng bộ

Theo Cục THADS Hà Nội, pháp luật hiện hành chưa có những quy định thống nhất, đồng bộ về cơ chế kiểm tra, giám sát, quản lý nguồn thu nhập, tài sản của người phải THA thông qua việc đăng ký, kê khai tài sản nên khó khăn cho cơ quan THA trong xác minh, phát hiện và kê biên tài sản của người phải THA.

Nhiều trường hợp xác định trên thực tế đúng là tài sản của người phải THA nhưng trong các giao dịch trước đó các bên không làm thủ tục đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định nên giấy tờ về quyền sở hữu, sử dụng tài sản vẫn mang tên người khác. Vì vậy chấp hành viên không thể tiến hành kê biên, xử lý tài sản .

Ngoài ra, Luật THADS cũng chưa quy định trách nhiệm của Tòa án khi ra quyết định THA và trách nhiệm của trại giam, Trại tạm giam nơi tiếp nhận hình phạt tù phải gửi quyết định và thông báo cho cơ quan THADS cùng cấp với Tòa án xét xử án sơ thẩm. Do vậy, cơ quan THA không thể biết nơi đang chấp hành hình phạt tù của người phải THA.

Đối với trường hợp người phải THA không tự nguyện giao giấy tờ cũng vậy. Khi cơ quan THA đề nghị các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định hủy và cấp lại giấy tờ mới thay thế giấy tờ sở hữu mà không thu hồi được thì các cơ quan có thẩm quyền đăng ký không cấp.

Lý do là pháp luật về đất đai quy định, việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp chỉ được thực hiện khi có bản án, quyết định của Tòa án nhân dân đã có hiệu lực thi hành. Chính vì thế, cơ quan có thẩm quyền không thực hiện đề nghị của THA. Việc thu hồi, hoặc hủy giấy tờ sở hữu, sử dụng tài sản khó thực hiện.

Xử lý nghiêm để tránh “nhờn” luật

Không thể liệt kê hết những khó khăn trên thực tiễn phối hợp của cơ quan THA. Thực tế nói trên xuất phát từ những quy định của pháp luật, hoặc thiếu, hoặc chưa đồng bộ hoặc bất cập so với yêu cầu của thực tiễn. Nhưng lý do quan trọng hơn xuất phát từ chính nhận thức của các cơ quan liên quan trong việc THA.

Giải pháp mà hiện nay nhiều địa phương đã và đang thực hiện là phát huy cao độ vai trò của Ban Chỉ đạo THADS trong kết nối các thành viên, chỉ đạo THA; phát huy vai trò tham mưu của cơ quan THA đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp không hợp tác với THA cần phải được xem xét, xử lý nghiêm, tránh để tình trạng “nhờn” luật trong chính các cơ quan thực thi pháp luật.

Hương Bằng

Đọc thêm

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.