Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines bật mí chiến lược tăng trưởng năm mới

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.
Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Gần 113 nghìn tỷ đồng doanh thu, 7,7 nghìn tỷ đồng lợi nhuận – những con số kỷ lục đã khép lại một năm 2024 đầy thành công của Vietnam Airlines. Đây không chỉ là kết quả kinh doanh ấn tượng mà còn là minh chứng cho sự hồi sinh mạnh mẽ và nền tảng vững chắc để hãng hàng không quốc gia vươn tầm thế giới. Trong cuộc trò chuyện đầu xuân với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đã hé lộ những bước đi chiến lược của hãng, mở ra kỳ vọng về một năm 2025 đầy khởi sắc.

Trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ông có thể chia sẻ về những kết quả nổi bật mà Vietnam Airlines đã đạt được trong năm qua và ý nghĩa của những thành tựu này đối với sự phát triển của hãng không, thưa ông?

Ông Đặng Anh Tuấn: Năm 2024 đã khép lại, đánh dấu một hành trình đầy thử thách nhưng cũng mang lại nhiều thành tựu đáng tự hào cho Vietnam Airlines.

Trong năm vừa qua, Vietnam Airlines đạt mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử. Cụ thể, doanh thu gần 113 nghìn tỷ đồng, còn lợi nhuận đạt trên 7,7 nghìn tỷ đồng. Chúng tôi đã vận chuyển hơn 22,7 triệu lượt hành khách, vượt kế hoạch 0,5%, trong khi sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 315 nghìn tấn, tăng 15% so với mục tiêu. Tính đến cuối năm 2024, mạng lưới của Vietnam Airlines đã mở rộng với gần 100 đường bay nội địa và quốc tế, kết nối với hơn 1.150 điểm đến trên toàn cầu. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế của hãng không chỉ trong khu vực mà còn trên bản đồ hàng không thế giới.

Vietnam Airlines đã tái lập hoàn toàn mạng lưới bay nội địa, đồng thời khôi phục mạnh mẽ các đường bay quốc tế, kết nối hành khách đến những điểm đến trọng yếu. Hãng cũng mạnh dạn mở mới, mở lại đường bay đến những thị trường tiềm năng như Munich (Đức), Manila (Philippines), Phnom Penh (Campuchia), cùng các tuyến nội địa kết nối các trung tâm du lịch như Đà Nẵng – Đà Lạt, Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột và Đà Nẵng – Cần Thơ. Đặc biệt, việc triển khai khai thác máy bay thân rộng trên các tuyến bay đến Ấn Độ, Singapore, Trung Quốc đã khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Vietnam Airlines trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch, các hoạt động quảng cáo chiến lược toàn cầu cũng như các hoạt động hỗ trợ cộng đồng khác được tổ chức trong suốt năm 2024. Các chương trình phát triển bền vững tiêu biểu như “Bay nhẹ tới Côn Đảo”, “Góp lá vá rừng” hay chiến dịch HeForShe hợp tác cùng UN Women đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao.

Năm 2024 cũng là năm mà Hãng nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Thương hiệu Quốc gia; Hãng hàng không 5 sao xuất sắc của APEX; Top 25 Hãng hàng không an toàn nhất thế giới 2025; Top 5 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do Cirium công bố.

Đặc biệt, ngày 30/11 vừa qua, Quốc hội đã thông qua các giải pháp cuối cùng trong Đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines. Điều này đã tạo nền tảng vững chắc để hãng tái cơ cấu và phát triển bền vững giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Những thành tựu này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để Vietnam Airlines bước vào năm 2025 với quyết tâm cao hơn. Hãng sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu, tinh gọn bộ máy, nâng cao năng suất lao động, đồng thời thực hiện tối ưu hóa chi phí, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và dẫn đầu trong ngành hàng không khu vực và vươn tầm thế giới.

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm đầy cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức cho ngành hàng không. Ông đánh giá như thế nào về bối cảnh này và những yếu tố quan trọng mà Vietnam Airlines sẽ tập trung để duy trì lợi thế cạnh tranh?

Ông Đặng Anh Tuấn: Chúng tôi cho rằng năm 2025 sẽ là một năm đầy thử thách nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội lớn. Cơ hội quan trọng nhất đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch toàn cầu và các hoạt động xúc tiến đầu tư quốc tế. Sau giai đoạn khủng hoảng do đại dịch, nhu cầu đi lại quốc tế đang tăng cao trở lại, tạo điều kiện thuận lợi để Vietnam Airlines mở rộng mạng lưới các tuyến bay quốc tế và khôi phục các đường bay bị gián đoạn. Điều này không chỉ gia tăng lượng hành khách mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế thông qua việc kết nối du lịch và thương mại.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong các hoạt động vận hành sẽ tiếp tục là yếu tố chiến lược để Vietnam Airlines duy trì lợi thế cạnh tranh. Từ quản lý, chăm sóc đội máy bay bay, phục vụ khách hàng đến tối ưu hóa chi phí... công nghệ không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Tuy nhiên, những thách thức đối với doanh nghiệp cũng không nhỏ. Biến động giá nhiên liệu, tỷ giá các đồng tiền bản tệ với đồng Đô la Mỹ vẫn là hai vấn đề lớn nhất, trực tiếp ảnh hưởng đến chi phí vận hành của ngành hàng không. Nếu giá dầu, giá Đô la Mỹ tiếp tục tăng trong năm tới, áp lực chi phí sẽ càng lớn. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không trong và ngoài nước, đòi hỏi chúng tôi phải liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát huy năng lực cạnh tranh cốt lõi.

Để gia tăng sức cạnh tranh và phát triển bền vững, Vietnam Airlines có kế hoạch hoặc triển khai những xu hướng mới nào trong năm 2025, thưa ông?

Ông Đặng Anh Tuấn: Năm 2025, Vietnam Airlines sẽ tập trung mạnh mẽ vào việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và triển khai các xu hướng mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trọng tâm hàng đầu của chúng tôi là đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi hoạt động, từ quản lý vận hành, bảo dưỡng kỹ thuật đến dịch vụ khách hàng. Hiện tại, hãng đang triển khai các hệ thống quản lý dữ liệu hiện đại và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa lịch trình bay, giảm thiểu thời gian trễ chuyến, đồng thời mang đến trải nghiệm cá nhân hóa tốt hơn cho hành khách.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình Dịch vụ nâng tầm giai đoạn 3, tập trung vào yếu tố con người với mục tiêu đem trải nghiệm tuyệt vời nhất đến khách hàng trên từng dặm bay với Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines cũng đặc biệt chú trọng phát triển các công nghệ bền vững, trong đó có việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên một số tuyến bay quốc tế. Đây là chiến lược dài hạn nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững mà cộng đồng quốc tế đang đặt ra. Việc sử dụng SAF không chỉ là một hành động bảo vệ môi trường mà còn là một bước chuẩn bị cho tương lai của ngành hàng không

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về tính tiện lợi và tốc độ, hãng sẽ tiếp tục mở rộng các kênh đặt vé và thanh toán trực tuyến. Chúng tôi sẽ tích hợp các công nghệ tiên tiến như ví điện tử và blockchain để đảm bảo tính minh bạch và bảo mật tối đa. Đồng thời, các ứng dụng di động của hãng cũng sẽ được nâng cấp để trở thành nền tảng toàn diện cho hành khách, cung cấp mọi thông tin cần thiết từ đặt vé, quản lý hành trình đến cập nhật thông tin thời tiết và thủ tục sân bay.

Đặc biệt, Vietnam Airlines đặt mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng từ các xu hướng mới trong ngành hàng không thông qua việc mở rộng mạng lưới hợp tác, không chỉ với các Hãng hàng không mà còn với tối đa các loại hình vận tải khác. Điều này sẽ tối ưu hóa khả năng tiếp cận của hành khách và hàng hóa, tạo nên một hệ sinh thái dịch vụ hàng không toàn diện. Những kế hoạch này không chỉ giúp chúng tôi duy trì sức cạnh tranh mà còn khẳng định mạnh mẽ vị thế của Vietnam Airlines trên bản đồ hàng không quốc tế.

Nhìn rộng hơn, ông đánh giá ra sao về tiềm năng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2025? Theo ông, các doanh nghiệp cần tập trung vào những yếu tố nào để thích nghi và vươn xa trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, thưa ông?

Ông Đặng Anh Tuấn: Trong năm 2025, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đứng trước cả cơ hội và thách thức khi kinh tế toàn cầu dần phục hồi sau đại dịch, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều biến động khó lường. Tuy vậy, cá nhân tôi cho rằng cơ hội vẫn là chủ đạo với sự chuyển động, vươn mình của đất nước, với nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường đầu tư cải thiện cùng sự hỗ trợ từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, doanh nghiệp Việt Nam có thể kỳ vọng vào việc mở rộng thị trường và tăng cường năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần tập trung vào một số yếu tố cốt lõi.

Trước hết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, đầu tư vào công nghệ và đổi mới sáng tạo là yếu tố tiên quyết. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý và tiếp cận khách hàng. Đây không chỉ là yếu tố giúp tăng hiệu quả hoạt động mà còn giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi không ngừng của thị trường.

Thứ hai, việc xây dựng và duy trì chuỗi cung ứng bền vững là một ưu tiên không thể bỏ qua. Trước những bất ổn về chính trị, kinh tế và môi trường ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp cần tìm kiếm các giải pháp hợp tác mới, tăng cường nội lực và đảm bảo sự linh hoạt trong hệ thống chuỗi cung ứng của mình.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng phát triển bền vững và thực hiện trách nhiệm xã hội. Các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đang trở thành yếu tố quan trọng trong việc đánh giá năng lực và tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng.

Cuối cùng, yếu tố con người chính là chìa khóa thành công. Đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ đáp ứng yêu cầu thị trường nội địa mà còn sẵn sàng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Với tinh thần kiên định, đổi mới và hợp tác, tôi tin rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ nền tảng để vươn xa hơn trong năm tới, tiếp tục khẳng định vị thế kinh tế mạnh mẽ và hội nhập quốc tế một cách sâu rộng.

Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Dừng miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu trị giá thấp từ 18/2: Tổng cục Hải quan sẵn sàng hỗ trợ xử lý khó khăn, vướng mắc

Hàng hóa nhập khẩu trị giá thấp sẽ không còn được miễn thuế GTGT. (Ảnh minh họa: H.Phúc)
(PLVN) - Tổng cục Hải quan cho biết đã chuẩn bị nội dung, tài liệu, sẵn sàng hỗ trợ khi người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình nộp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh khi triển khai thực hiện Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg từ ngày 18/2/2025.

Thời cơ “chín muồi” để phát triển nội lực nền kinh tế - Bài 1: Nhận diện thẳng thắn về nội lực của nền kinh tế

Kim ngạch xuất nhập khẩu đang hướng đến mốc kỷ lục 800 tỷ USD nhưng tỷ trọng của DN trong nước chưa đến 30%. (Ảnh trong bài: Báo Công Thương).
(PLVN) -  Những nhận định thẳng thắn về nội lực kinh tế đã được Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra thông qua những con số kỷ lục về xuất khẩu điện tử. Cơ quan quản lý về xuất nhập khẩu, lần đầu tiên sau rất nhiều năm báo cáo về kỷ lục xuất khẩu cũng đã có những nhận định thẳng thắn về con số này…

Đồng Nai bàn giải pháp tăng trưởng kinh tế 2025 đạt 10%

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 17/2, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo: “Giải pháp cần tập trung ưu tiên thực hiện đề án tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025 trên địa bàn tỉnh”. Hội nghị nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp của từng sở, ngành, địa phương thực hiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội từ 10% trở lên trong năm 2025.

PMU Giao thông đã sẵn sàng cho các siêu dự án đường sắt tỉ USD?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến vốn đầu tư hơn 67 tỉ USD.
(PLVN) - Các siêu dự án đường sắt trị giá 8,3 đến gần 70 tỉ USD đã, đang gấp rút triển khai các thủ tục để sớm khởi công. Câu hỏi đặt ra là các Ban quản lý dự án (PMU) ngành Giao thông đã “lên dây cót” như thế nào để có thể quản lý, điều hành các dự án, dự kiến con số giải ngân phải đạt từ 2 - 7 tỉ USD/năm?

Sầu riêng Việt Nam bị Đài Loan kéo dài thời gian kiểm tra xuất khẩu

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp kiểm tra từng lô sầu riêng tươi nhập khẩu từ Việt Nam đến ngày 30/4/2025. Cũng theo Cơ quan này, năm 2024 có tổng cộng 08 lô hàng sầu riêng tươi của Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan không đạt.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến có 30 đầu mối trực thuộc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến có 30 đầu mối trực thuộc
(PLVN) - Theo Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trên cơ sở hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ này sẽ có 45 chức năng, nhiệm vụ và 30 đầu mối trực thuộc.

Cảnh báo giả mạo cơ quan Thuế để lừa đảo

Toàn cảnh buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM chiều 13/02
(PLVN) -  Chiều 13/02, tại TPHCM, Cục Thuế TPHCM thông tin cảnh báo về việc giả mạo công chức thuế, cơ quan thuế hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm mục đích lừa đảo.

Ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến hết năm 2027

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Ngành Ngân hàng phải tiên phong trong thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi, có tác động đến nhiều chính sách, trong đó có chính sách tiền tệ, sáng 11/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại để bàn và lắng nghe các giải pháp phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật trong lĩnh vực hải quan

Cán bộ Hải quan phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân. (Ảnh: Quang Phú)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin năm 2025 nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin pháp luật, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành để tổ chức, cá nhân có liên quan nắm bắt và thực thi có hiệu quả; gắn phổ biến pháp luật với xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về hải quan…

Chính sách thuế mới của Trump tác động thế nào tới xuất khẩu cá ngừ Việt Nam?

Chính sách thuế mới của Trump tác động thế nào tới xuất khẩu cá ngừ Việt Nam?
(PLVN) -  Năm 2024, ngành cá ngừ Việt Nam đã cán đích ấn tượng với kim ngạch XK đạt 989 triệu USD, tăng 17% so với năm 2023. Trong số các thị trường XK cá ngừ, Mỹ đang là thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam với tỷ trọng chiếm hơn 39% tổng kim ngạch XK. Chính vì thế, các doanh nghiệp đang rất là lo ngại về những chính sách thương mại, đặc biệt là các mức thuế quan mà chính quyền Trump có thể áp dụng với các quốc gia đang có thâm hụt thương mại lớn với Mỹ, trong đó có Việt Nam.