Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo về dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo về dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi. Ảnh: VGP
(PLO) - Ngày 23/6, tại Cần Thơ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có buổi làm việc với các bộ, ngành hữu quan và các địa phương trong vùng về tình hình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL.

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trong thời gian qua, việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của ĐBSCL đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của khu vực ĐBSCL và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông của khu vực ĐBSCL còn nhiều bất cập. Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến các nội dung phát triển hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL và Thủ tướng sẽ trực tiếp nghe báo cáo thực trạng về phát triển giao thông của vùng để có các ý kiến chỉ đạo tháo gỡ.

Trên tinh thần như vậy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành hữu quan tập trung từ nay đến năm 2020 phải tháo gỡ được các nút thắt chính về hạ tầng giao thông của vùng.

Theo đó, nút thắt lớn nhất là nút thắt của cao tốc TPHCM đi Cần Thơ-dự án trọng điểm, có ý nghĩa quyết định tháo gỡ nút thắt, kết nối giao thông giữa khu vực ĐBSCL và TPHCM, đồng thời tạo ra giao thông đối ngoại với bên ngoài, góp phần phần nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của khu vực ĐBSCL. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành, tháo gỡ các khó khăn để sớm triển khai dự án BOT Trung Lương-Mỹ Thuận với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, cố gắng phải hoàn thành dự án này vào năm 2019. Dự án thứ 2 là dự án Mỹ Thuận đi Cần Thơ với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, Bộ GTVT đã chủ động thực hiện dự án này, yêu cầu phải sớm làm các thủ tục để tổ chức đấu thầu.

Nút thắt thứ hai, cụm dự án cầu Cao Lãnh và một đoạn tuyến tới Vàm Cống có tổng đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng cần thiết phải hoàn thành vào cuối năm 2017. Cụm dự án từ Vàm Cống đến Kiên Giang với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 6.000 tỷ phải hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2018.

Nút thắt thứ 3 là tuyến nối Quốc lộ 1 tại Sóc Trăng theo Quốc lộ 60 (qua Trà Vinh-Bến Tre) nối với Quốc lộ 1 và cao tốc TPHCM-Cần Thơ, trong đó phải làm sớm cầu Đại Ngãi và cầu Rạch Miễu 2, Bộ GTVT sớm tổ chức nghiên cứu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT chủ động làm việc, tổng hợp nhu cầu đầu tư của các địa phương, báo cáo Chính phủ, từ đó có kế hoạch phân bổ đầu tư hợp lý.

Liên quan đến hệ thống cảng biển trong vùng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ hữu quan để sớm báo cáo Chính phủ về dự án cảng than nhằm đáp ứng yêu cầu về tiêu dùng than cho các nhà máy nhiệt điện ở ĐBSCL. Bộ GTVT chủ trì với các địa phương trong vùng tổ chức thực hiện việc nạo vét các cửa sông, cửa biển, luồng lạch, giao thông thủy nội địa.

Từ những nhiệm vụ nêu trên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các giải pháp thực hiện, trong đó phải tập trung tháo gỡ các rào cản về pháp luật, điều chỉnh các cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng. Bộ GTVT tập trung xây dựng và trình Chính phủ Nghị định về quản lý công tác nạo vét luồng hàng hải và đường thủy nội địa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân, tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư cho các dự án đang thực hiện hoặc đã được phê duyệt.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các địa phương rà soát lại các quy hoạch, bổ sung và điều chỉnh nếu thấy cần thiết đối với hoạt động khai thác cát sỏi ở lòng sông, cửa sông, ở các luồng lạch, khu vực cảng biển; làm cơ sở cho việc cấp phép khai thác cát sỏi theo quy hoạch gắn với việc bảo vệ bờ sông, bờ biển, chống sạt lở đất.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung nghiên cứu ngay việc tìm vật liệu thay thế cát xây dựng truyền thống và cát san nền để đáp ứng nhu cầu cát cho nhu cầu đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Trong giai đoạn 2010-2015, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL đã được đầu tư, hoàn thành 40 dự án với tổng vốn đầu tư 43.682 tỷ đồng, tương đương 11,5% tổng mức vốn đầu tư thực hiện của ngành giao thông cả nước. Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai 16 dự án trong vùng. 

Trong giai đoạn 2017-2020, trong vùng dự kiến đầu tư 27 dự án quan trọng, cấp bách với tổng kinh phí khoảng 67.336 tỷ đồng./.

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…