Theo Phó Thủ tướng, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội, Chính phủ và người dân quan tâm. Do đó các nhà thầu cần tăng tốc, đảm bảo tiến độ các hạng mục để đưa dự án về đích đúng hẹn. Đây là một công trình có tính lịch sử đối với ngành giao thông, là bước nhảy mạnh mẽ.
Thực tế, chưa có công trình nào ở Việt Nam sánh được với sân bay Long Thành về kỹ thuật, quy mô, tổng mức đầu tư. Do đó nếu dự án về đích chúng ta sẽ chứng minh được năng lực của các nhà thầu Việt Nam để tương lai các nhà thầu này tiếp cận được thêm nhiều dự án lớn.
"Sân bay Long Thành là một đại công trường nên công tác điều phối, quản lý cũng rất quan trọng. Do đó cần đôn đốc nhân lực tăng tốc ở tất cả các hạng mục, không được chậm trễ, trễ hẹn. Ghi nhận tại hiện trường, hiện nhiều hạng mục được đồng loạt triển khai...", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát tại Sân bay Long Thành |
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ báo cáo, điểm nghẽn lớn nhất của Đồng Nai là công tác giải phóng mặt bằng quá chậm. Đồng Nai phải thay đổi, tăng cường nhân lực để phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
"Hiện nay tuyến giao thông kết nối đến sân bay Long Thành là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai mớiỉ bàn giao được diện tích quá nhỏ. Đồng Nai cần tăng tốc giải phóng mặt bằng, đồng loạt triển khai các dự án giao thông. Nếu làm được, đến 2030 Đồng Nai có hạ tầng giao thông kết nối tốt, khó có nơi nào sánh được", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết thêm, khó khăn của Đồng Nai là hai tuyến đường song hành hướng đi Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối sân bay Long Thành nhưng lại xảy ra việc áp cơ chế đền bù khác nhau. Đây là vấn đề cần tháo gỡ để giúp địa phương thuận lợi hơn trong bồi thường giải phóng mặt bằng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kết luận tại buổi làm việc |
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng phục vụ thi công giai đoạn 1 sân bay Long Thành.
Riêng diện tích còn lại của giai đoạn 2, hiện cũng chỉ vướng bốn trường hợp với 10,38ha và Đồng Nai đang xin ý kiến các đơn vị liên quan để áp giá bồi thường… Cũng theo ông Đức, dự kiến mặt bằng giai đoạn 2 cũng sẽ được xử lý dứt điểm trong tháng 10/2023. Về giao thông kết nối, tuyến T1 hiện còn một trường hợp chưa bàn giao mặt bằng và UBND huyện Long Thành dự kiến cưỡng chế vào ngày 18/10 tới. Còn tuyến T2 dự kiến đến giữa tháng 11 sẽ hoàn tất bàn giao mặt bằng.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích giai đoạn 1 đến nay ACV đã nhận bàn giao 100% mặt bằng sạch để thi công.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các nhà thầu phải triển khai đồng bộ các hạng mục, không được để chậm trễ vì nếu một công trình chậm sẽ ảnh hưởng đến nhiều công trình khác.
"ACV cần xây dựng được sơ đồ tổng thể về công tác thi công, quản lý sâu sát, nhắc nhở các đơn vị liên quan để kịp thời xử lý. ACV phải áp dụng năng lực quản lý, tiêu chuẩn quản lý trên toàn bộ dự án. Ai làm tốt phải được khen thưởng động viên, ai làm sai sẽ bị xử phạt, kỷ luật. Nhà thầu nào yếu kém sẽ cho rời khỏi công trình", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.